THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:33

Hà Nội: Vất vả tìm chỗ đậu xe tại chung cư


Trước xu thế đô thị hóa nhanh chóng, những năm trở lại đây, số lượng các dự án chung cư cao tầng mọc lên ngày một nhiều ở Hà Nội và các thành phố lớn trên cả nước. Trong khi mật độ xây dựng ngày một cao, việc phá vỡ quy hoạch, xây dựng thiếu đồng bộ về cơ sở hạ tầng đang tạo ra những áp lực lớn cho giao thông, môi trường đô thị...  

Nhiều dự án khi được phê duyệt ban đầu là khu đô thị hoàn chỉnh, có cây xanh, khu sân chơi, bệnh viện, trường học… nhằm đảm bảo không gian cho cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch đã phá hỏng quy hoạch ban đầu, rút bớt tiện ích xã hội. Thậm chí có nhà đầu tư điều chỉnh quy hoạch mà không xin phép, tự rút tiện ích, tăng số lượng căn hộ bán để kiếm nhiều lợi ích hơn.

Không chỉ chung cư cũ mà ngay cả chung cư mới xây dựng tại Hà Nội cũng đang trong tình trạng thiếu chỗ để xe.


Điển hình, tại khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội), một tổ hợp ban đầu được phê duyệt có 4 tòa nhà. Sau đó, chủ đầu tư đã xây dựng 12 tòa nhà mọc san sát nhau. Các tòa nhà ban đầu được phê duyệt chỉ 26 - 30 tầng rồi xây lên 40 tầng.

Khu chung cư HH-Linh Đàm được đưa vào sử dụng năm 2016, gồm 12 tòa nhà cao 40 tầng với tổng cộng khoảng 1 vạn căn hộ nhưng mỗi tòa nhà chỉ được thiết kế 1 tầng hầm để đậu xe.

“Vì 1 tầng hầm nên chỉ được để xe máy, thậm chí xe máy của khách cũng phải gửi ở ngoài vì hết chỗ. Ai có ô tô thì phải gửi bãi ngoài với chi phí bỏ ra khoảng 1,5 triệu đồng/tháng để đăng ký chỗ đỗ xe. Chấp nhận phơi sương phơi nắng nhưng kiếm được bãi đỗ xe gần nhà cũng không dễ dàng”, anh Nguyễn Văn Hòa, cư dân tòa nhà HH3 cho hay.

Nhiều khuôn viên sinh hoạt chung của cư dân bị chiếm dụng thành nơi đậu đỗ xe.

Tình trạng thiếu chỗ để xe kéo dài nên khu vực quanh các chung cư HH-Linh Đàm, Kim Văn - Kim Lũ… đã phát sinh hàng loạt bãi xe lậu, tự phát gây mất an ninh trật tự. Vào tháng 5/2018, UBND quận Hoàng Mai phải ra quân lập lại trật tự, đóng cửa các bãi đỗ xe lậu này.

Câu chuyện thiếu chỗ gửi ôtô không phải là trường hợp hiếm mà đang diễn ra khá phổ biến ở các chung cư tại Hà Nội. Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, rất nhiều chung cư được đưa vào sử dụng trước năm 2016 tại Hà Nội đều được xây dựng với thiết kế diện tích bãi đỗ xe nhỏ, trong khi nhu cầu mua sắm ô tô của cư dân ngày một cao.

Theo quy định của Bộ Xây dựng từ năm 2013, đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe, kể cả đường nội bộ trong nhà để xe.

Tuy nhiên, với sự phát triển của nền kinh tế, nhiều gia đình tối thiểu có 1 chiếc ô tô thì quy định này của Bộ Xây dựng không thể đủ chỗ đỗ xe cho cư dân.

Trong khi đó, theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay trên địa bàn thành phố hiện có hơn 1.500 chung cư cũ và gần 800 chung mới đưa vào sử dụng từ những năm 2000 và đa phần không đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu chỗ đỗ xe của cư dân.


Tại các tuyến đường như Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương dài chỉ 1 - 2km nhưng mọc san sát hàng chục chung cư cao 30 - 40 tầng. Những tuyến đường với không gian đang bị bóp nghẹt bởi những tòa chung cư cao tầng mọc san sát nhau choán hết không gian sinh hoạt chung. Những trường hợp như vậy sẽ tạo nên điểm nóng phức tạp đi liền hệ lụy khó khắc phục.

Theo ông Linh (khu đô thị Nhân Chính, Thanh Xuân) cho biết, ông cũng như nhiều người dân tại đây bức xúc vì phần lớn không gian sinh hoạt chung ở dân đã bị tận dụng để làm bãi đỗ xe. Người dân, đặc biệt là người già và trẻ em gần như không có không gian để vui chơi.

Đồng quan điểm, ông Dương - cán bộ hưu trí sống tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính cho rằng: "Điều kiện kinh tế phát triển khiến nhu cầu đi lại của người dân tăng. Tuy nhiên chỗ đỗ xe ở các chung cư còn rất nhiều bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu này”. Theo quy định, quy chuẩn về xây dựng nhà chung cư hiện nay, các toà nhà phải đảm bảo chỗ đỗ xe cho cư dân. Song một thực tế là các chủ đầu tư thường không tuân thủ tiêu chuẩn này do xây dựng thêm tầng hầm chung cư, doanh nghiệp sẽ phải chịu thêm chi phí đầu tư lớn hơn. Nhiều người dân bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng sớm có chỉ đạo cụ thể các để giải quyết thực trạng thiếu hút chỗ đỗ xe của người dân. Đồng thời cần làm tốt vấn đề quy hoạch, tránh quá tải hạ tầng đô thị.

TUẤN ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh