THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:55

Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh: Tình trạng lừa đảo hàng tiêu dùng vẫn cao

 

Trong 4 tháng đầu năm 2017, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD tại Cục (1800.6838) - đã ghi nhận  1.895 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 1032 cuộc gọi, chiếm 54,46%. Trong đó có 270 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi NTD.

Xử lý thành công 105 vụ việc 

Cũng theo Cục Quản lý cạnh tranh, tháng 2 và tháng 4 có số lượng các yêu cầu tư vấn, phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng nhiều nhất. "Đây là thời điểm gần Tết nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30/4 – 01/5, nhu cầu mua sắm tăng cao trên cả nước, vì vậy, rất nhiều vi phạm về tiêu dùng đã xảy ra", Cục cho biết.

 

 

Bên cạnh việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu tư vấn, hỗ trợ của NTD qua tổng đài, trong 4 tháng Cục Quản lý cạnh tranh còn tiếp nhận và xử lý 112 vụ việc khiếu nại bằng văn bản của NTD.

Trong đó, có những vụ việc nghiêm trọng như vụ việc quảng cáo sai sự thật thông qua hình thức trúng phiếu mua hàng qua điện thoại của công ty Cát Hưng Thịnh, vụ việc Cty Asiabooking đã nhận tiền đặt phòng nhưng NTD vẫn phải đóng tiền cho khách sạn. Đặc biệt là các vụ việc liên quan đến Cty Recess (Lazada.vn) với tổng số khiếu nại lên đến 11 khiếu nại...

Bên cạnh đó, có một số vụ việc điển hình như vụ khiếu nại về việc trả thưởng khi sử dụng thẻ tín dụng của ngân hàng Vietinbank, vụ việc khiếu nại về việc thu hồi Samsung Galaxy Note 7, vụ khiếu nại liên quan đến điện thoại Sony mua tại Siêu thị điện máy Trần Anh...

Được biết, đến nay, Cục Quản lý cạnh tranh đã xử lý thành công và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý thành công 105 vụ việc trong tổng số 112 vụ việc tiếp nhận qua tổng đài (chiếm khoảng 93,7%); 7 vụ việc khiếu nại còn lại hiện đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và NTD để giải quyết...

"Bên cạnh các vụ việc cụ thể nêu trên, cục còn tiếp tục nhận được nhiều phản ánh của NTD về hiện tượng nhận được các cuộc gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, trúng phiếu mua hàng với giá trị cao. Kèm theo đó, NTD được yêu cầu nộp một khoản tiền nhỏ để có thể nhận thưởng hoặc nhận phiếu mua hàng. Nhiều NTD đã nộp khoản tiền nhưng thực tế khi nhận được quà thưởng thì là sản phẩm có giá trị nhỏ hơn so với khoản tiền đã nộp. Khi liên hệ lại số điện thoại đã gọi thì vụ việc không được tiếp nhận để giải quyết hoặc thậm chí không liên hệ được", Cục Quản lý cạnh tranh cho biết.

Hàng tiêu dùng bị khiếu nại nhiều nhất

Theo thống kê, trong 4 tháng, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (có 52 trường hợp, chiếm khoảng 19%). Tiếp đó là nhóm đồ điện tử gia dụng (43 trường hợp, chiếm 15,8%) và nhóm điện thoại, viễn thông (38 trường hợp, chiếm 14%). "Như vậy, tương tự như hai năm trước, 3 nhóm ngành hàng nêu trên thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất", Cục Quản lý cạnh tranh đánh giá.

 

 

Ngoài ra, Cục cho biết thêm, trong số 270 vụ việc phản ánh, có 33% trường hợp phản ánh về số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi NTD. Hành vi tiếp theo được yêu cầu tư vấn là bảo hành với tỉ lệ 20%, cung cấp thông tin với tỉ lệ 18%. Các trường hợp còn lại khiếu nại, phản ánh về giao kết hợp đồng (8%), và các hành vi khác (21%).

Cũng theo thống kê, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi NTD với mức tương ứng là 70 và 75 vụ việc. Tiếp đó, các tỉnh có số lượng phản ánh nhiều là Đồng Nai và Nghệ An. 40% khiếu nại còn lại nằm rải rác tại các tỉnh, thành phố khác nhưng số lượng tại từng địa phương là rất nhỏ.

"Điều này cho thấy, công tác tuyên truyền trong thời gian tới cần tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt là ở các địa phương chưa có điều kiện phát triển tập trung về kinh tế, vị trí địa lý ở vùng sâu, vùng xa…", Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định.

Với thực trạng nêu trên, Cục Quản lý cạnh tranh tiếp tục khuyến cáo NTD cần tìm hiểu thống tin kỹ lưỡng trước khi mua hàng, tránh rơi vào việc bị lừa đảo

Trường hợp cần kiểm tra thông tin, NTD có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, lên mạng Internet để tra cứu thông tin hoặc liên hệ Tổng đài 1800.6838 để được tư vấn thông tin chi tiết.

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh