THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:38

Hà Tĩnh: Cảnh báo quy hoạch Khu khách sạn Happy bị chồng lấn

 

Sơ đồ chồng lấn quy hoạch

Ngày 26/11, Ban quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh ra văn bản số: 1518/ KKT-QHXD giới thiệu địa điểm thực hiện Dự án Khu khách sạn Happy cho công ty TNHH TDT.VN có trụ sở đóng tại xã Kỳ Châu (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thực hiện, đồng thời kèm theo sơ đồ vị trí khu đất với diện tích: 2,58 ha có mặt tiền tiếp giáp đường Quốc lộ 1A đối diện với cổng chính số 2 của Formosa, thuộc địa bàn khối phố 2 phường Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh). Qua đó, giao cho Công ty TNHH TDT.VN  thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như: San nền với cao độ trung bình là + 7,5 đến +10 m và độ dốc san nền theo hướng Đông Nam- Tây Bắc; thoát nước mưa, nước thải; đấu nối đường ống cấp nước sạch; đấu nối giao thông với đường Quốc lộ 1A; đấu nối điện với hệ thống đường dây điện 35kv. Việc khảo sát lập quy hoạch chi tiết xây dựng Khu khách sạn Happy (theo tỉ lệ 1/500) phải được hoàn tất để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 25/2/2016 để thực hiện ký quỹ cam kết đầu tư.

Mặc dù đó chỉ là bước khởi đầu trong quá trình hình thành dự án và quy hoạch chi tiết, hoàn toàn chưa có cơ sở pháp lý cho phép Công ty TNHH TDT.VN được phép thuê đất đầu tư. Tuy vậy dư luận cho rằng, “đường đi nước bước của A và  B” đã có sự sắp đặt  trước khi ra văn bản số: 1518/KKT-QHXD. Hậu quả của việc làm này chắc chắn sẽ dẫn đến những hệ lụy nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư mà lẽ ra Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh phải lường trước được. Bởi khu vực 2,58 ha đất đai trên hoàn toàn nằm trong quy hoạch khu dân cư chỉnh trang của đô thị Long- Liên- Phương (phường Kỳ Long, phường Kỳ Liên, phường Kỳ Phương, thuộc lô HT 10 địa bàn khu phố 2 phường Kỳ Liên) đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt theo Quyết định số: 2048/UBND ngày 6/6/2008.

Khu đất được giới thiệu quy hoạch cho dự án Khách sạn Happy.

Đặc biệt, đây cũng là khu dân cư ổn định từ lâu đời, hiện có trên 30 hộ dân, hầu hết là người bản địa sinh sống. Trước đây cuộc sống của bà con nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, khi xuất hiện Dự án Formosa bản thân họ cũng muốn được di dời tái định cư giao mặt bằng cho đại dự án để lên khu tái định cư hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước và nhà đầu tư, nhưng vì nằm ngoài khu vực hàng rào dự án nên được giữ lại. Thời gian gần đây nhờ dự án Formosa được triển khai đi vào hoạt động, lao động từ khắp nơi đổ về đông, nhờ đó bà con mở mang các dịch vụ làm ăn, đời sống không ngừng tăng lên.

Cụ Nguyễn Thị Hồng Trâm ( 76 tuổi), ở khối phố 2, phường Kỳ Liên cho biết: Chưa đầy 7 năm trước, nơi đây còn là vùng đất hoang vu, ban đêm chẳng ai dám ra đường. Sau khi Dự án Formosa được triển khai, gia đình cụ có 5 sào đất sản xuất trong khu vực hàng rào dự án được bồi thường gần 50 triệu đồng, cụ đã dùng số tiền đó sửa sang nhà cửa. Hiện cụ đã già cả nhưng còn phải nuôi  3 đứa cháu ngoại, bởi bố mẹ của chúng đều đã qua đời do bệnh tật. Tuy vậy, cụ đã nhờ người mua hộ một chiếc máy ép nước mía bán nước giải khát phục vụ công nhân đủ nuôi sống cả nhà. 

Rất có thể nhìn thấy những thuận lợi của khu đất trong việc kinh doanh khách sạn trước mắt cũng như trong tương lai, nên Công ty TNHH- TDT. VN đã bắt tay với Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh lập dự án đầu tư?

Cảnh báo là không thừa

Để làm rõ nội dung của dự án, PV Báo LĐ&XH có cuộc trao đổi với ông Phạm Tiến Hùng, quyền Trưởng phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh, được ông Hùng cho biết: Việc Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho phép nhà đầu tư vẽ bản đồ quy hoạch dự án chồng lấn lên quy hoạch trước đó là không phạm luật. Dĩ nhiên để thay đổi quy hoạch là cả một vấn đề. Và dù nếu được chấp thuận đi chăng nữa thì việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho hơn 30 hộ dân ở đây tin chắc sẽ khó có thể thực hiện được.

Còn ông Nguyễn Hồng Cương, Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên, cho biết: “Hiện tại UBND phường Kỳ Liên chưa nhận được văn bản nào về việc quy hoạch khu khách sạn Happy tại phường Kỳ Liên. Và nếu thực sự có như thế thì đó là việc ngoài tầm kiểm soát của chính quyền phường”.

Điều mà dư luận đáng quan tâm nhất hiện nay là văn bản số: 1518/ KKT-QHXD của Ban QL KKT Hà Tĩnh ra đời trong bối cảnh hàng loạt cán bộ Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư, cũng như một số lãnh đạo đứng đầu các cơ quan Đảng ủy chính quyền nhiều phường, xã tái định cư trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, đặc biệt trong đó có nguyên chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cũ... đang phải hầu tòa vì tội lập khống các hồ sơ đất đai bồi thường tái định cư làm trái quy định Nhà nước khiến dư luận càng thêm bức xúc.

Đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét lại việc Ban QL KKT Hà Tĩnh cho phép Công ty TNHH TDT. VN lập bản vẽ quy hoạch, thiết kế Dự án Khu khách sạn Happy chồng lên quy hoạch khu dân cư chỉnh trang phường Kỳ Liên, thuộc lô 10  Khu đô thị Long- Liên – Phương. 

THÀNH SEN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh