THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:29

GS.TS Phạm Tất Dong: Trẻ em nhà nghèo không có chỗ học thì mới đáng lo

 

GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam


Bàn luận về mức học học phí và chất lượng trường, GS.TS Phạm Tất Dong-Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng: Với những trẻ em nhà nghèo không có chỗ học thì mới đáng sợ còn những trường dành cho con nhà giàu thì ai có điều kiện kinh tế thì cứ cho con vào đấy học nhưng Nhà nước cần phải quản lý được chương trình học đi đúng mục tiêu. 

Theo quan điểm của GS.TS Phạm Tất Dong, các trường muốn tổ chức như thế nào thì tổ chức, sang trọng đến đâu thì sang trọng nhưng mục tiêu đào tạo con người như thế nào nhà nước phải quản lý. Nếu họ tuân thủ theo đúng mục tiêu, đúng những qui định của hiến pháp và pháp luật Việt Nam thì không có việc gì bàn cãi. "Chỉ sợ nhất họ tung hoành mà không quản lý được vì giáo dục ngoài truyền đạt kiến thức kỹ năng còn phải là vấn đề nhân cách con người. Họ thu nhiều tiền thì có nghĩa họ đầu tư nhiều" -  GS.TS Phạm Tất Dong khẳng định. 

Cơ sở vật chất tốt, chương trình dạy học bằng tiếng Anh nhà trường chú trọng dạy kỹ năng sống là những lợi thế của trường quốc tế

Tuy nhiên, theo GS.TS Phạm Tất Dong nếu các trường đưa ra cam kết hoạt động với mục đích phi lợi nhuận có nghĩa ngoài việc trang trải các chi phí đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, lương giáo viên và chương trình giáo dục đào tạo và hoạt động của nhà trường không chạy theo lợi nhuận mà số tiền lãi thu về trong quá trình vận hành sẽ được tái đầu tư nhiều hơn cho cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ giáo viên và các dịch vụ xã hội. "Phi lợi nhuận thì tiền lãi không thể vào túi nhà đầu tư mà phải tái đầu tư mở rộng và đóng góp cho xã hội nhiều hơn. Trường càng phát triển thì càng phải có nhiều chương trình học bổng, quỹ ươm mầm tài năng, có chính sách hỗ trợ học sinh nghèo cho các trường khác cái đó mới thể hiện phi lợi nhuận"- GS.TS Phạm Tất Dong nói.

GS.TS Phạm Tất Dong cũng đưa ra khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần hiểu về mô hình trường quốc tế hiện nay trước khi chọn và đảm bảo yếu tố tài chính. Trên thực tế, nếu so sánh lực học giữa các em học trường quốc tế với học sinh trường công (nhìn trên bình diện chung) thì hầu như không có sự chênh lệch nhiều về chất lượng. Điều này được thể hiện qua kết quả của các kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đại học…

NGUYỄN SIU-CÙ HÒA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh