THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:53

Hà Nam: Hơn 4 năm làm không xong 197m đường

 

Theo phản ánh của người dân thôn Thượng Tổ, xã Thanh Châu, kể từ đầu năm 2011, đường 4D được khởi công xây dựng khiến người dân ở đây vô cùng vui mừng, vì sẽ được đi lại thuận tiện hơn trên con đường mới. Thế nhưng kể từ ngày đó, người dân nơi đây ngày ngày phải chịu đựng lầy lội mỗi khi mưa gió, nắng thì bụi bặm do thi công “nữa vời”, mặt đường không được rải nhựa khiến cho đường xuống cấp nhanh chóng. 

Bà Dương Thị Huyền, có nhà ở ven đường bức xúc: “Chỉ có một đoạn đường ngắn thế này mà họ làm mấy năm trời không xong, thử hỏi nếu con đường dài hơn thì bao nhiêu năm mới xong?. Đường làm theo kiểu chắp vá, đoạn thì rải nhựa, đoạn thì rải mạt đá, thế nên mỗi khi có xe hơi, hay xe tải chạy qua là cả một khu vực dân cư phải hứng bụi mù mịt không nhìn thấy gì. Mang tiếng là ở thành phố, thế nhưng ngày ngày nhà nào cũng phải đóng cửa im ỉm vì bụi. Do xe lưu thông nên hiện mặt đường nham nhở ổ voi, ổ gà. Chúng tôi khổ sở lắm rồi, chỉ mong sao các cấp chính quyền quan tâm vào cuộc chỉ đạo làm dứt điểm. Cũng theo bà Huyền, cũng vì đường xuống cấp, có đoạn rải mạt đá nên rất dễ xẩy ra tai nạn. Chúng tôi sống ở đây từng chứng kiến nhiều trường hợp ngã xe, sứt đầu mẻ trán, cũng rất may là chưa xẩy ra chết người”. 

Em Nguyễn Thị Lan, học sinh lớp 10, trường Phủ Lý B cho hay, vì đoạn đường này nằm kế bên trường nên ngày nào em cũng phải đi qua con đường này, rất bất tiện. Nhiều lúc trời mưa đi qua ổ gà bị xe tải bắn nước bẩn hết quần áo nên lại phải về nhà thay đồ.


Mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng

Theo ghi nhận của chúng tôi, đường 4D có tổng chiều dài chưa đầy 1km, nối từ đường Trương Công Giai đến đầu Khu đô thị Bắc Thanh Châu. Riêng đoạn đường bị xuống cấp nằm bên hông Trường cấp 3 Phủ Lý B, có chiều dài chưa đến 200m… Mặt khác, không chỉ riêng đoạn đường này, mà đoạn cuối con đường cũng có chiều dài khoảng 300m nhưng được thi công rất sơ sài, mặt đường chỉ được rải một lớp nhựa mỏng và mặt đá ở lớp trên cùng nên rất bụi bặm, dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. 

Về việc này, ông Nguyễn Trọng Sự, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1, tp. Phủ Lý trả lời “không biết về dự án này, tôi mới về đây được mấy tháng nên không nắm rõ”. Sau đó ông Sự đã phải gọi cấp dưới lên để làm việc. 

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Chung, cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án cho biết: “Không biết tổng chiều dài đường 4D là bao nhiêu vì không phụ trách. Trước đây con đường này do một đơn vị khác thi công dang dở, còn lại 197m đoạn bắt đầu từ tường rào Trường cấp 3 Phủ Lý B đến đường A1 Thanh Châu sau này Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tiếp nhận và thi công”. 

Theo Quyết định số 696 ngày 12/5/2011, về việc phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng công trình: Đường vào khu nhà ở cán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Nam, con đường này được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, với tổng số vốn là trên 5,8 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 trực tiếp quản lý và điều hành dự án. Thời gian thi công 120 ngày (tức 4 tháng). Thế nhưng trớ trêu thay, cho đến nay, thời gian đã gần gấp 10 lần quy định mà 197m đường này vẫn còn dang dỡ, thậm chí đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Mặt đường chỉ được rải mạt đá nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Theo như lý giải của anh Chung, do quá trình thi công gặp phải một số vấn đề khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là “thiếu vốn” nên tính đến thời điểm hiện tại mặt đường vẫn chưa được rải nhựa. Hiện đoạn đường này đã giải ngân được 4,1 tỷ đồng.

Cũng theo thông tin chúng tôi mới nhận được từ ông Nguyễn Trọng Sự, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1, chỉ khoảng một tuần sau khi Báo LĐ&XH làm việc với các cơ quan chức năng để phản ánh tình trạng về con đường này, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1 đã đôn đốc, đề nghị đơn vị thi công cũ là Cty TNHH Thu Thúy xuống để gấp rút tiến hành thi công nốt các hạng mục còn lại. Dự kiến khoảng nữa tháng sau, con đường sẽ hoàn thành.

Chu Lương/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh