THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:57

Hà Tĩnh: Vừa học văn hóa THPT vừa học nghề "trúng" ngay mục đích

 

Nguyễn Hữu Văn và các thí sinh  trong giờ học nghề hàn tại Trường CĐN CN Hà Tĩnh

Vào thời điểm em Nguyễn Hữu Văn chọn cho mình con đường đi học nghề kết hợp học văn hóa tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh là năm 2011, hầu hết các bạn trong lớp và cùng Trường THCS thị trấn Thạch Hà đều coi sự lựa chọn của Văn là một quyết định “rồ”, bởi trong những năm học văn hóa tại Trường THCS thì học lực của Văn luôn xếp loại khá. Ngay cả bố, mẹ người thân trong gia đình Văn bước đầu cũng hết sức băn khoăn về lựa chọn của em trước khi đế với Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ Hà Tĩnh để nhập học!

Tuy vậy, sau khi nộp hồ sơ vào Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh, Văn được các thầy, cô nhà trường phỏng vấn: Tại sao bạn chọn trường nghề để học tiếp và sự lựa chọn của bạn có gặp khó khăn gì không? Văn tâm sự khó khăn nhất của em và các bạn khi chọn trường nghề để học là bố mẹ không đồng thuận, thậm chí còn to tiếng nặng lời;  em đã nói với bố mẹ rằng không riêng gì con mà một số bạn bè cùng trang lứa của con cũng lựa chọn con đường như con, bởi vào trường nghề chúng con vừa được học văn hoá vừa được học nghề, ra trường vừa có bằng tốt nghiệp THPT và bằng Trung cấp nghề, và vẫn được học lên cao đẳng, đại học như thường;  mấy năm học nghề chúng con được miễn học phí, sau khi tốt nghiệp trường nghề được giới thiệu đi làm việc ngay. Cái hay nữa lầ vừa học văn hoá, vừa học nghề tiết kiệm được thời gian và giảm bớt khó khăn về kinh tế cho bố mẹ, trong lúc đó trên thực tế trong thị trấn Thạch Hà này nhiều người đã học xong đại học từ nhiều năm nay mà củng chưa có việc làm. Tuổi trẻ trôi nhanh nếu không xác định được hướng đi từ đầu, bởi học gì cuối cùng củng để có việc làm có thu nhập… 

​Quay lại chặng đường tu nghiệp của em Nguyễn Hữu Văn: Từ năm  2011 đến năm 2014 vừa học THPT hệ Giáo dục thường xuyên vừa học Trung cấp Hàn công nghệ cao, Văn học rất tập hăng say, rèn luyện tác phong công nghiệp, luôn miệt mài phấn đấu nâng cao kỷ năng tay nghề. Các kỳ nghỉ hè Văn đều xin đi làm thêm tại các xưởng cơ khí lớn trên địa bàn vừa nâng cao tay nghề, vừa  có kinh phí trang trải thêm cho cuộc sống và học tập. Và kết quả của 3 năm học tập rèn luyện đã không phụ em, để rồi năm 2014 thí sinh Nguyễn Hữu Văn tốt nghiệp THPT quốc gia và nhận bằng Trung cấp Hàn loại khá của Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ Hà Tĩnh.

Chàng thanh niên Nguyễn Hữu Văn vừa tốt nghiệp ra trường CĐN CN Hà Tĩnh đã được giới thiệu việc làm 

Ra trường khi vừa mới 18 tuổi, đứng trước nhiều lựa chọn cho tương lai, nghề nghiệp, Văn được nhà trường tư vấn và giới thiệu, em đã nộp hồ sơ và thi tuyển vào làm công nhân tại công ty Xây lắp đường ống bể chứa dầu khí Việt Nam. Sau ba tháng thử việc, với những gì đã được đào tạo cơ bản ở nhà trường cộng với sự tìm tòi học hỏi trong quá trình làm việc, Nguyễn Hữu Văn đã được tuyển dụng vào làm công nhân chính thức tại công ty với mức lương khởi điểm là 15.000.000/tháng. Hiện tại em đang làm theo lương khoán; tháng nào làm nhiều thì thu nhập hơn 40.000.000/tháng, còn tháng nào làm ít thì cũng từ 17.000.000 đến 25.000.000/tháng.

Mặc dù có việc làm ổn định với thu nhập cao nhưng không bằng lòng với  hiện tại. Điều mà Văn mong muốn là trong tương lai sẽ làm chủ một cơ sở nào đó để tạo việc làm cho người lao động và làm giàu ngay trên mảnh đất của quê hương mình. Văn tâm sự: “ Em thấy học nghề là sự lựa chọn đúng đắn và hợp lý. Chính từ ngôi Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh ấy mà em đã được đào tạo cả kiến thức văn hóa và kỷ năng tay nghề để có được như ngày hôm nay, và  hiện tại đang được công ty cử đi học nâng cao theo công nghệ mới, để ứng dụng vào thực tiễn".

​Với thực tế hiện nay, mô hình vừa học văn hoá THPT vừa học nghề, rất phù hợp với các em học xong THCS. Đây cũng là mô hình mà các cấp, các ngành cần quan tâm giúp đỡ các trường nghề để nâng cao chất lượng, và mở rộng quy mô đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho quê hương, đất nước; các bậc phụ huynh cần định hướng nghề nghiệp cho con em mình theo sở thích, năng lực và nhu cầu thực tế của xu thế thời đại.

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh