THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:19

Hà Nội: Nhiều vướng mắc trong việc phổ cập bơi cho học sinh

 

Phổ cập bơi cho gần 110.000 học sinh

Tại hội nghị Triển khai công tác phổ cập bơi năm 2018 và công tác đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm trong trường học do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức, ông Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng Phòng Công tác chính trị, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thời gian qua xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm. Từ đó, đòi hỏi phải rà soát lại việc dạy và học bơi cho học sinh được trang bị các kĩ năng cần thiết để phòng tránh tai nạn đuối nước.

 

Phổ cập bơi cho học sinh là cần thiết để giảm thiểu nguy cơ tai nạn đuối nước đối với trẻ em.

 

Theo kế hoạch, năm 2018, thành phố sẽ có 232 bể bơi phục vụ học sinh tham gia Chương trình phổ cập bơi với số lượng học sinh gần 110.000 em. Thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, tính đến tháng 10/2017, thành phố có 728 trường tiểu học, 617 trường THCS với tổng số hơn 1,1 triệu học sinh. Trong số này, có một lượng lớn học sinh chưa biết bơi và cần được dạy trong thời gian tới bởi Hà Nội có diện tích rộng, nhiều sông, ao, hồ và các công trình đang xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao đối với học sinh. 

Từ năm 2016, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn yêu cầu phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã tăng cường triển khai công tác giáo dục tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh. Sở cũng phối hợp với Sở VH-TT xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn cho các giáo viên cốt cán, có chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy bơi cho học sinh theo chương trình dạy bơi an toàn và phương pháp cấp cứu đuối nước của các quận, huyện.

 Cần sự chung tay

Bên cạnh những quận đã thực hiện việc phổ cập bơi rất tốt như, Cầu Giấy, Thanh Trì và Thanh Xuân vẫn còn những quận huyện khác gặp khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ huấn luyện viên.

Ba Vì là huyện tiềm ẩn nguy cơ đuối nước đối với học sinh do có nhiều sông, suối. Tuy nhiên, theo ông Lê Ngọc Tôn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, do không có kinh phí nên không có trường học nào trên địa bàn xây dựng được bể bơi. Việc dạy bơi cho học sinh phụ thuộc vào sự hỗ trợ của một số đơn vị quân đội có bể bơi trên địa bàn nên số học sinh được học rất ít. “Phòng GD&ĐT huyện muốn lắp đặt bể bơi thông minh tại một số trường nhưng là việc không dễ bởi hầu hết gia đình học sinh đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Do đó, trước mắt, việc dạy bơi cho học sinh chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của UBND huyện Ba Vì”, ông Tôn cho hay.

Theo bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng Phòng GD&ĐT Hà Đông, quận đã xây dựng đề án bơi từ năm 2016. Trong năm 2017 đã có khoảng 3.000 học sinh tham gia. Quận đã hỗ trợ gần 40% chi phí cho học sinh tham gia khóa học. Chi phí mỗi em tham gia là 800.000đồng/khóa nhưng dạy đến biết bơi thì thôi. Tuy nhiên, huấn luyện viên dạy bơi phải dạy 3 - 4 ca/ngày, trong khi tiền lương cho huấn luyện viên còn thấp, khoảng 360.000 đồng/ngày nhưng không thể tăng vì chi phí không có. Đồng thời, phải thuê người vận hành bể, thay nước nóng, trong khi chi tối đa của các trường khoảng 50 triệu/tháng. Có trường chỉ có thể chi được 15 triệu đồng/tháng nhưng không có chi phí nên phải kêu gọi xã hội hóa. “Để triển khai hiệu quả việc dạy bơi cho học sinh, cần sự chung tay của nhiều lực lượng chứ không thể chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách. Vì thế, các cấp, ngành chức năng cần có cơ chế huy động xã hội hóa và phối hợp quản lý, đầu tư để các bể bơi phát huy tối đa hiệu quả. Thực tế trên cho thấy, có lẽ đã tới lúc cần có sự điều hành, kết nối các lực lượng trong việc triển khai thực hiện chủ trương phổ cập bơi cho học sinh, không nên để cho các địa phương, cơ sở "tự bơi" như hiện nay”, bà Hằng kiến nghi.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức nêu thực tế: “Hiện nay, thực trạng ô nhiễm môi trường xảy ra rất nghiêm trọng nên việc tổ chức cho học sinh học bơi ở sông, hoặc hồ rất hạn chế. Đối với Mỹ Đức, hiện nay toàn huyện đang nỗ lực tập trung mọi nguồn kinh phí để xây dựng đủ phòng học cho học sinh, nên vấn đề đầu tư xây dựng bể bơi đối với Mỹ Đức là điều chưa thực hiện được. Hiện nay chưa có một bể bơi nào trong và ngoài nhà trường, kể cả trung tâm thể dục thể thao chúng tôi cũng chưa có bể bơi”.

HÒA THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh