THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:56

Người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt

 

Tại Hà Nội, thị trường hàng trang trí cho ngày Noel năm nay hàng Việt tiếp tục lên ngôi, chiếm ưu thế. Theo các cửa hàng kinh doanh, hàng Việt chiếm đến khoảng 70% các mặt hàng trang trí. Xu hướng chính của thị trường Noel năm nay, là các mặt hàng trang trí thường dùng các gam màu sáng. Cây thông lá mềm làm bằng nhựa tổng hợp được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng, vì loại thông này mềm, mịn, có thể tháo rời và xếp gọn.

Các hàng trang trí có gam màu sáng được nhiều người ưa chuộng.

Giá bán giữa các cửa hàng không chênh lệch nhiều. Một cây thông cao 1m có giá khoảng 1,5 triệu đồng. Thông phun kim tuyến, chân có đế xoay có giá 1,7 triệu đồng/cây, thông ba màu lá giá khoảng 900.000 đồng/cây trở lên. Các dạng cây thông trang trí sẵn trái châu, dây kim tuyến, hình thiên thần mà các siêu thị, trung tâm thương mại thường hay trưng bày, giá cả dễ chọn hơn vì có thể chọn từng vật dụng trên cây thông.

Ngoài thông thì quần áo ông già Noel làm bằng vải mút, hoặc vải bông rất thu hút giới trẻ, giá bán vào khoảng 70.000 đồng/sản phẩm. Mũ ông già Noel làm bằng vải mút, dành cho trẻ em thường có giá 100.000 – 300.000 đồng/cái, tùy theo kích cỡ của sản phẩm.  So với quần áo ông già Noel, thì mũ bán chạy hơn. Lý do là nó thích hợp với nhiều lứa tuổi hơn, kể cả đối với người lớn ra đường trong dịp Giáng sinh tới. Giá bán của người tuyết cũng vào khoảng 80.000 – 600.000 đồng tùy kích thước. Giá một món đồ làm quà tặng và để đi chơi Giáng sinh như bờm phát sáng, hộp quà, gấu bông ông già Noel khoảng 40.000 – 700.000 đồng tùy loại. Giá một chiếc mũ ông già Noel khoảng 15.000 – 200.000 đồng tùy chất liệu. Trong khi đó, giá một bộ quần áo ông giá Noel cho người lớn là 100.000 đồng. Giá cả các mặt hàng Noel năm nay có tăng nhẹ khoảng 10% so với những năm trước.

Năm nay, hàng Việt cạnh tranh với hàng ngoại không chỉ về mẫu mã, thiết kế mà còn về giá cả, độ bền sản phẩm. Ðơn cử như quả châu sản xuất trong nước chất lượng cũng tốt hơn hàng Trung Quốc, bao gồm cả châu bóng, châu mờ, châu phun chữ, phun kim tuyến… Châu sản xuất trong nước được tạo hình không để lại những gờ lớn trên bề mặt, khi dùng móng tay cào mạnh không bị bong tróc mầu sơn… mức giá phổ biến từ 30 - 35 nghìn đồng/trái, tùy theo kích cỡ, chủng loại. Vòng nguyệt quế sử dụng các loại rễ cây, cỏ… bện thành vòng rồi dùng các dây lá thông kết hợp với hoa nhựa, hoa vải trang trí…

Mặt hàng trang trí Noel luôn hấp dẫn giới trẻ.

Theo các chủ cửa hàng kinh doanh hàng trang trí Noel, nắm nhu cầu khách hàng không còn chuộng hàng giá rẻ của Trung Quốc nên phải chủ động tìm những nguồn hàng trong nước ngay từ giữa năm, có những mặt hàng ít sản xuất như vòng hoa đặt các shop làm riêng. Chỉ những sản phẩm nào không được sản xuất trong nước mới nhập khẩu.

Bên cạnh hàng trang trí Noel được sản xuất trong nước, năm nay ghi nhận có sự xuất hiện của một số mặt hàng có xuất xứ từ Thái Lan với giá rẻ hơn hàng sản xuất trong nước hay hàng nhập từ Trung Quốc. Cây thông kim tuyến đến từ Thái Lan có giá chỉ 120.000-150.000 đồng/cây (tùy kích cỡ), rẻ hơn nhiều so với các loại thông phủ tuyết có xuất xứ từ Trung Quốc, Việt Nam (giá 160.000-250.000 đồng/cây).

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, các cửa hàng chủ yếu nhập các loại đồ trang trí giá rẻ về bán. Đơn cử các hộp chứa đủ vật trang trí có xuất xứ từ Trung Quốc mẫu mã đa dạng, giá chỉ khoảng 300.000 đồng hay những ông già Noel loại nhỏ có giá 70.000 đồng trong khi loại to giá từ 4 đến 10  triệu đồng. Với những món hàng giá hàng triệu đồng chỉ nhập 1 – 2 chiếc để giới thiệu. Nếu khách muốn mua thêm phải đặt cọc tiền mới nhập bổ sung sau vì không dám đầu tư ồ ạt.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh