THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:28

Nghề xe ôm ở Hà Nội: Cần sự cạnh tranh lành mạnh!

 

 

Đi theo lối mòn

Trong điều kiện giao thông còn nhiều hạn chế, việc tắc đường thường xuyên xảy ra, các phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu thì xe ôm đã và đang trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn bởi tính cơ động nhanh và thuận tiện. Những người lái xe ôm cũng không cần phải qua đào tạo, họ chỉ cần có kỹ năng lái xe (có giấy phép lái xe) và thông thuộc địa bàn là có thể hành nghề. Xe ôm có mặt tại khắp mọi nơi trên đường phố,song đông đảo nhất vẫn là ở các bến xe khách.

Chính vì hoạt động tự phát và chưa có bất cứ chế tài quản lý nên hoạt động xe ôm vẫn được thả nổi diễn ra vô cùng lộn xộn trong suốt những năm qua. Có mặt tại những bến xe lớn ở Hà Nội như: Giáp Bát, Mỹ Đình… chúng tôi không khó để nhận thấy đội quân xe ôm hùng hậu đang gây náo loạn như thế nào.

 

 

Tại khu vực trả khách của bến xe Mỹ Đình, từng tốp xe ôm lên đến hàng chục người túc trực thường xuyên, mỗi khi có xe dừng là ngay lập tức họ ập đến chặn trước cửa xe, hành khách trên xe muốn xuống cũng rất khó khăn, vất vả. Không một lời mời chào mà chỉ có những câu nói mang tính chất tả đặc điểm nhận dạng như “Trai áo đen nhá, hay gái áo đỏ nhá”, đó là luật bất thành văn của cánh xe ôm tại bến xe. Khi một người đã được gọi đặc điểm, thì miễn nhiên trở thành khách riêng mà chỉ người xe ôm đó được quyền tư vấn đưa đón ra sao, mặc cho khách hàng có đồng ý hay không.

Đó mới chỉ là bước mở đầu, đội quân hùng hậu vẫn còn ở phía sau. Chạy dọc hành lang lối ra của khách là sự án ngữ của cánh xe ôm, họ sẵn sàng chặn giữa đường đi của khách để mời chào. Thậm chí là kéo tay, kéo áo để nài khách gây ra không ít sự phản cảm. Việc hoạt động xe ôm tràn ngập từ trong bến đến ngoài đường đã trở thành thường lệ ở các bến xe và chưa được quản lý chặt chẽ.

Anh Vũ Văn Sinh quê Nam Định - hành khách tại bến Giáp Bát cho biết "Tôi thấy rất nhức đầu, khó chịu vì cảnh tranh dành khách của cánh xe ôm, mùa này thì đỡ chứ mùa hè nóng nực thì khó chịu lắm.”

Trong khi đó, chú Bùi Đức Lương ở Tam Nông, Phú Thọ - hành khách tại bến xe Mỹ Đình thì chia sẻ ” Đi xe ôm thì cũng tiện, nhưng tôi chỉ đi khi vội còn nếu có thời gian đi thì đợi xe buýt vì mình không biết đường sợ người ta dẫn đi lòng vòng”. 

 

 

Có một điều quan trọng khi quyết định di chuyển bằng xe ôm ở Hà Nội đó chính là việc ngã giá. Ngã giá không chỉ giúp bạn có một chuyến đi với số tiền hợp lý, tránh bị "chặt chém" theo ý thích của những người làm nghề xe ôm.

Bạn Nguyễn Thu Trang, sinh viên năm nhất ĐH Quốc Gia Hà Nội chia sẻ về bài học nhờ đời của mình. Trong một lần vội về trường nên đã lên xe ôm tại bến xe Mỹ Đình mà không ngã giá, và cái kết mà bạn nhận là phải trả số tiền 50.000 nghìn đồng cho quãng đường chưa đầy 1km. Khi mà mọi việc đã rồi, chẳng biết kêu ai đành chấp nhận coi đó là một bài học kinh nghiệm. Đó có thể là bài học của không chỉ một mình Thu Trang mà còn rất nhiều người khác đã từng gặp phải, chưa kể những hành khách từ các tỉnh xa đến không thông thạo đường phố luôn dễ dàng trở thành đối tượng để chặt chém.

Sức "nóng" từ những mô hình xe ôm mới

Với cách làm tự phát và cũng không có bất cứ sự quản lý nào, hoạt động xe ôm truyền thống vẫn sống khỏe trong hàng chục năm qua. Song mọi thứ đã dần thay đổi, sức ép từ những mô hình giao thông khác đang là rất lớn. Trong những năm gần đây, mô hình xe ôm giá rẻ tình tiền bằng đồng hồ cũng tạo hiệu ứng khá tốt, khi người dân có thể an tâm hơn về cách tình tiền khi đi xe ôm, không phải mặc cả hay ngã giá như trước kia.

 

 

Hơn một năm trở lại đây, mô hình xe ôm công nghệ Grabbike đang thực sự bùng nổ ở hai thành phố lớn là Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với giá cước chỉ là 9000 nghìn đồng cho 3km đầu tiên, phong cách phục vụ chuyên nghiệp và đưa đón tận nơi, đang trở thành thách thức lớn nhất đối với hoạt động của xe ôm truyền thống. Không ít các vụ tấn công hành hung của cánh xe ôm truyền thống đối với các tài xế công nghệ khi đến đón khách tại bến xe, điều này càng chứng tỏ sức "nóng" của sự cạnh tranh với loại hình xe ôm truyền thống.

Trong khi đó người dân cũng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, chắc chắn những mô hình có dịch vụ tốt, giá cả phải chăng sẽ được ủng hộ. Chưa kể đến có hoạt động giao thông công cộng đang ngày một được cải tiến với mô hình xe buýt nhanh hay sắp tới là tàu điện trên cao đi vào hoạt động sẽ giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. 

TUẤN ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh