THỨ BẨY, NGÀY 21 THÁNG 09 NĂM 2024 01:38

Hai trẻ em chết tức tưởi sau khi ăn cá lóc

 

Tử vong đột ngột sau khi ăn… cá lóc?

Thông tin về 2 cháu Lê Thành Nghĩa, 4 tuổi, và Nguyễn Phúc Đạt, 6 tuổi, ngụ ấp Tân Mỹ, xã Tân Phước, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, tử vong sau khi ăn cá lóc nướng trui đã khiến nhiều người lo lắng vì không biết đâu là nguyên nhân. Ông Phan Văn Trọi, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Phước, xác nhận: “Đây là lần đầu tiên ở địa phương xảy ra trường hợp hy hữu thế này, trong khi cá lóc là thức ăn phổ biến hàng ngày của nhiều gia đình, vì vậy bà con đang dè dặt sau khi 2 cháu Nghĩa và Đạt đột ngột tử vong”.

Dong Thap: Hai tre tu vong sau khi an ca loc
Giấy báo tử của Bệnh viện Nhi đồng 1 về cái chết của cháu Đạt

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Đẹp (là bà nội của cháu Nghĩa và là bà ngoại của cháu Đạt), vào sáng ngày 25/9, bà đi chợ Long Thành, cách nhà khoảng 600m để mua thức ăn hàng ngày cho gia đình, bà có mua một con cá lóc nuôi (cá nước ngọt). Khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, thấy con cá có biểu hiện sắp chết, bà Đẹp đem đi làm thịt và đưa lên bếp nướng trui. Do 4 đứa cháu (nội, ngoại) đều đi học cả ngày, nên bà mang con cá vào tủ cất, chờ tới khoảng 17 giờ chiều khi các cháu về nhà đông đủ thì bà mới lấy ra cho cả nhà cùng ăn.

Dong Thap: Hai tre tu vong sau khi an ca loc
: Bé Lê Thành Nghĩa lúc tròn 1 tuổi

Ngược lại, sáng 27/9, cháu Nghĩa bỗng sốt cao, co giật… khiến cả nhà lo lắng nên chở cả 2 cháu qua Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung điều trị. Các bác sĩ nhanh chóng tiêm thuốc, truyền dịch, vậy mà 2 cháu tiếp tục sốt, buộc lòng phải chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện đa khoa Sa Đéc cấp cứu.Khoảng hơn 1 giờ ngày 26/9, cháu Nghĩa kêu với mẹ ruột là chị Lê Kim Lợi, rằng bị đau bụng và sau đó đi vệ sinh tới 3 lần. Chị Lợi lấy dầu xoa rồi cho con ngủ tiếp. Sáng sớm thấy con trai không hết đau nên chị Lợi đưa con đến gặp bác sỹ ở chợ Long Thành (cách nhà 600m) thăm khám và mua thuốc về uống. Trong khi đó, cháu Đạt cũng có biểu hiện tương tự và được gia đình mua thuốc cho uống.

Dong Thap: Hai tre tu vong sau khi an ca loc
Bé Nguyễn Phúc Đạt, chụp trong dịp đi chơi năm 2013.

Thấy tình hình không ổn nên gia đình xin chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.Hồ Chí Minh với hy vọng “còn nước còn tát”, nhưng không ngờ…”. Trong lúc làm thủ tục chuyển viện lên TP.Hồ Chí Minh thì cháu Lê Thành Nghĩa tử vong khoảng 9 giờ sáng 27/9. Cháu Nguyễn Phúc Đạt được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 hết lòng cứu chữa, nhưng đầu giờ chiều hôm sau (28/9) cũng không qua khỏi.

Gia đình không tin cá lóc là nguyên nhân chính

Chị Lê Thị Kim Duyên (mẹ ruột cháu Đạt) đau đớn nói: “Vợ chồng tui đang làm công nhân may ở Bình Dương nên gửi các con ở quê nhờ cha mẹ ruột chăm sóc. Hôm nhận điện thoại của gia đình nói cháu Đạt tử vong sau khi ăn cá lóc làm tui chới với và không thể tin đây là thật. Bởi vì Vợ chồng tui cũng thường xuyên ăn loại cá này đã nhiều năm. Do tui không tin chuyện cá lóc có thể gây ngộ độc, nên đã kiểm tra con trai học ở trường đã ăn gì, về nhà ăn gì… mọi người cho biết là cháu ăn uống bình thường, không ăn gì lạ”. 

Dong Thap: Hai tre tu vong sau khi an ca loc
: Chị Lê Thị Kim Duyên đau buồn về con trai Nguyễn Phúc Đạt đột ngột tử vong…

Sau khi sự việc xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Tháp đã đến nơi để thu thập các thông tin và phân tích tình hình. Kết quả kiểm tra ban đầu chưa đủ căn cứ để kết luận đây là vụ ngộ độc thực phẩm. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Ấn, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp, cho biết: Theo nhận định có thể đây là một vụ nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn điển hình (không phải ngộ độc thực phẩm), dẫn đến sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết gây tử vong cho 2 trẻ. Cũng không loại trừ viêm não, màng não vì Bệnh viện đa khoa Sa Đéc đã chẩn đoán nguyên nhân tử vong của cháu Nghĩa là “theo dõi viêm não, màng não”.

Nhiều đồn thổi khiến người dân “ngại” ăn cá lóc

Dong Thap: Hai tre tu vong sau khi an ca loc
Cá lóc nướng trui, món ăn khoái khẩu của người dân miền Tây

Ông Phan Văn Trọi, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Phước, lo lắng, sự việc này đã làm cho nhiều người dân địa phương băn khoăn vì chưa rõ đâu là nguyên nhân cụ thể. Từ đó, xuất hiện rất nhiều tin đồn như: người nhà của ông Tro đã dùng nhánh cây chùm ruột nướng cá lóc nên “kỵ”, dẫn tới ngộ độc; rồi bà Đẹp mua nhầm con cá lóc bông có “độc” nên mới bị như vậy (?).

Theo Báo phụ nữ HCM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh