THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:44

Hải Phòng: "Xe dù" ngang nhiên đón khách trong sân bay Cát Bi

 

Một doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng đang hoạt động kiểu trên, khiến cho nhiều người thấy bất ngờ và bức xúc. Xe của doang nghiệp này ngang nhiên đón trả khách trong sân bay, lấn "sân" làm cho nhiều doanh nghiệp có giấy phép hành nghề hợp pháp phản ứng dữ dội, còn cơ quan chức năng thì không có một động thái nào trước sự “vượt mặt” của doanh nghiệp này. 

Doanh nghiệp vi phạm trên là Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn, có trụ sở tại Số 3, Khu tập thể Không Quân, đường 7/3, phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng. Được Sở GTVT TP Hải Phòng cấp phép là xe hợp đồng (HĐ) phục vụ khách đoàn đi tham quan, du lịch, với các xe từ 29 chỗ đến 34 chỗ… Nhưng kì lạ là doanh nghiệp này không hoạt động theo đúng cấp phép của Sở GTVT Hải Phòng, mà thay vào đó lại làm dịch vụ vận tải hành khách. Các đầu xe thuộc doanh nghiệp này dường như đang thách thức, đang cố tình vượt mặt cơ quan chức năng TP Hải Phòng. 

Qua tìm hiểu phóng viên Baó Dân Sinh nhận thấy, vi phạm trên của Công ty TNHH Vận tải Đoàn Kết diễn ra một cách công khai và ngang nhiên và hoạt động như một điểm đón trả khách trong khuôn viên của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Hải Phòng. 

Một ngày doanh nghiệp này có hàng chục chuyến xe lưu thông theo các chuyến bay đến sân bay Cát Bi, Hải Phòng. Không chỉ đón những hành khách tại sân bay này, mà nhiều hành khách vãng lai cũng được nhà xe đón bằng nhiều cách khác nhau, nhằm “vượt mặt” lực lượng chức năng. 

Theo ghi nhận của phóng viên, cứ một chuyến bay hạ cánh tại sân bay, thì sẽ có một chuyến xe rời điểm đỗ đón trả khách tự phát tại khuôn viên của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi để nhường chỗ đỗ cho xe sau, hành khách được tập hợp lại và lên xe theo sự chào mời của phụ xe. Tất cả những hành lý của khách được nhà xe cất trong cốp và dán tem. 

Hành khách lên xe sẽ được phụ xe hỏi họ tên và số chuyến bay, sau đó phụ xe danh sách tên tuổi và chuyến bay của các các hành khách, rồi ghi tên vào một tờ giấy thành danh sách các khách đi xe. Nhưng chắc phụ xe và doanh nghiệp cũng không rõ được danh sách này có thực tế hay không? 

Xe di chuyển khỏi sân bay Cát Bi khi chuyến bay hạ cánh.

 Theo ghi nhận danh sách “ma” này sẽ được gửi về để báo cáo các cơ quan chức năng, nhưng chắc hẳn đây là một danh sách mang tính chất chống chế, bởi còn nhiều điểm đón khách nằm ngoài khuôn viên của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, mà cơ quan chức năng có lẽ không phát hiện ra được.

 Ngay khi khách rời chuyến bay và lên xe khách, xe bắt đầu cuộc hành trình rời bến đỗ chạy về các điểm Vĩnh Bảo và 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định. Và lưu thông trên các tuyến phố về các tỉnh như những đầu xe thuộc các doanh nghiệp vận tải đăng ký chạy tuyến cố định. việc đón trả khách trên địa bàn thành phố vẫn diễn ra.

Lộ trình của đoàn xe này bắt đầu từ khuôn viên của cảng hàng không Quốc tế Cát Bi đi theo đường Lê Hồng Phong qua Ngô Gia Tự rồi qua Cầu Rào 1, xuống Phạm Văn Đồng, lên cao tốc Hải Phòng- Hà Nội. Rồi xuống Vĩnh Bảo rồi xuôi về Thái Bình và Nam Định. Tuy nhiên, trên lộ trình đi, xe vẫn dừng đón trả khách dọc đường.

 Khi xe lưu thông ra khỏi trung tâm Hải Phòng, điểm đầu của cao tốc phụ xe bắt đầu thu tiền hành khách. Theo đó, trong phạm vi thành phố Hải Phòng, không tính quãng ngắn hay dài, phụ xe đều thu 50 nghìn đồng/ người. Đối với các hành khách đi Thái Bình là 90 nghìn đồng/ người và Nam Định là 100 nghìn đồng/người.

 Việc hành khách thanh toán tiền cho nhà xe thì không hề nhận được một tấm vé nào từ nhà xe. Và những hành khách trên xe có quyền đặt ra câu hỏi, nếu như sự cố xảy ra thì người chịu trách nhiệm là ai? 

Một điều đáng nói ở đây, tình trạng “bến xe” cũng như phương thức hoạt động của đoàn xe lên đến hàng chục chiếc của Công ty TNHH vận tải Kết Đoàn trái phép, tại khuôn viên Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi trong thời gian dài, mà không thấy sự vào cuộc của cơ quan chức năng? 

Môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh của thành phố Cảng còn được coi trọng, đồng thời vai trò,  trách nhiệm của cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang ở đâu?.

KHẢI PHONG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh