THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:55

Hà Tĩnh: Chung tay giúp đỡ phụ nữ vùng cao thoát nghèo

Lễ bàn giao nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo vùng biên giới

 

Chị Phan Thị Hoài ở thôn 8, xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn ( Hà Tĩnh) cùng chồng, 2 con nhỏ và 1 người mẹ già ốm yếu từng phải sinh hoạt trong căn nhà tranh vách đất. Vậy nhưng, nhờ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên giới” của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh được triển khai. Năm 2018 chị Hoài được tài trợ 40 triệu đồng để xây nhà, được làng xóm cùng chị em phụ nữ và cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ, sau 3 tháng thi công, ngôi nhà rộng 90 m2 kiên cố đã được hoàn thành trong niềm vui ngỡ ngàng.

Chị Hoài vui mừng nói “Khi có nhà mới gia đình rất vui mừng, yên tâm làm ăn. Không biết lấy gì để trả ơn cho chương trình đã hỗ trợ cho gia đình em một ngôi nhà mà chưa bao giờ dám mơ tới”.

Bà Lê Thị Đào, ở xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê lại có hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Trận lũ lịch sử năm 2002 đã cướp mất đi 2 người con trai đã ngoài 20 tuổi là lao động chính trong nhà. Nỗi đau mất con cũng khiến cho gia đình lâm vào hoàn cảnh bi đát, vợ chồng đau ốm triền miên, gia đình luôn trong tình cảnh túng quẫn thiếu thốn, miếng ăn cũng chưa đủ nói gì đến chuyện làm nhà. Nhưng nhờ Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên giới, gia đình bà đã được tài trợ làm một căn nhà mới. Ngôi nhà là nguồn động viên an ủi, giúp bà gượng dậy làm ăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ngoài chị Hoài và bà Đào, sau hơn một năm thực hiện, chương trình đã huy động được trên 480 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 11 hộ gia đình phụ nữ nghèo vùng biên giới. Bên cạnh đó còn đồng hành cùng phụ nữ biên giới mang lại nhiều cơ hội việc làm cho chị em phụ nữ thì chương trình còn cung cấp bò giống để chị em vùng cao phát triển kinh tế.

Bàn giao bò cho phụ nữ nghèo tại vùng biên giới  

 

Gia đình chị Đỗ Thị Lành ở xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn quanh năm chỉ nhìn vào 3 sào ruộng khoán, nhưng cuối năm 2018 chị Lành được chương trình tặng một con bò giống trị giá 10 triệu đồng. Sau một thời gian chăm sóc, giờ đây con bò đã trở thành tài sản giá trị đối với gia đình.

Song song với việc làm nhà ở, tặng bò giống thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh và Hội LHPN tỉnh cũng đã cấp tặng hàng trăm gốc cây ăn quả, đóng góp hàng trăm ngày công để giúp chỉ em phụ nữ trên địa bàn biên phòng chỉnh trang cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, tạo sinh kế, giúp chị em thoát nghèo, phát triển sản xuất theo hướng bền vững, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Đánh gia về chương trình này, chị Trương Thị Hằng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Hương Khê cho biết: Chương trình ký kết phối hợp các nguồn của Hội LHPN tỉnh và BĐBP tỉnh, đến nay chúng tôi đã làm được 9 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn, trị giá gần 500 triệu đồng và giúp đỡ bằng sinh kế, hỗ trợ con giống, cây giống và nhất là tổ chức chương trình tết cho phụ nữ biên cương, cùng đó là trên 100 suất quà trị giá gần 100 triệu đồng.

Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên giới đem lại hiệu quả kinh tế

 

Đại tá Nguyễn Thái Bình - Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên giới, các đồn Biên phòng còn phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và Hội LHPN các xã tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, hiểu biết về pháp luật cho cán bộ, hội viên phụ nữ khu vực biên giới.

Trong đó đặc biệt chú trọng đến các nội dung liên quan như: Nghị định 34 của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới đất liền; Luật biên giới quốc gia; Luật hôn nhân & gia đình; Luật bình đẳng giới; Luật phòng chống ma tuý; những điều cần biết và nên tránh ma tuý; Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật phòng chống HIV/AIDS; các tài liệu hướng dẫn về xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bà Đào Thị Anh Nga - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh khẳng định: Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên giới là chương trình có ý nghĩa sâu sắc và có nhiều kết quả sau nổi bật. Vì đặc thù sống tại các huyện miền núi nên đời sống của phụ nự vùng biên, vẫn đang còn nhiều khó khăn vì vậy Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai nhiều hoạt động đặc biệt hơn nữa.

 Mặc dù chương trình này còn mới nhưng đã tạo được sức lan tỏa, khơi dậy được tình cảm tương thân tương ái trong cộng đồng chung tay chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn.

DOÃN ĐẠT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh