THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:08

Hải Dương: Dân yêu cầu di dời nhà máy gây ô nhiễm

Bài 2: người dân phải chịu đựng đến bao giờ

Dân biết kêu ai?

Có thể thấy nguyên nhân chính khiến người dân có những hành động như đổ đất đá chặn cổng nhà máy, dựng lều bạt...  trước cổng Công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam, là do tình trạng ô nhiễm môi trường đang từng ngày, từng giờ đe dọa cuộc sống, sinh hoạt, học tập” của người dân trên địa bàn. Có thể thấy đây là hành động thể hiện sự bức xúc bị kìm nén bấy lâu nay, bởi họ đã quá sức chị đựng, và quá ngán ngẩm với cách giải quyết không đến nơi đến chốn của chính quyền địa phương.
Cạnh đó, một trong những việc khiến người dân địa phương thêm bức xúc đó là lối hành xử của Giám đốc Cty này khi có hành động giật đổ lều, làm cho toàn bộ mái lều đổ sập xuống, khiến cho cụ Vũ Thị Nghĩ (79 tuổi) và cháu Nguyễn Hoài Dương (10 tuổi) nằm trong lều bị thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nhị Chiểu. Điều đáng nói là sau khi vụ việc xảy ra, đại diện UBND huyện Kinh Môn và thị trấn Phú Thứ đã vào thăm hỏi, động viên cụ Nghĩ và cháu Dương nhưng ông Hà Quang Hoàng - người đã làm đổ lều thì lại không hề quan tâm gì đến hai bệnh nhân. Cùng với đó, một vấn đề khác cũng đang khiến cho người dân và dư luận hết sức khó hiểu, đó là sau khi xảy ra sự việc nhưng các cơ quan chức năng lại không tiến hành lập biên bản tại hiện trường. 
Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng khẳng định việc giật đổ lều làm người dân bị thương là không có, là do bị vu khống, và việc ô nhiễm do công ty gây ra là không đúng.

Đại diện cơ quan chức năng xuống vận động người dân
Điều đáng nói là khi nhà máy thuộc Công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam hoạt động trở lại thì chính quyền các cấp chưa có nội dung thông báo đến các hộ dân, chưa chứng minh được doanh nghiệp đã có quyết định được cấp phép hoạt động trở lại của cơ quan cơ thẩm quyền cho người dân hiểu. Tuy nhiên, theo người dân ở đây phản ánh, thì thực tế không cần xem có quyết định hay không thì đã biết nhà máy này không đủ điều kiện hoạt động.
Bà Nguyễn Thị Văn, 70 tuổi, người dân ở đây bức xúc:  “Tôi từng này tuổi rồi, có chết cũng chấp nhận. Chúng tôi đấu tranh là vì sức khỏe, sự sống còn bọn trẻ, cứ để nhà máy thải khí độc thế này thì con cháu chúng tôi cũng lại bệnh tật hết cả thôi".
Phải xử lý nghiêm
Trao đổi với chúng tôi về việc ông Hoàng gây thương tích cho người dân, Trung tá Phạm Chí Hiếu, Trưởng Công an huyện Kinh Môn cho biết, tại thời điểm vụ việc diễn ra, do hiện trường lộn xộn nên lực lượng an ninh đã có biện pháp để ổn định tình hình, tránh những diễn biến phức tạp. Cơ quan công an cũng đã đưa ông Hà Quang Hoàng về trụ sở Công an huyện Kinh Môn để lấy lời khai và xác minh nội dung vụ việc. Còn việc lập biên bản tại hiện trường thì… không tiến hành được do người dân không hợp tác.

Cụ Vũ Thị Nghĩ điều trị tại bệnh viện Đa khoa khu vực Nhị Chiểu. 
Như vậy có thể thấy việc hoạt động của nhà máy thuộc Công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam gây ô nhiễm là rất nghiêm trọng, khiến cho cuộc sống người dân thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn (Hải Dương) bị đe dọa nghiêm trọng. Do đó, để đảm bảo an ninh trật tự, ổn định nhân dân, cũng như sự phát triển bền vững, lâu dài của địa phương, các cơ quan chức năng cần vào cuộc, tiến hành điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam.

THÀNH NAM - MAI PHƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh