THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:56

Hai container nghi chứa 10 tấn ma túy tại Hải Phòng

 

Thông tin từ Cục Hải quan TP Hải Phòng vừa cho biết, chiều 20/3, lực lượng hải quan đã tiến hành mở 1 trong 2 container hàng hóa bị "bỏ quên" tại cảng Tân Vũ (ở quận Hải An, TP Hải Phòng).
Được biết, hai container bị "bỏ quên" này được một tàu biển quốc tịch Panama vận chuyển từ Hồng Kông cập cảng Tân Vũ, Hải Phòng vào tháng 6/2016. Giấy tờ liên quan cho biết đây là hàng hóa nhập khẩu và tiếp nhận hàng là một doanh nghiệp ở Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp đứng tên trong giấy tờ nhập khẩu này đã từ chối tiếp nhận 2 container.
Vụ việc đang được cơ quan chức năng khẩn trương điều tra
Sau khi phá bỏ kẹp chì container thứ nhất, lực lượng hải quan đã kiểm đếm có 352 thùng carton (mỗi thùng chứa từ 4 đến 5 túi nilon cỡ trung đựng nghi lá Khat đã sấy khô). Ước lượng, mỗi container này chứa khoảng 5 tấn lá nghi lá Khát.
Khi kiểm tra container nghi chứa lá Khat này, lực lượng Hải quan đã phải lập hàng rào, sử dụng súng AK để bảo vệ nghiêm ngặt tránh tình huống xấu xảy ra.
Cục Hải quan TP Hải Phòng cũng cho biết, ngay chiều nay, 21/3, lực lượng hải quan sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra tiếp container thứ 2 nghi chứa khoảng 5 tấn lá Khat. Sau đó, vụ việc sẽ được xử lý theo quy định pháp luật.
Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng chức năng phát hiện hành tội phạm vận chuyển lá Khat đưa vào Việt Nam. Trước đó, ngày 12/5/2016, Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an và Cục Hải quan Hà Nội đã phối hợp triệt phá thành công vụ vận chuyển lá Khat, thu giữ khoảng hơn 2,5 tấn.
Lá Khat còn có tên là Catha, được trồng và buôn bán ở nhiều nước châu Phi như Etiopia, Yamen, Kenia, bán đảo Arab và Trung Đông. Theo các nghiên cứu, đây là loại ma túy mới, độc hại gấp 500 lần thuốc phiện. 
Điều đặc biệt nguy hiểm là lá Khat có thể tinh chế thành Cathinone sau đó tổng hợp với Amphetamine thành một loại ma túy gọi là Flakka. Đây là loại ma túy pha trộn giữa cocaine và ma túy đá nên mức độ nguy hại, tàn phá cơ thể người sử dụng cao gấp nhiều lần so với ma túy thông thường.

NHẬT THY - CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh