THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:32

Hà Tiên "thập vịnh" quyến rũ

 

Tôi đến Hà Tiên hai lần vào hai thời điểm của hai mùa khác nhau, nhưng cả hai lần đều có những cung bậc cảm xúc thật khó diễn đạt hết được bằng ngôn từ về vẻ đẹp nơi đây.

Đến Hà Tiên, du khách sẽ được đắm mình mê say trong những cảnh quan, do sự đa dạng của địa hình tạo nên những vịnh, đồi núi, sông ngòi, hang động, hải đảo, đầm hồ…

Trong đó có mười cảnh (thập cảnh) nổi tiếng bậc nhất, đó là: Kim Dự, Bình San, Tiêu Tự, Giang Thành, Thạch Động, Thôn Vân, Châu Nham, Đông Hồ, Nam Phố, Lộc Trĩ, Lư Khê. Mười cảnh đẹp mê hồn từ xa xưa ấy, tuy bây giờ có một vài địa danh chỉ còn trong ký ức và thi ca, nhưng không vì thế mà Hà Tiên giảm đi sự quyến rũ đối với du khách.

“Mười cảnh Hà Tiên rất hữu tình/ Non non, nước nước gấm nên xinh/ Đông Hồ, Lộc Trĩ luôn dòng chảy/ Nam Phố, Lư khê một mạch xanh/ Tiêu Tự, Giang Thành, chuông trống ỏi/ Châu Nham, Kim Dự cá chim quanh/ Bình San, Thạch Động là rường cột/ Sừng sững muôn năm cũng để danh”.

Chính mười cảnh đẹp ấy, đã tạo cảm hứng cho Mạc Thiên Tích, một danh thần đời chúa Nguyễn, sáng tác được mười bài thơ vịnh để đời. Đó là “Kim Dự lan đào”, “Bình San điệp thúy”, “Tiêu Tự thần chung”, “Giang Thành dạ cổ”, “Thạch Động thôn vân”, “Châu Nham lạc lộ”, “Lộc Trĩ thôn cư”, “Lư Khê ngư bạc”, với những câu thơ giàu hình ảnh và đẹp như bức tranh thủy mặc. “Khói lạnh mây tan cõi diểu mang/ Một vùng phong cảnh giữa hồng quang/ Trời xa mặt sóng in đôi bóng/ Biển bạc vành gương dọi bốn phương/ Rộng đã sánh cùng trời bát ngát/ Sâu còn so với biển mênh mang” (Đông Hồ ấn nguyệt).

Đó là những câu thơ Mạc Thiên Tích vịnh cảnh đầm Đông Hồ, nằm ở phía Đông thị xã Hà Tiên, rộng khoảng 14 km 2. Từng có một đêm trăng ngồi lai rai ở bờ phía thị xã Hà Tiên, phóng tầm mắt ra đầm nước mênh mông, tôi mới cảm nhận được vẻ đẹp lung linh huyền ảo của “Đông Hồ ấn nguyệt”.

Từ thị xã Hà Tiên muốn đi sâu vào trong đầm Đông Hồ du khách sẽ đi bằng thuyền máy, càng vào sâu càng cảm thấy thích thú, bởi được sống những giây phút thật tĩnh lặng thanh thản, giữa một vùng đầm nước mênh mông “rộng đã sánh cùng trời bát ngát”, cách biệt hoàn toàn với những ồn ào phố xá.

Nghe nói, khi còn sống Tổng trấn Mạc Thiên Tích thường tụ hội các thi hữu trong nhóm “Tao đàn Chiêu Anh Các” do ông sáng lập, đến Đông Hồ vào những đêm trăng để ngâm vịnh, xướng họa thơ phú.

Đầm Đông Hồ nay là một trong những điểm nhấn, rất hấp dẫn du khách trong tour du lịch đến xứ Hà Tiên. Trên đường đến với bãi biển Mũi Nai (Lộc Trĩ) du khách ghé vào tham quan Thạch Động, cách trung tâm thị xã Hà Tiên 5 km, để được chiêm ngưỡng ngôi chùa Tiên Sơn cổ kính được xây dựng trong hang từ năm 1790.

Trong hang động có hai ngách được ví như một lối dẫn lên thiên đường và một lối dẫn xuống âm phủ (nay lối xuống âm phủ đã được lấp để an toàn cho du khách).

Thạch Động có rất nhiều nhũ đá, với những hình thù sinh động, kỳ thú như chằn tinh, Phật Bà Quan Âm và là nơi gắn với truyền thuyết Thạch Sanh chém chằn tinh cứu nàng công chúa thấm sâu trong ký ức tuổi thơ của mỗi người dân Việt, khiến càng trở nên huyền bí, cuốn hút du khách.       

Rời Thạch Động, du khách đến với bãi biển Mũi Nai thơ mộng, dài hơn 1 km với màu cát nâu sậm rất đặc biệt so với những bãi biển khác ở Việt Nam.

 

Mũi Nai là một trong những bãi tắm thu hút đông đảo du khách mỗi khi đặt chân đến với Hà Tiên "thập vịnh"  

Người ta nói, chính cái màu nâu sậm của cát ở Mũi Nai chứa những khoáng chất có tác dụng tốt cho làn da, nên du khách thường nằm dài thư giãn trên bãi cát và đắp cát lên người như thực hiện một liệu pháp tắm cát cho làn da thêm săn chắc.

Cũng bởi những khác biệt đầy thú vị ấy, cùng với hệ thống nhà hàng, khách sạn phục vụ chu đáo các dịch vụ ăn uống cós nhiều món ngon đặc sản kết hợp giữa ẩm thực Việt, Hoa, Khmer độc đáo, nên hàng năm Mũi Nai đón hàng ngàn du khách tới tắm biển, nghỉ dưỡng.

Ngoài bãi biển Mũi Nai, ở Hà Tiên còn có bãi biển Nam Phố, dài hơn 10 km được bao bọc bởi những dãy núi như bức bình phong khổng lồ, nên quanh năm biển lặng, sóng yên (kể cả trong mùa mưa bão) thật là một bãi tắm lý tưởng cho du khách. Có đến với bãi biển Nam Phố mới thấy những câu thơ của Tổng trấn Mạc Thiên Tích trong bài “Nam Phố trừng ba” (cố thi sĩ Đông Hồ dịch) thật tuyệt mỹ về vịnh cảnh. “Một vùng xanh ngát một doành khơi/ Bãi nối màu thu tiếp sắc trời/ Mưa khéo mây đem về kết tụ/Gió nào cho sóng động tăm hơi”.

Đến với Hà Tiên du khách còn được khám phá, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa vùng đất văn hiến qua những áng thơ của Tao đàn Chiêu Anh Các và các công trình kiến trúc chùa chiền mang đậm dấu ấn Trung Hoa thế kỷ 18 như Tiêu Tự, đền thờ họ Mạc.  

Điểm nhấn cuối cùng của chuyến du lịch, du khách sẽ đến núi Bình San thăm đền thờ và khu lăng mộ của Tổng binh Mạc Cửu (1655 – 1735) cùng con là Tổng trấn Mạc Thiên Tích (1718 -1780) để chiêm bái, thắp nén tâm nhang tưởng nhớ đến những danh thần đã có công biến vùng đất Hà Tiên từ hoang sơ trở thành đất văn hiến, phồn thịnh, bảo vệ bờ cõi nơi đầu sóng, ngọn gió cuồi trời Tây Nam đất nước.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh