THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:35

Hà Tĩnh: Xã bất tín, huyện có vô can?

 

 Lô đất đã thu 100 triệu đồng của dân từ năm 2002 

Chính quyền xã lừa dân?

Thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế, mở rộng quy hoạch khu vực bãi biển Xuân Yên trở thành trung tâm du lịch dịch vụ theo Thông báo số 21 ngày 16/5/2002 của UBND huyện Nghi Xuân. Năm 2002, UBND xã Xuân Yên đã  thu lệ phí của các hộ thuê đất để giao đất. Trong đó, hộ ông Võ Thanh Hải,  sĩ quan quân đội về hưu tại xóm Hợp Giáp nộp 100 triệu đồng thuê một lô đất có mặt tiền 80 m, sâu trên 90 m để mở nhà hàng. 

Cụ thể, ngày 27/8/2002, vợ ông Hải đã mang 49,5 triệu đồng nộp cho xã (biên lai thu tiền” số: 32975) và nộp 500 ngàn đồng (biên lai thu phí và lệ phí” số: 80463). Ngày 07/2/2003, vợ ông tiếp tục mang 50 triệu đồng nộp cho xã, (biên lai thu tiền” số: 247966).

Cùng nộp tiền thuê đất tại khu vực bãi biển để kinh doanh với ông thời điểm đó có 36 hộ, và hầu hết trong số này đã được nhận đất từ năm 2002. Thấy có dấu hiệu lừa đảo, ông Hải đã nhiều lần đến trụ sở UBND xã đề nghị giải thích rõ lý do nhưng lãnh đạo xã hứa hết lần này tới lần khác không chịu giao đất cho ông.

Ông Võ Thanh Hải gửi đơn lên các cấp chức năng chờ hồi âm

Ngày 24/7/2012, ông Hải quyết định làm đơn gửi Chủ tịch UBND xã Phan Văn Lịch đề nghị giải quyết việc giao đất theo cam kết ban đầu. Không nhận được sự hồi âm thỏa đáng, ngày 19/3/2013 ông làm đơn tố cáo chính quyền xã lên UBND huyện Nghi Xuân. Lúc này ông Phan Văn Lịch cùng ông Nguyễn Xuân Lục, Chủ tịch MTTQ xã  đích thân đến nhà ông Hải nài nỉ xin rút đơn.

Sau đó, ngày 26/11/2013, ông Trịnh Xuân Bút, Bí thư Đảng bộ xã mời ông Hải lên làm việc và cam kết: “Thời gian giải quyết trả nợ đất cho ông trước ngày 31/5/2014”. Tuy vậy, một lần nữa UBND xã Xuân Yên lại đánh mất chữ tín đối với ông Hải, tới nay ông vẫn chưa được giao đất nên ông đã gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng.

 

Lô đất xã đề nghị huyện trả cho dân để tháo gỡ cho xã

Cần làm rõ những nội dung báo nêu

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho công dân, sau khi nhận được đơn thư khiếu nại của ông Võ Thanh Hải, phóng viên Báo Lao động và Xã hội (thuviensuckhoe.org) đã có buổi làm việc với UBND huyện Nghi Xuân, UBND xã Xuân Yên và nhiều cơ quan tổ chức cá nhân khác tìm hiểu, xác minh, chỉ rõ những sai trái của chính quyền địa phương.  Báo Lao động và Xã hội cũng đã đăng tải chùm phóng sự điều tra 3 kỳ: “Cho thuê đất hay lừa dân?” trong các số báo 113, ra ngày 21/9/2014, số 114, ra ngày 23/9/2014 và số 132, ra ngày 4/11/2014.

Nội dung trong các bài báo xoay quanh việc tại sao sau thời điểm thu tiền xã không tiến hành giao đất để sự việc kéo dài? Tại sao hứa đi hứa lại vẫn không thực hiện? Tiền mà người dân nộp làm nghĩa vụ thuế cho nhà nước "rơi" vào túi ai? ...

Ông Phan Văn Lịch, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên 

Liên quan đến những sai phạm này, ông Phan Văn Lịch, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên cho biết: Chủ trương cho thuê đất và việc cho xã thu tiền là đúng sự thật. Nhưng lúc đó xã không tiến hành giao đất kịp do không đủ tiền bồi thường cho 17 hộ dân định cư trong vùng. "Nhưng trên thực tế qua tìm hiểu, thời điểm đó 17 hộ dân đã đồng ý nhận tiền bồi thường theo giá đất quy định năm 2002 và họ rất mong được tái định cư, do hồi đó vùng này còn hoang vu lại bão lũ thường xuyên"- ông Lịch phân trần.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân, thời điểm đó, số tiền UBND xã Xuân Yên thu được từ ông Hải cùng các hộ thuê đất khác nhiều hơn gấp trăm lần giá bồi thường. Vậy nên cách giải thích của ông Lịch là không thuyết phục.

Một điều trớ trêu nữa là số tiền thuê đất của ông Hải làm nghĩa vụ với nhà nước lại được ông lãnh đạo xã Xuân Yên cho biết đã đầu tư vào việc làm đường, làm trụ sở UBND xã. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi các công trình này được sử dụng bằng nguồn vốn 106 (Vốn XĐGN vùng bãi ngang). Hơn nữa, nếu số tiền thu thuê đất trên sử dụng vào các công trình này thì càng sai mục đích. Vì theo chủ trương ban đầu của huyện Nghi Xuân là cho xã thu tiền để đầu tư tái sử dụng xây dựng kết cấu hạ tầng khu vực bãi tắm, trong đó gồm cả tiền bồi thường tái định cư cho 17 hộ dân.  

Trụ sở làm việc của chính quyền xã Xuân Yên 

Dân mất niền tin với chính quyền xã, huyện

Ghi nhận nội dung phản ánh như trong các bài báo đã nêu, ngày 10/12/2014 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành công văn số 554/UBND-NL yêu cầu UBND huyện Nghi Xuân kiểm tra làm rõ, trả lời các nội dung liên quan đến việc cho thuê đất làm dịch vụ của ông Võ Thanh Hải, báo cáo UBND tỉnh và phúc đáp Báo Lao động và Xã hội. 

Ngày 31/12/2014, UBND huyện Nghi Xuân ban hành Công văn phúc đáp số 1318/UBND-TT. Trong đó  nêu lên một số vấn đề: Năm 2006 huyện đã thành lập Đoàn thanh tra về công tác quản lý đất đai, tài chính - ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản tại xã Xuân Yên. Kết luận Thanh tra đã làm rõ về những tồn tại, thiếu sót, sai phạm của chính quyền xã, trong đó có việc cho thuê đất và thu 100 triệu đồng thuê đất của ông Võ Thanh Hải. Đồng thời tổ chức kiểm điểm, kỷ luật hành chính đối với Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Tài chính và kế toán ngân sách xã.

Công văn phúc đáp Báo Lao động và Xã hội của UBND huyện Nghi Xuân

Một câu hỏi đặt ra là tại sao từ đó tới nay đã 9 năm mà ông Võ Thanh Hải, người trong cuộc lại chưa hề hay biết kết luận Thanh tra này như thế nào?  Tại sao UBND huyện Nghi Xuân lại không gửi cho ông Hải một bản kết luận hoặc mời ông đến để trao đổi, giải quyết tại thời điểm đó? Tại sao những cán bộ bị kỷ luật dân không được biết và họ vẫn tiếp tục nắm giữ các chức vụ quan trọng ở xã ...?

Theo công văn số 1318 của UBND huyện Nghi Xuân càng cho thấy sự thờ ơ vô trách nhiệm trước công dân và ngay cả trước chính quyền cấp dưới của lãnh đạo huyện, về việc xử lý khoản tiền 100 triệu đồng do UBND xã Xuân Yên đã thu. Bởi 100 triệu đồng thời điểm đó không những có giá trị bằng tiền tỉ theo giá vàng, giá đất hiện nay và cả một gánh nợ buộc gia đình ông Hải phải trả lãi hàng tháng trước khi vay, mà còn làm thay đổi  bao dự định khác trong cuộc đời con người và gia đình ông Hải.

Trong quá trình sửa sai, UBND xã Xuân Yên đã nhiều lần đề nghị UBND huyện sử dụng qũy đất dự phòng, quỹ đất đã thu hồi từ đồng tôm của Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh để trả cho dân giúp xã giải quyết những khó khăn tồn đọng, nhưng UBND huyện vẫn làm ngơ!

Cuối cùng ông Đặng Văn Tính, Chủ tịch UBND huyện cho rằng những bất cập giữa ông Võ Thanh Hải và UBND xã Xuân Yên là quan hệ dân sự. Vì vậy ông Hải nên khởi kiện UBND Xuân Yên và ông Phan Văn Lịch, Chủ tịch UBND xã ra tòa.

Rõ ràng, cách hành xử của ông Chủ tịch huyện Nghi Xuân "đang có vấn đề". Chẳng lẽ, vụ việc gây hậu quả với dân, thiếu trách nhiệm với dân của một số cán bộ xã Xuân Yên mà  UBND huyện lại vô can!

Hóa đơn thu tiền từ năm 2002 vẫn chưa giao đất cho dân

Báo Lao động và Xã hội (thuviensuckhoe.org) sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.


Thành Sen

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh