THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:47

Hạn chế cho vay tràn lan ở lĩnh vực bất động sản

 

Lo ngại “bong bóng bất động sản”, “bong bóng chứng khoán”

Chất vấn Thống đốc Ngân hàng nhà nước sáng 17/11, Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) dẫn lời Thống đốc về mục tiêu tín dụng và cho biết cử tri lo ngại không đạt mục tiêu, có dòng vốn đổ vào lĩnh vực không ưu tiên, khiến bong bóng bất động sản, bong bóng chứng khoán. Đại biểu đặt câu hỏi về giải pháp đảm bảo kiểm soát dòng vốn chảy đúng, tăng trưởng tín dụng vẫn đạt mục tiêu.

Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định NHNN sẽ kiểm soát chất lượng an toàn tăng trưởng tín dụng và vốn sẽ đi vào đúng sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng không phải bắt buộc các tổ chức tín dụng phải đạt được mà chỉ là định hướng chỉ đạo điều hành. Theo tính toán từ các năm trước thì năm nay có thể tăng trưởng 19-20%, tăng trưởng đi kèm với kiểm soát an toàn.

Như trong lĩnh vực bất động sản NHNN đã có những điều chỉnh để kiểm soát an toàn, chặt chẽ chất lượng tín dụng, nâng cao các chỉ số rủi ro trong lĩnh vực này… tập trung cho vay vào bất động sản nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp... hạn chế cho vay tràn lan bất động sản trung và cao cấp.

 

Thống đốc Lê Minh Hưng

 

Về cho vay chứng khoán, tỷ trọng rất thấp và giảm rất nhiều so với năm 2016, tín dụng cho vay chứng khoán chỉ 10.000 tỷ, giảm 40% năm trước và nợ xấu rất thấp. Có nhiều quy định cho vay trong lĩnh vực chính khoán, như  tổ chức tín dụng chỉ được cho vay 5% vốn điều lệ của ngân hàng, và tổ chức tín dụng nợ xấu dưới 3% mới được cho vay chứng khoán. “NHNN luôn đảm bảo chất lượng tín dụng để đảm bảo tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới”- Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Chưa cho vay nhà ở xã hội được vì khó trong cấp vốn

Về câu hỏi đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) về nghị định về cho vay nhà ở xã hội, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết ngân sách nhà nước cấp vốn cho NHCSXH, cấp bù cho các đơn vị ngân hàng thương mại để bù chênh lệch lãi suất. NHNN đã ban hành thông tư hướng dẫn cho vay nhà ở xã hội, chỉ định 4 ngân hàng thương mai tham gia. Tuy nhiên việc cho vay chưa thực hiện do ngân sách còn khó khăn trong bố trí cấp vốn. 

Dù có chủ trương và hướng dẫn cụ thể từ Ngân hàng Nhà nước, nhưng các đơn vị vẫn đang đợi Bộ KHĐT bố trí nguồn vốn. Trong khi chờ đợi, NHNN chỉ đạo ngân hàng chính sách xã hội chủ động phương án tự huy động 500 tỷ đồng để thực hiện được việc cho vay năm 2018. Tại diễn đàn Quốc hội, Thống đốc cũng mong Bộ KHĐT sớm thu xếp vốn để thực hiện chủ trương này. 

 

Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum)

 

Về tín dụng cho học sinh sinh viên, Thống đốc Lê Minh Hưng thông tin hiện nay có 3,5 triệu học sinh sinh viên được vay, tổng dư nợ 15.600 tỷ đồng, chiếm gần 10% tổng dư nợ, doanh số cho vay trước nay gần 60.000 tỷ. Gần đây, mức cho vay được nâng lên.

Tuy nhiên, Thống đốc Hưng cũng thừa nhận: đúng như nhiều đại biểu nêu  thì mức cho vay này chưa đáp ứng được, NHNN sẽ tiếp thu vấn đề này. Thời gian tới, NHNN sẽ nghiên cứu, phối hợp bộ ngành, báo cáo Chính phủ xem xét nâng hạn mức cho vay lên, tuỳ tình hình ngân sách.Về việc kéo dài thời gian trả nợ, theo quy định thì đã được ân hạn một năm từ khi kết thúc khoá học.

 

Không dùng ngân sách xử lý ngân hàng yếu kém

Trả lời đại biểu Tô Văn Tám về nợ xấu, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng (TCTD), Thống đốc chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu là hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế thời gian qua vẫn còn tương đối khó khăn. Trong khi đó, hoạt động của các TCTD lại gắn với nền kinh tế nên khi tình hình kinh tế khó khăn thì hệ thống ngân hàng cũng gặp khó khăn khiến quá trình tái cơ cấu không được như mong muốn. Hai là, cơ chế chính sách hỗ trợ quá trình cơ cấu lại và xứ lý nợ xấu còn bất cập. Thời gian qua Chính phủ đã giao NHNN nghiên cứu và đưa ra những thông tư, văn bản để khắc phục vấn đề này

Trong điều kiện đặc thù ở Việt Nam thị trường vốn những năm gần đây mới phát triển, đặc thù nguồn vốn của nền kinh tế vẫn dựa nhiều vào nguồn vốn ngân hàng nên vừa tái cơ cấu vừa cung cấp đủ nguồn vốn cho nền kinh tế là một nhiệm vụ khó khăn. Hơn nữa, năng lực quản trị điều hành của một bộ phận tổ chức tín dụng còn hạn chế khiến quá trình cơ cấu lại chưa đạt được yêu cầu.

Về việc xử lý các ngân hàng yếu kém, ông Hưng cho biết theo quy định tại dự thảo Luật Sửa đổi bổ sung có giải pháp cho bán nợ cho VAMC, trích lập dự phòng, hỗ trợ... không dùng ngân sách Nhà nước, đã được quy định rõ trong dự thảo Luật. Hỗ trợ được áp dụng ra sao, mức độ thế nào, thẩm quyền quyết... được quy định rõ, để đảm bảo minh bạch.

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh