THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:24

Hà Nam: Dân khổ vì xe tải băm nát tỉnh lộ 494

 

Do phải oằn mình chống chịu lượng xe tải trọng lớn lưu thông mỗi ngày nên đường tỉnh lộ 494 bị xuống cấp nghiêm trọng.  Ảnh: Chu Lương

Tỉnh lộ 494 có chiều dài khoảng 4km, kéo dài từ Quốc lộ 1 xuống cầu Kiện Khê. Đây được xem là cung đường tử thần, bởi hàng ngày có đến cả nghìn lượt xe tải trọng lớn nối đuôi nhau cày xéo, khiến con đường hiện nay xuống cấp nghiêm trọng, gây cản trở và nguy hiểm đối với người tham gia giao thông, cũng như ô nhiễm môi trường.

Theo quan sát của chúng tôi, lưu lượng xe tải trọng lớn trên tuyến đường này lúc nào cũng dày đặc, khiến thị trấn Kiện Khê luôn ngập chìm trong khói bụi. Anh Trần Quang Chiến, một người dân ở đây bức xúc: “Tỉnh lộ 494 xuống cấp nhiều năm nay thì hầu như cả tỉnh này ai cũng biết. Dân chúng tôi cũng đã gửi đơn kêu cứu nhiều lắm rồi, thế nhưng có ai thấu cho đâu?”.

Được biết khu vực thị trấn Kiện Khê hiện nay có 3 nhà máy xi măng là Bút Sơn, Hòa Phát, Kiện Khê và 25 mỏ khai thác đá chính thức, hàng chục mỏ khai thác tự phát.

Trao đổi với phóng viên, ông Thiệu Ngọc Hảo, Phó trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng An toàn giao thông (Sở GTVT tỉnh Hà Nam) thừa nhận, tỉnh lộ 494 đoạn từ QL1A xuống mỏ đá cầu Kiện Khê có chiều dài 4km đã bị hư hỏng từ nhiều năm nay. Đoạn từ cầu Kiện Khê có chiều dài 1,2km được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2011. Đoạn từ cầu Kiện Khê ra QL1A có hai giai đoạn, giai đoạn 1 được đưa vào sử dụng năm 2008, và giai đoạn 2 được nâng cấp năm 2013. Hiện tuyến đường này đang được nâng cấp.

Về vấn đề xe quá tải, quá khổ, ông Hảo cho hay, tải trọng khai thác đường 494 là 10 tấn và tải trọng lớn nhất cho phép là 48 tấn. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, Sở GTVT tỉnh Hà Nam chưa tiến hành kiểm định, đánh giá lại hiện trạng tuyến đường này, mà vẫn đang được khai thác theo tải trọng thiết kế.

Vẫn biết rằng việc khai thác mỏ đá góp phần trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, sự phát triển KT-XH phải gắn với lợi ích của người dân.

CHU LƯƠNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh