THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:51

Hải Dương: Dân tố chính quyền xã Nguyên Giáp tự ý chỉ định thầu thu phí chợ

Chợ Quý Cao được xây dựng trên diện tích rộng hơn 3000m2 từ nguồn vốn đầu tư của tỉnh Hải Dương

 

Tự thu phí chợ quá cao so với quy định

Tiếp xúc với chúng tôi, bà N.T.H, một chủ cửa hàng tại khu chợ Quý Cao cho biết: “Gia đình nhà bà Vân được xã giao gói thầu thu phí chợ, nhưng bà Vân đã không tuân theo quy định về mức thu mà tự ý tăng phí lên gấp nhiều lần với quy định. Chúng tôi rất bức xúc về chuyện này, đã có nhiều lần kiến nghị lên UBND xã, nhưng phí chợ vẫn không được giảm”.

Qua khảo sát thực tế chúng tôi thấy, chợ Quý Cao ở xã Nguyên Giáp, có diện tích hơn 3000m2, đây là địa điểm kinh doanh buôn bán của hàng nghìn người dân xã Nguyên Giáp và vùng lân cận. Nhiều năm nay, UBND xã Nguyên Giáp đã không tổ chức đấu thầu công khai phí chợ, mà tự ý quyết định giao thầu cho gia đình bà Nguyễn Thị Vân, người ở phố Quý Cao đứng lên để quản lý và thu phí chợ của các tiểu thương.

Các tiểu thương và người dân bức xúc vì mức phí vào chợ quá cao 

Theo phản ánh của những hộ kinh doanh và người dân khu vực, gia đình bà Vân đã không thu phí chợ đúng với mức phí quy định, mà đã tự ý nâng cao phí chợ lên gấp nhiều lần khiến cho bà con nơi đây bất bình. Điều đáng nói ở đây, đối tượng nộp phí không được cung cấp biên lai thu phí, tại chợ cũng không có bảng niêm yết giá công khai.

Cụ thể, trong văn bản về quy định thu phí do UBND tỉnh Hải Dương ban hành theo quyết định số 14/2012/QĐ-UBND ngày 20/7/2012, nêu rõ đối với các mức phí tối đa cho một buổi là không quá  4.000đồng/lượt. Trên thực tế, với mức thu hiện tại của chợ Quý Cao, nhiều tiểu thương hàng ngày vẫn phải chịu phí là 10.000 đến 15.000 đồng cho một buổi ngồi chợ. Với cá mặt hàng như: Hàng cá 15.000 đồng/buổi, hàng thịt 10.000 đồng/buổi, vịt 1000 đồng/con, gà 1500 đồng/con...

Cũng theo những người dân và các tiểu thương phản ánh, số tiền thu từ nguồn phí chợ Quý Cao không được giải trình công khai, không có ghi chép cụ thể rõ ràng. Vậy số tiền thu phí chợ Quý Cao đã đi về đâu?

Chuyện tế nhị cần phải hỏi huyện?

Sau khi nhận được phản ánh của người dân và những tiểu thương trên địa bàn khu vực chợ Quý Cao, chúng tôi đã trực tiếp gặp lãnh đạo UBND xã Nguyên Giáp, để làm rõ về vấn đề mà người dân đang rất bức xúc.

Ông Bùi Viết Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nguyên Giáp cho biết: “Vấn đề thu phí tại chợ Quý Cao được chỉ định mà không tổ chức đấu thầu công khai là có thật, vì sau khi xét thấy hoàn cảnh gia đình nhà bà Nguyễn Thị Vân rất khó khăn, nên xã đã tiến hành chỉ định cho gia đình bà Vân đứng lên nhận thầu”.

Trong buổi làm việc, ông Bùi Viết Tuấn tỏ ra bất ngờ về vấn đề mà người dân phản ánh

Chúng tôi trao đổi với ông Tuấn về vấn đề tự do tăng phí thu của gia đình nhà bà Vân, thì ông Tuấn không hề hay biết, vì xã vẫn cho người giám sát việc này nên không hề có chuyện đấy. Khi chúng tôi hỏi về số tiền thu được từ chợ Quý Cao, ông Tuấn lấy lý do kế toán hiện không có ở đây và đây là vấn đề tế nhị nên phải xin ý kiến chỉ đạo của huyện Tứ Kỳ. Ngay sau đó, ông Tuấn xin dừng buổi làm việc, vì lý do gia đình có việc gấp.

Tình trạng lạm thu, tự ý tăng phí ở chợ Quý Cao diễn ra trong suốt một thời gian dài mà chính quyền xã Nguyên Giáp không hề hay biết, bên cạnh đó số tiền thu được từ chợ Quý Cao đã không được công khai thu chi một cách minh bạch, khiến cho dư luận bức xúc. Người dân mong muốn UBND tỉnh Hải Dương và các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ vụ việc, để người dân nơi đây thấy được sự công bằng, minh bạch.

Phạm Sỹ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh