THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:40

Lăng Cô (Thừa Thiên Huế): Nỗi lo của làng chài nằm cạnh dự án trọng điểm quốc gia

Người dân làng Chài (thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) sống trong thấp thỏm khi đơn vị thi công cầu hầm đường bộ Hải Vân 2 tiến hành ngăn dòng chảy để làm đường công vụ.

Người dân cho rằng, việc ngăn dòng làm đường công vụ (dưới nước) khiến dòng chảy của đầm Lập An bị thu hẹp. Khi dòng nước bị chặn lại, sẽ gây tức nước và ép dồn sang phía làng làm sạt lở khu vực dân cư làng Chài. Ngoài ra, người dân còn lo lắng việc làm đường công vụ sẽ gây ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy hải sản, neo đậu tầu thuyền của họ ở phía Bắc đầm Lập An và thanh thải sau khi hoàn thành thi công công trình cầu Hải Vân 2.

Được biết, gói thầu cầu Hải Vân 2 do Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân – Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm Chủ đầu tư. Nhằm thực hiện dự án, đơn vị đã có tờ trình cũng như gửi hồ sơ thiết kế lên Bộ Giao thông vận tải và được phê duyệt xây dựng đường công vụ tạm số 1 và số 2 (dưới mặt nước) để thi công.

Theo hồ sơ thiết kế, đường công vụ số 1 nằm ở phía Bắc cầu, chiều dài 90m, bề rộng nền đường 7m; đường công vụ số 2 nằm ở phía Nam dự án cầu Hải Vân 2 có tổng chiều dài 230m, độ cao 1,9m, bề rộng nền đường là 8m. Đây là công trình phụ, phục vụ việc thi công cầu Hải Vân 2, sau khi hoàn thành dự án, Bộ yêu cầu đơn vị Chủ đầu tư phải có phương án thanh thải.

Tuy nhiên theo thiêt kế ban đầu, đường công vụ không có cống thoát nước. Chính việc đơn vị thi công không lắp đặt hệ thống cống thoát nước dưới đường công vụ và đường làm quá cao đã khiến người dân lo lắng, phản đối.

Đường công vụ số 2 dài 230m được xây dựng dưới nước khiến dòng chảy thay đổi

Ông Nguyễn Tuấn (51 tuổi) người dân ở thôn An Cư Đông 2 bày tỏ: “Họ làm công trình này khiến người dân chúng tôi quá ư là sợ. Đường thì đắp cao, giọ thép kiên cố, lại không lắp cống. Khi nước bị tức thì tất yếu nó sẽ thúc về phía làng, gây sạt lở, đe dọa nhà cửa người dân ngay. Mùa này nước đang còn ít, chứ đến mùa mưa thì rất nguy hiểm. Ở phía trên đường công vụ đó lại có mấy con hói, nước trên núi đổ xuống, không có chỗ chảy thì sẽ tức nước vỡ bờ thôi.”

Ông Bùi Phước (61 tuổi, thôn An Cư Đông 2) cũng cùng chung tâm trạng với ông Tuấn khi trao đổi với chúng tôi: “Đến tháng 7 tới đây khi biển động, nước sẽ dâng lên gây ảnh hưởng đến việc nuôi tôm cá của người dân ở đây, nhà cửa rồi cũng trôi hết.”

Do thiết kế ban đầu không có hệ thống cống thoát nước, cao độ của mặt đường lại quá cao nên khiến người dân địa phương lo lắng

Lo sợ trước việc làm đường công vụ không tính toán kĩ của đơn vị chủ thầu, ngày 26/5/2017, nhiều người dân ở thị trấn Lăng Cô đã ra ngăn cản, không cho công nhân thi công tiếp. Trao đổi với phóng viên, ông Dương Đăng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô xác nhận có sự việc xảy ra và lãnh đạo thị trấn đã yêu cầu người dân làm đơn kiến nghị.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, ngày 1/6, UBND thị trấn Lăng Cô đã có buổi làm việc với đơn vị Chủ đầu tư dự án cầu Hải Vân 2 và đại diện bà con nhân dân ở làng An Cư Đông. Qua buổi đối thoại, các bên đều đồng ý ý kiến phản ánh của người dân là đúng với thực tế.

Cụ thể, việc thi công đường công vụ đổ đá, đất ngăn dòng chảy đầm Lập An, ảnh hưởng hưởng đến đời sống nhân dân, nhà cửa và ghe thuyền neo đậu, luồng cá ra vào cửa lạch. Dòng chảy có nguy cơ xâm thực khu dân cư và ảnh hưởng đến nhà cửa của nhân dân vào mùa mưa lũ.

Người dân lo lắng việc ngăn dòng chảy sẽ làm ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy hải sản, tàu thuyền neo đậu và nước đầm phá xâm thực xóm làng

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Lê Đình Huy, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Hầm đường bộ Hải Vân 2 cho biết, ngay sau khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân địa phương cũng như đề nghị của chính quyền địa phương, đơn vị đã cho tạm ngừng thi công để xử lý dứt điểm. “Những vấn đề nào người dân phản ánh và nằm trong phạm vi cho phép của dự án thì chúng tôi sẽ tiếp thu và khắc phục. Người dân bảo chưa lắp cống thì chúng tôi sẽ lắp cống. Người dân nói đường làm cao quá, nước không tràn qua được thì chúng tôi sẽ cho hạ độ cao xuống. Việc thanh thải đường công vụ sau khi hoàn thành công trình cầu Hải Vân 2, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện.”

Theo đó, để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, phía Chủ đầu tư sẽ cho lắp đặt bổ sung hệ thống cống thoát nước ngang, bào gồm 5 công, đường kính từ 0,8 – 1m tại các vị trí phù hợp trên đường công vụ số 2. Cao độ mặt đường hạ xuống dự kiến còn 1m. Thanh Thải đường công vụ sau khi thi công xong cầu Hải vân 2.

Riêng việc người dân yêu cầu đền bù, hỗ trợ các lồng cá nuôi bị ảnh hưởng khi thi công dự án, ông Đỗ Văn Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án cho rằng, việc này là của chính quyền việc phương, còn đơn vị thi công chỉ nhận mặt bằng sạch để thi công.

Tại tờ trình số 205/TTr – UBND ngày 5/6/2017 của UBND huyện Phú Lộc gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có nêu rõ: UBND huyện Phú Lộc đã hoàn thành công tác GPMB các khu vực phụ trợ phục vụ thi công và bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư. Hiện nay đang tổ chức thực hiện GPMB phần đường dẫn vào hầm. Tuy nhiên trong quá trình kiểm kê, lập phương án bồi thường đang gặp vướng mắc đối với phần tài sản là lồng cá nuôi trên đầm phá của 14 hộ gia đình, gồm: lồng có neo và lồng không neo. Ngoài ra, tại vị trí trạm dừng đỗ kỹ thuật trước khi vào hầm và đường công vụ tạm thi công cầu có ảnh hưởng lồng nuôi cá của 20 hộ dân.

Theo huyện Phú Lộc, đây là những lồng cá nuôi tự phát, nuôi trên diên tích mặt nước thuộc quản lý của UBND thị trấn Lăng Cô nên không thuộc diện được đền bù, hỗ trợ. Tuy nhiên, nhu cầu nuôi cá lồng trên đầm Lăng Cô là nghề truyền thống lâu nay, là nhu cầu chính đáng và là nguồn thu nhập chính của các hộ gia đình sống tại vùng gần đầm phá. Để tạo điều kiện di dời các lồng cá và không gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong quá trình thi công dự án, UBND huyện Phú Lộc đã kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép áp dụng chế độ hỗ trợ khác để hỗ trợ chi phí di dời lồng nuôi cá đối với các hộ dân nói trên. Tổng chi phí hỗ trợ này là hơn 200 triệu đồng.

Dự án Mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại quyết định số 396/QĐ – BGTVT ngày 3/2/2016, gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Đây là dự án mang tính trọng điểm quốc gia.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh