THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:26

Hà Giang: Trạm cân "né" xe quá tải, CSGT ngồi trong góc khuất "né" bụi?

 

Ghi nhận liên tục qua các ngày 1 và 2 tháng 5 /2016 tại chốt trạm của Đội CSGT liên ngành Vĩnh Tuy, thuộc phòng PC67 Công an tỉnh Hà Giang, đặt trên Quốc lộ 2 đoạn Km71+800 Tuyên Quang - Hà Giang.

Nhóm phóng viên Phapluatplus.vn đã phần nào xác định được một trong những nguyên nhân khiến nhiều cung đoạn thuộc Quốc lộ 2 đang ngày một xuống cấp nghiêm trọng, liên tục ở trong tình trạng chắp vá sửa chữa.

Dưới đây là hình ảnh rất nhiều ô tô có dấu hiệu chở quá tải vẫn vô tư "lọt lưới" của các lực lượng chức năng do phóng viên Phaplutplus.vn ghi nhận tại Hà Giang:


Nhóm phóng viên xác định một trong những "thủ phạm" chính khiến Quốc lộ 2 xuống cấp nghiêm trọng là hàng trăm xe đầu kéo vận chuyển quặng sắt từ khu Công nghiệp Bình Vàng (huyện Vị Xuyên, Hà Giang) đi Tuyên Quang.

Thật kỳ lạ! Hầu hết các xe này đều có dấu hiệu vi phạm chở quá tải, nhưng lại dễ dàng "qua mặt" lực lượng CSGT một cách cực đơn giản. Từng tốp xe bò qua chốt kiểm soát, chỉ cần 1 chiếc tự giác dừng lại, lái xe cầm "giấy tờ" vào xuất trình trong chốc lát mà không hề thấy bóng dáng đồng chí CSGT nào ra ngoài làm nhiệm vụ.

Xe đầu kéo, xe tải vô tư cõng hàng trăm tấn quặng đỗ rải rác dọc đường Quốc lộ 2.

Chiếc xe đặc chủng có đèn tín hiệu ưu tiên mang biển kiểm soát 23C - 1819 luôn đỗ nguyên một vị trí, qua mấy ngày vẫn không hề xê dịch tuần tra kiểm soát theo quy định. Dường như Tổ công tác này đã chọn cho mình vị trí khuất để... "né bụi"? Cứ như vậy mỗi ngày hàng trăm lượt xe đầu kéo, xe ben và xe tải thùng lần lượt cày xới bụi mù mịt, thậm chí có lúc giăng hàng đôi qua cửa trạm, khiến người tham gia giao thông vô cùng bức xúc.Tình cờ bắt gặp 1 chiếc xe đầu kéo bị nổ lốp cách Trạm CSGT chừng 500m, phóng viên dừng lại hỏi chuyện thì được anh lái xe này cho biết, do tổng trọng lượng cả xe lẫn hàng là hơn 100 tấn nên lốp xe không chịu nổi đã nổ tung, cũng may chưa xảy ra tai nạn.

Xe có dấu hiệu quá tải chở hàng trăm tấn quặng sắt bị nổ lốp dọc đường.

Điều đáng nói là trong suốt mấy ngày có mặt tại địa bàn Hà Giang, nhóm phóng viên Phapluatplus.vn không hề gặp lực lượng Thanh tra Giao thông đi tuần tra xử lý vi phạm.Sáng 3/5/2016, phóng viên đã liên lạc với ông Tống Văn Huấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Giang. Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng xe quá tải đang "làm loạn" tại Hà Giang, ông Huấn cho biết ông đang về quê nên không nắm được. Trước nghi vấn có hay không "chế độ ưu tiên" đối với doanh nghiệp vận tải chuyên chở quặng này không, vị lãnh đạo này rất nhanh chóng khẳng định không có bất cứ ưu tiên nào và hứa... sẽ xem xét nội dung này.

Xe đầu kéo "oằn mình" cõng trên lưng hàng trăm tấn quặng sắt.

Được biết tình trạng xe quá tải, cụ thể là những xe tải cỡ lớn của Công ty TNHH Trí Hưng (Công ty TNHH 689), có địa chỉ tại tổ 16, phường Minh Khai, TP Hà Giang. Công ty này chuyên vận chuyển quặng sắt từ khu Công nghiệp Bình Vàng thuộc huyện Vị Xuyên, đã hoạt động trong thời gian rất dài.Cứ như có sự thỏa thuận ngầm, Trạm cân tải trọng của ở Giao thông Vận tải Hà Giang liên tục thay đổi địa điểm và thường nằm phía trên địa điểm tập kết quặng sắt hoặc khi doanh nghiệp này ngừng vận chuyển thì Trạm cân lại được đưa về... chốt chặn ở phía dưới.Chính những động thái xê dịch khó hiểu này đang khiến dư luận nơi đây dấy lên những nghi ngờ, có hay không sự "chống lưng", tiếp tay của một số quan chức lãnh đạo nào đó cho những vi phạm mặc nhiên diễn ra? Thực hư việc Trạm cân "né" xe quá tải như thế nào, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang sớm vào cuộc để đưa ra kết luận chính thức.


CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh