THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:35

Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

 

Trình diễn nghề Bartender

 

Theo Ông Craig Chittick – Đại sứ Úc tại Việt Nam, Hội đồng tư nghành Du lịch và khách sạn  mang lại những tác dụng tích cực, có ý nghĩa quan trọng cho việc phát triển kinh tế và sự thịnh vượng của Việt Nam, đặc biệt là việc phat triển nhân lực ngành du lịch. Nền kinh tế Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc. Những thách thức đối với Việt Nam trong những năm tới chính là vấn đề kỹ năng của người lao động. Giáo dục nghề nghiệp có vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng cho lực lượng lao động trẻ. Mô hình Hội đồng tư vấn ngành sẽ góp phần phát triển giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam.

Bản thảo mô hình tư vấn ngành du lịch khách sạn, trong đó có điều khoản tham chiếu và kế hoạch hoạt động từ các chuyên gia của Úc. Trong đó, cơ quan tư vấn ngành dự kiến có vai trò và chịu trách nhiệm thúc đẩy hợp tác và sự tham gia của doanh nghiệp nhằm đảm bảo doanh nghiệp là trung tâm của giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam; cung cấp một kênh để doanh nghiệp phản ánh với Chính phủ về xu hướng trong ngành, đồng thời quảng bá giáo dục nghề nghiệp với nhà tuyển dụng, cộng đồng và cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hội thảo đã dành nhiều thời gian để thảo luận kỹ lưỡng về xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình Hội đồng tư vấn ngành của Việt Nam.

Theo Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng, mô hình Hội đồng tư vấn ngành có sự tham gia của nhiều bên liên quan như cơ quan Chính phủ, nhà tuyển dụng, liên đoàn ngành trong lĩnh vực liên quan,... Hiện nay hệ thống thể chế, pháp luật của Việt Nam chưa có quy định về Hội đồng tư vấn ngành, đây là mô hình hoàn toàn mới đối với Việt Nam. Vì vậy, để triển khai mô hình Hội đồng tư vấn ngành tại Việt Nam cần xác định rõ mục tiêu, nguyên tắc và cơ chế hoạt động của Hội đồng. Đồng thời trách nhiệm, lợi ích của các bên tham gia trong cơ cấu tổ chức của Hội đồng ngành cần được đảm bảo và quy định cụ thể. Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh dũng cho rằng cơ chế kết nối, thu thập thông tin về nhu cầu nhân lực theo số lượng, tiêu chuẩn năng lực, cơ cấu trình độ ngành, nghề từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực liên quan là yếu tố rất quan trọng trong cơ chế hoạt động của Hội đồng tư vấn ngành. Bên cạnh đó cũng cần phải tính đến cơ chế tài chính đảm bảo cho hoạt động của Hội đồng ngành.

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng và vận hành mô hình Hội đồng ngành tại Úc, Bà Joanna Wood - tham tán Giáo dục và Khoa học, bà Yasmin King – Giám đốc điều hành Skills IQ, ông Stephen Lunn – thành viên Hội đồng tư vấn ngành Lữ hành, Khách sạn và Du lịch Úc cho biết, tại Úc các doanh nghiệp nhận thức rất rõ về tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội đồng tư vấn ngành, lợi ích có được khi tham gia Hội đồng. Vì vậy doanh nghiệp sẵn sàng tham gia và cung cấp thông tin cần thiết phục vụ các hoạt động của Hội đồng tư vấn ngành. Chính phủ Úc chưa gặp khó khăn gì trong việc lấy thông tin về nhu cầu nhân lực từ doanh nghiệp. Các chuyên gia Úc cũng khuyến nghị, khi xây dựng mô hình Hội đồng tư vấn ngành của Việt Nam trước hết cần xác định rõ tầm quan trọng, sự cần thiết của mô hình đối với phát triển giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời cần nghiên cứu kỹ đặc điểm, điều kiện thực tế tại Việt Nam để có thể xây dựng và vận hành khả thi và có hiệu quả mô hình Hội đồng tư vấn ngành từ kinh nghiệm của Chính phủ Úc. Cần thực hiện thí điểm mô hình Hội đồng tư vấn ngành Du lịch và Khách sạn tại Việt Nam trước khi nhân rộng mô hình này đối với nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau.

Bà Trần Thị Lan Anh – Phó Tổng Thư ký, Giám đốc Văn phòng giới sử dụng lao động VCCI cho rằng, cần bàn kỹ về cơ chế hoạt động của Hội đồng tư vấn ngành, làm thế nào để thu hút các bên liên quan tham gia với cam kết mạnh mẽ về trách nhiệm và đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp khi tham gia Hội đồng. Ông Trần Ngọc Lương – Giám đốc Dự án Tay nghề - Tập đoàn VinGroup chia sẻ, việc thành lập Hội đồng tư vấn ngành hiện nay tại Việt Nam là cần thiết, Hội đồng tư vấn ngành cần có sự linh hoạt, mềm dẻo về cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên tham gia,... Hội thảo đã cơ bản thống nhất các nội dung về mô hình, các điều khoản tham chiếu về mô hình Hội đồng tư vấn ngành Du lịch và Khách sạn từ khuyến nghị của Úc, đồng thời dự kiến khung thời gian cần thiết để triển khai xây dựng và thực hiện thí điểm mô hình tại Việt Nam.

Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Hồng Minh, đề nghị cần thống nhất thêm một số nội dung cụ thể để xây dựng và triển khai thí điểm mô hình Hội đồng tư vấn ngành Du lịch và Khách sạn tại Việt Nam trên cơ sở mô hình của Úc. Tổng Cục trưởng đề nghị Chính phủ Úc hỗ trợ về đội ngũ chuyên gia và kinh phí để xây dựng và triển khai mô hình Hội đồng tư vấn ngành Du lịch và Khách sạn tại Việt Nam và hy vọng với sự giúp đỡ của Chính phủ Úc mô hình này sẽ sớm được thực hiện có hiệu quả tại Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

PHƯƠNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh