THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:49

Hà Tĩnh: Lật tẩy chiêu trò, lừa đảo ma thuật của Công ty SCI

 

Đối tượng Nguyễn Quang Chung trước cơ quan Công an 

Tiền thật, công ty ma

Ngày 10/9/2014, Nguyễn Quang Chung thành lập Cty cổ phần xuất nhập khẩu SCI (Công ty SCI), trụ sở đóng tại xã Sơn Diệm (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) với vốn điều 10 tỷ đồng, do 3 cổ đông sáng lập. Ngành nghề đăng ký kinh doanh gồm: Buôn bán, xuất nhập khẩu các mặt hàng vật liệu xây dựng, nông sản.

Công ty do Lê Đình Quốc (Sn 1993, trú xã Sơn Diệm,) làm Giám đốc, Nguyễn Thị Bảo Hằng (Sn 1984, trú thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn, Hà Tĩnh) làm Kế toán trưởng, Chung giữ chức Phó giám đốc điều hành mọi hoạt động của công ty.

Sau khi thành lập công ty, để hợp thức hóa thủ tục thanh toán tiền hàng của Cty, Chung đã sang Lào ký hợp đồng khống với công ty TNHH 1TV xuất nhập khẩu SP (Công ty SP) ở tỉnh Bolykhamxay và nộp tiền vào tài khoản của Công ty SP ở Lào, rồi công ty này lại chuyển tiền về cho công ty của Chung.

Tiếp đó, Chung đã liên hệ với nhiều chủ xe chở hàng sang Lào bán để mở tờ khai Hải quan kiểm hóa. Với mánh khóe, khi chủ xe ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) có khách thuê chở hàng sang Lào thì điện thoại với Chung và thông báo chủng loại, số lượng, trọng lượng. Khi xe đến cửa khẩu Cầu Treo, Chung đứng ra làm thủ tục mở tờ khai xuất khẩu hàng hóa trên các xe là của Công ty SCI. Sang đến  cửa khẩu Lào nhờ Công ty SP làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa tại Hải quan Lào.

Hoàn thành xong thủ tục, Chung trả lại xe hàng để các chủ xe đi giao hàng cho người dân ở xã Diễn Tháp (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đang sinh sống, kinh doanh tại Viêng Chăn ( Lào)

Bằng những thủ đoạn trên, chỉ sau 8 tháng thành lập Cty (từ tháng 9/2014-6/2015), Chung và đồng bọn đã hợp thức hóa hàng hóa xuất khẩu có giá trị lên đến gần 7 triệu USD (6.981.644,7 USD) tương đương hơn 150 tỷ đồng.

Khi có tờ khai xuất khẩu hàng hóa Chung đã trực tiếp liên hệ và mua hóa đơn GTGT của 11 doanh nghiệp ở Hà Tĩnh, Nghệ An, TP.Hồ Chí Minh, với 218 số hóa đơn GTGT, giá trị hàng hóa 133.414.953.780 đồng. Tiếp đến, Chung chỉ đạo Quốc, Hằng lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT 3 lần, theo 78 tờ khai, 249 hóa đơn, trị giá hàng 89.026.454.640 đồng và được Cục Thuế Hà Tĩnh thẩm định, hoàn lại số tiền gần 8,4 tỷ đồng  

Đối tượng Lê Đình Quốc tại cơ quan công an

Quen ăn bén mùi

Thấy cách làm trên dễ kiếm tiền , Chung cùng đồng bọn tiếp tục thực hiện các thủ đoạn trên để trục lợi. Trong khi Công ty SCI mua 55 hóa đơn đầu vào phù hợp với 36 tờ khai xuất khẩu, với giá trị hơn 61,2 tỷ đồng, nhưng chưa kịp làm thủ tục hoàn thuế thì bị cơ quan điều tra phát hiện và thu giữ.

Chỉ trong tháng 6/2015, Chung đã mở tờ khai xuất khẩu sang Lào trị giá 618.879,8 USD, tương đương gần 13,5 tỷ đồng, nhưng qua kiểm tra Công ty SCI mới mua được 2 hóa đơn đầu vào trị giá hơn 413 triệu đồng.

Đại tá Phạm Văn An, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Hà Tĩnh cho biết: “Vụ việc bắt đầu manh nha khi Nguyễn Quang Chung đang làm kế toán cho Công ty C.P thương mại xuất nhập khẩu Đức Đồng (xã Sơn Bình, Hương Sơn). Ở thời điểm này, Chung kết thân với một số chủ xe thường xuyên vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sang Lào cho các tư thương ở Diễn Châu (Nghệ An) để móc nối, thỏa thuận làm ăn. Theo đó, khi có hàng, các chủ xe điện thoại thông báo cho Chung số lượng và chủng loại hàng sắp sửa thông quan tại Cầu Treo. Từ cơ sở này, Chung kê khai hàng hóa đó trên tờ khai hải quan điện tử thành hàng hóa chuẩn bị “xuất cảnh” của SCI. Để tạo sự tin cậy của Chi cục Hải quan Cầu Treo, Chung trực tiếp hoàn tất các thủ tục xuất hàng.”

Với những hành vi trên, ngày 22/7, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ ánLừa đảo chiếm đoạt tài sản” và ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Chung, Lê Đình Quốc và Nguyễn Thị Bảo Hằng về tội “Lừa đảo và chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời Công an Hà Tĩnh đã tiến hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Quang Chung và Lê Đình Quốc để tiếp tục điều tra làm rõ.

 

Khánh Trình, Thành Sen

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh