THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:39

Hải Phòng: Cấp lại và trao trả 58 sổ BHXH cho người lao động bị chiếm giữ trái pháp luật

 

Tại buổi trao trả sổ BHXH cho 58 LĐ thuộc hai Công ty trên, bà Nguyễn Thị Lộc, Phó Giám đốc BHXH TP Hải Phòng khẳng định: “Căn cứ Khoản 2, Điều 97, Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 về thủ tục cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng và Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thì cơ quan BHXH chỉ cấp lại sổ BHXH trong hai trường hợp, hoặc là bị mất sổ hoặc là sổ bị hư hỏng, rách nát không thể tiếp tục sử dụng được. Do vậy, việc cấp lại và trao trả sổ BHXH cho 58 LĐ thuộc hai đơn vị là  Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Phòng và Công ty CP Cung ứng Tàu biển Hải Phòng thể hiện trách nhiệm của cơ quan BHXH đối với người lao động (NLĐ), vì lợi ích của NLĐ”.

Cấp lại và trao trả trực tiếp sổ BHXH cho NLĐ tại Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Phòng do bị chiếm giữ sổ BHXH trái pháp luật


Trước đó, do có sự tranh chấp trong việc quản lý điều hành của hai công ty trên đã ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ làm việc tại hai công ty. Nhiều NLĐ đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng do bị một trong hai phía tranh chấp quyền điều hành của công ty giữ sổ BHXH nên đã không thể làm được chế độ BHXH khi về nghỉ hưu. Việc tranh chấp xảy ra trong nhiều năm đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước tình hình trên, để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, BHXH TP Hải Phòng đã xin ý kiến BHXH Việt Nam và đề nghị BHXH Việt Nam cho phép cấp lại sổ BHXH cho NLĐ đang làm việc tại Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Phòng và Công ty CP Cung ứng Tàu biển Hải Phòng do bị chiếm giữ sổ BHXH trái pháp luật.

Ngày 29/7/2016, BHXH Việt Nam có Công văn số 2863/BHXH-ST gửi Bộ LĐ-TB&XH đề nghị cấp lại và trả sổ BHXH trực tiếp cho NLĐ tại hai công ty trên.

Ngày 8/8/2016, Bộ LĐ-TB&XH có Công văn số 2919/LĐTBXH-BHXH, do Thứ trưởng Phạm Minh Huân ký, gửi BHXH Việt Nam, theo đó “Bộ LĐ-TB&XH đồng ý với đề xuất của BHXH Việt Nam về cấp lại sổ BHXH và trả trực tiếp cho NLĐ tại  Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Phòng và Công ty CP Cung ứng Tàu biển Hải Phòng”.

Công văn cũng đề nghị BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện việc chuyển giao sổ BHXH cho NLĐ quản lý theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

NGỌC ƯỚC/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh