THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:58

Hà Nội: Điều tra, xử lý ngộ độc rượu có methanol

 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ, hàng năm, các lực lượng chức năng đều kiểm tra, thanh tra để hạn chế tình trạng ngộ độc rượu có methanol. Tuy nhiên đầu năm 2017, tại Hà Nội, liên tiếp nhiều trường hợp phải nhập viện vì ngộ độc rượu có methanol.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, để xảy ra tình trạng này có phần lơi lỏng trách nhiệm của lực lượng quản lý thị trường khi để rượu gia công có cồn công nghiệp xuất hiện trên thị trường. Lực lượng này cần phối hợp chặt chẽ với CATP, các đơn vị chức năng, quận huyện tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp chế biến, buôn bán rượu có chứa cồn công nghiệp hoặc rượu có nồng độ methanol vượt ngưỡng cho phép để không tái diễn tình trạng ngộ độc methanol.

 

Liên tiếp những ca ngộ độc rượu xảy ra giữa thủ đô

 

Trong khi đó, theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, trong các ngày 6 - 8/3, Trung tâm tiếp tục tiếp nhận thêm 4 trường hợp ngộ độc rượu methanol, trong đó có 3 ca được chỉ định lọc máu cấp cứu để thải trừ cồn methanol; 2 ca vẫn trong tình trạng hôn mê sâu và có tiên lượng rất xấu. Như vậy, từ ngày 22/2 – 8/3, tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 14 ca ngộ độc loại rượu cồn công nghiệp methanol vào điều trị, trong đó có 1 trường hợp đã tử vong; 1 trường hợp gia đình xin về. Các bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh khác nhau nhưng chủ yếu sống và làm việc tại Hà Nội, có uống rượu, mua rượu tại các quán, các cửa hàng trên địa bàn Hà Nội (trong đó có 7 trường hợp sống và mua rượu trên địa bàn quận Đống Đa).

Trước tình trạng này, ngày 10/3, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm của thành phố đã tiến hành thanh kiểm tra đột xuất các cơ sở dịch vụ ăn uống có bán rượu trên địa bàn, đặc biệt là tại những nơi có bệnh nhân bị ngộ độc. Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 6 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ hơn 1.080 lít rượu không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số nhà 32, ngõ 129, phố Thiên Hiền, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ gồm rượu ngâm ba kích, rượu ngâm chuối hột, và rượu ngâm táo mèo. Toàn bộ số rượu trên sẽ bị tạm giữ, mời cơ quan y tế  kiểm định chất lượng và điều tra số rượu trên được đưa ra thị trường như thế nào để có biện pháp thu hồi.

BẢO CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh