THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:24

Hà Nội: Hàng trăm hộ dân sống cảnh “nhiều không”

 

7 năm sống cảnh “nhiều không”

Theo phản ánh của người dân, khu đấu giá 3ha thuộc dự án đấu giá quyền sử dụng đất khu nhà ở tại xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội (nay thuộc phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), được đấu giá vào năm 2008 theo thông báo mời đấu giá số 861/TB-UBND, ngày 27/11/2008 của UBND huyện Từ Liêm.

Cũng tại hồ sơ này, dự án đấu giá được UBND huyện Từ Liêm tổ chức với các cam kết bằng văn bản là xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật bao gồm hệ thống cấp điện hạ thế, điện chiếu sáng, cấp nước sạch, thoát nước hè, cây xanh, đường nội bộ…. Tuy nhiên từ khi đấu giá xong, người dân với quyền sử dụng đất ở của mình đã xây dựng nhà theo quy hoạch của khu đến nay đã hơn 7 năm nhưng vẫn chưa có nước sạch, chưa có điện chiếu sáng công cộng…

 

 

Hồ sơ , thông báo mời đấu giá và những nội dung nêu trong đó của UBND quận Bắc Từ Liêm, từ năm 2008.

Qua tìm hiểu được biết, hiện khu 3ha có 123 hộ dân sinh sống, vì không có nước sạch dùng nên hơn 7 năm nay 100% người dân nơi đây phải dùng nước giếng khoan để tắm rửa, giặt giũ. Và để đảm bảo sức khỏe, mỗi tháng, mỗi gia đình phải “cắn răng” rút hầu bao từ 400-500 nghìn đồng mua nước sạch phục vụ cho việc ăn uống.

Một người dân nơi đây bức xúc nói: “Ở đây nhà nào cũng có giếng khoan, mặc dù cho qua bể lọc cát, sỏi nhưng chỉ dùng để rửa chân tay, tắm giặt vì bị ô nhiễm khá nặng. Nhà nào cũng phải đi mua nước sạch về ăn, uống hàng ngày đã mấy năm nay rồi. Mang tiếng ở thành phố Hà Nội nhưng đến giờ vẫn không có nước sạch để dùng, đường không có điện chiếu sáng”.

Bà Nguyễn Thị Ngân, sống tại khu 3ha bức xúc phản ánh với phóng viên.

Bà Nguyễn Thị Ngân, 68 tuổi, sống tại khu 3ha cho biết: "Năm 2008 trước khi tôi mua đất về xây nhà ở đây, họ nói đây là khu đô thị bảo đảm có sự văn minh, cơ sở hạ tầng hiện đại, bảo đảm hệ thống cấp thoát nước, đèn đường đầy đủ, vệ sinh môi trường nhưng khi thực tế mua về đây thì không được như vậy". 

Bà Ngân cũng cho biết: “Họ có lắp đường ống dẫn nước sạch và hệ thống đèn chiếu sáng. Nhưng từ khi tôi về đây ở đến nay đã 7 năm, chưa thấy một giọt nước sạch và hệ thống đèn đường chưa một lần lóe sáng. Con dâu với hai cháu nội ở ngay Hàng Trống nhưng cuối cùng tôi về đây mua đất xây nhà ở một mình, không dám đón con, cháu về ở cùng bởi vì điều kiện vệ sinh môi trường, nước non không sạch sẽ, nhỡ về đây chúng nó ăn uống bị làm sao thì mình sẽ rất ân hận. Không những thế, nhà dân và phòng trọ ở đây thường xuyên bị kẻ trộm cậy cửa vào trộm đồ”.

Mục sở thị một số hộ dân nơi đây, theo quan sát của phóng viên thuviensuckhoe.org, nhà nào cũng có nhiều bình, can loại 20 lít dùng tích nước sạch để dùng. Hệ thống bể lọc nước giếng khoan vàng khè, đóng váng.

Hệ thống bệ lọc nước giếng khoan của người dân nơi đây vàng khè, đóng váng.

Ông Nguyễn Đình Bắc (Sinh năm 1964), Tổ trưởng khu 3ha cho biết, người dân nơi đây rất bức xúc vì hơn 7 năm nay không có nước sạch, không có đèn chiếu sáng đường. Bên cạnh đó nhiều diện tích đất dành cho sinh hoạt chung của khu dân cư như vườn hoa, đường nội bộ đang bị một số người khác lấn chiếm, sử dụng vào mục đích khác như để vật liệu xây dựng, trồng rau… gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống văn hóa của khu dân cư.

Để minh chứng cho những gì mình nói, ông Bắc dẫn chúng tôi xem con đường ngay trước cửa nhà ông. Tại đây, theo ghi nhận của phóng viên, hệ thống cột đèn, đèn được lắp đặt rất hiện đại, kiên cố. Vỉa hè được lát gạch nhưng cỏ dại mọc um tùm, nhiều đoạn vỉa hè là “bãi chứa” rác thải, gạch vỡ, phế thải xây dựng… Tại nơi có biển báo ngã ba, lối dành cho người đi bộ nhưng cũng bị cỏ dại bao vây. Chưa hết, nhiều đoạn đường bị cỏ dại “tấn công” ra gần cả lòng đường, gây nguy hiểm cho việc đi lại của người dân nơi đây.

 

Cỏ dại, rác thải "chiếm dụng" hết vỉa hè và tấn công ra cả lòng đường.

“Chúng tôi đã rất nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên quận Từ Liêm xem xét, xử lý nhưng đến nay những tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi chỉ yêu cầu quận Từ Liêm thực hiện đúng như cam kết trong hồ sơ mời đấu giá năm 2008, là có nước sạch, có hệ thống điện chiếu sáng đường. Và kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè cũng như vệ sinh môi trường để cuộc sống của người dân được đảm bảo” - ông Bắc giãi bày.

Người dân “chán sống” và nghi vấn

Được biết, để trúng đấu giá rồi xây dựng nhà ở khu dân cư 3ha, người dân nơi đây phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ. Hàng trăm hộ dân đã rất vui mừng khi trúng thầu, nhưng sau đó lại “vỡ mộng” vì những nội dung cam kết bằng văn bản trong hồ sơ mời đấu giá của UBND huyện Từ Liêm năm 2008, không được cơ quan này thực hiện.

Được biết, vì nhiều năm phải sống trong cảnh “nhiều không”, không nước sạch, không đèn chiếu sáng đường, vệ sinh môi trường không đảm bảo…chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng, nên một số người dân nơi đây bắt đầu “chán sống” ở khu 3ha. Mặc dù nhà cửa họ đã xây dựng kiên cố nhưng họ lại khóa cửa không ở thường xuyên. Cũng vì tình trạng trên đã kéo dài hơn 7 năm nay, nên rất nhiều người dân nơi đây đặt nghi vấn.

 

Ông Nguyễn Đình Bắc, Tổ trưởng khu dân cư 3ha trao đổi với phóng viên.

Bà Ngân cho hay: “Mỗi năm tôi chỉ ở đây 3-4 tháng, còn lại đóng cửa bỏ đấy đi ở nhà con, lâu lâu lại vào miền Nam. Không biết số tiền chúng tôi đấu giá, mua đất họ giải quyết việc gì? Trong khi trước khi đấu giá họ cam kết có nước sạch, có điện chiếu sáng công cộng…”

Cùng suy nghĩ với bà Ngân, ông Bắc cũng đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh dự án 3ha này: “Không biết số tiền chúng tôi đấu giá mua đất, tiền thuế nhà ở và các loại thuế khác chúng tôi phải nộp hàng năm, chính quyền sử dụng, giải quyết vào việc gì? Mà hơn 7 năm nay chúng tôi phải sống trong cảnh không nước sạch, không đèn chiếu sáng đường, vệ sinh môi trường không đảm bảo. Không biết những cam kết trong dự án 3ha của UBND Quận Bắc Từ Liêm đến bao giờ mới được thực hiện. Việc làm của họ như kiểu đem con bỏ chợ".

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng tôi đã đến liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND phường Phúc Diễn và UBND quận Bắc Từ Liêm. Sau đó PV chủ động liên lạc lại, nhưng nhiều ngày trôi qua vẫn chưa nhận được lịch làm việc của hai cơ quan chức năng này.

Tình trạng trên đã tồn tại từ lâu gây bức xúc và không đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân. Rất mong các cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm sớm có biện pháp khắc phục và thực hiện đúng những cam kết trong hồ sơ mời đấu giá với người dân.

Đỗ Đức

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh