THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:48

Gia tăng các vụ ngộ độc thực phẩm lớn

Tại Hội thảo đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp vừa được tổ chức, Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, 5 năm qua, cả nước xảy ra 84 vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp, khu chế xuất, làm 6.566 người mắc, tập trung nhiều nhất tại vùng Đông Nam Bộ với gần 43% số vụ xảy ra. Tuy tình trạng ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể có xu hướng giảm về số vụ nhưng số người mắc lại tăng và ghi nhận nhiều vụ ngộ độc lớn làm hàng trăm người mắc tại các tỉnh Nghệ An, Trà Vinh, Long An và Tiền Giang.

Công nhân bị ngộ độc thực phẩm được cấp cứu tại một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh

Nói về nguyên nhân của thực trạng trên, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng do sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo, chi cục, ủy ban và của các công ty chưa đúng mức; xuất ăn tại nhiều công ty có giá trị rất thấp (10.000 – 12.000 đồng) chưa kể lợi nhuận của nhà cung cấp nên giá trị thật của bữa ăn rất thấp so với giá cả thị trường hiện nay để mua nguyên liệu tốt.

Bên cạnh đó các cơ sở cung cấp suất ăn ngày càng nhiều, nhiều cơ sở quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở rất thủ công, khó kiểm soát yêu cầu về ATTP. Một bất cập lớn hiện nay là nhiều tỉnh có quy định, nếu kiểm tra, thanh tra đối với các doanh nghiệp nằm trong KCN/KCX phải thông báo trước từ 7 đến 10 ngày cho Ban quản lý và phải được sự chấp thuận của chủ doanh nghiệp; do vậy việc thanh tra, kiểm tra đột xuất tại bếp ăn tập thể gặp khó khăn. "Mặc dù nhiều đợt kiểm tra được thông báo trước nhưng các vi phạm về an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể còn khá nhiều, chủ yếu là không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm chiếm 19%. Thậm chí mới đây phát hiện một công ty có 18 bếp ăn tập thể thì 8 bếp ăn không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP Các vi phạm khác như điều kiện vệ sinh khu chế biến, nhà ăn phòng ăn không đạt tiêu chuẩn và vi phạm về lưu mẫu chiếm hơn 16%; vi phạm đối với trang thiết bị, dụng cụ chứa đựng thực phẩm chiếm hơn 14% và vi phạm về sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc chiếm gần 10%..."-Thé trưởng Long nói.

Trao đổi các kinh nghiệm và thảo luận về giải pháp hạn chế ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhiều đại biểu dự hội thảo cho rằng, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm cần có cán bộ đặc trách công tác này; đồng thời nghiên cứu các chính sách can thiệp về giá thành tối thiểu cũng như khuyến cáo về định mức dinh dưỡng cho mỗi suất ăn của công nhân tại bếp ăn tập thể. Bên cạnh việc tăng cường hệ thống giám sát ngộ độc thực phẩm, cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh kiểm tra, kiên quyết không để xảy ra tình trạng các cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm nhưng vẫn hoạt động như hiện nay.

Thái An

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh