THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

“Cất cánh”: Góc nhìn mới về bình đẳng giới

 

“Cất cánh” là tập hợp chân dung, hồi ức, hiện tại và tương lai của những người đã hoặc đang trải qua thời điểm vượt thoát khỏi những ngại ngần xưa cũ để thực sự “cất cánh” đưa mình bay lên không gian rộng lớn của mơ ước và thành công. Ở họ có những ước mơ riêng tư, giản dị, cũng có những ước mơ lãng mạn và lớn lao. Tất cả đều trong sáng và đáng trân trọng. Và cũng có nhiều người không nói đến ước mơ, thay vào đó họ biết rõ họ muốn gì và có thể làm gì. Ở tất cả họ là khát vọng mạnh mẽ và mong muốn sống đầy đủ nhất tiềm năng của chính mình.

Sự kiện nghệ thuật thu hút đông đảo người dân tham quan. 

 

Với việc đặt hai giới cạnh nhau, sự kiện đem tới thông điệp về bình đẳng, hài hòa, yêu thương và ủng hộ cho khát vọng vươn lên của mỗi con người, vượt qua những định kiến và rào cản về giới. Sự hiện diện của cả hai giới thể hiện bản chất của bình đẳng: Không thể có sự giải phóng của giới này nếu giới kia còn bị ràng buộc.

Điển nhấn của sự kiện nghệ thuật “Cất cánh” là 26 chân dung và câu chuyện của 26 con người chủ động, tự tin và đầy khát vọng đã thể hiện một góc nhìn mới mẻ về bình đẳng giới: Bản chất của bình đẳng giới là cho phép phát triển đến mức cao nhất tiềm năng của con người theo lựa chọn tự do, vượt qua những khác biệt về giới và rào cản từ xã hội lẫn bên trong mỗi người. 

 

“Cây thông điệp” về bình đẳng giới  thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.

 

Chị Lương Thị Oanh, 27 tuổi, HTX Nông ngư Hòa Đê, xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng là một trong số những nhân vật trọng triển lãm ảnh “Cất cánh” chia sẻ: “Bây giờ mình biết là mình cũng có quyền lên tiếng, cũng bình đẳng với chồng. Phụ nữ cũng cần học để thay đổi, nếu không cứ lam lũ hoài thì sao mà chịu nổi”.

Lúc đầu chỉ có chồng chị Oanh tham gia lớp tập huấn bình đẳng giới nhưng sau đó các cô chú trong lớp tập huấn vận động chị Oanh cùng tham gia. Chị Oanh đã được tập huấn về bình đẳng giới, tìm hiểu kỹ thuật của mô hình nuôi tôm để phát triển kinh tế gia đình.

 

Một tác phẩm trưng bày tại sự kiện.

 

“Tham gia tập huấn xong tôi cũng khác nhiều lắm. Trước đây mình đâu có dám có ý kiến gì, nghĩ là mình làm dâu mà. Sợ có ý kiến gì hàng xóm lại bảo mình thế này thế nọ. Tập huấn rồi tôi mới biết mình cũng bình đẳng với chồng, cũng có quyền lên tiếng. Tôi bảo chồng phải phụ vợ cho con ăn hay tắm cho con vì vợ chồng bình đẳng với nhau. Chồng tôi lúc đầu cũng gia trưởng lắm, lúc đầu không nghe nhưng có mấy chị tập huấn lại chơi rồi nói thêm nữa, từ từ anh thay đổi. Bây giờ trước khi anh đi chơi bóng buổi chiều là tôi phân công anh làm xong việc mới được đi chơi”, chị Oanh phấn khởi chia sẻ những thay đổi gia đình từ sau khi cả hai vợ chồng chị cùng được tham gia lớp tập huấn về bình đẳng giới.

Giờ đây, chị Oanh đã biết được những quyền của mình và lên tiếng bảo vệ những quyền bình đẳng chính đáng của phụ nữ. Những thay đổi đó trong gia đình chị Oanh chỉ có được khi cả hai vợ chồng cùng tham gia tập huấn, tìm hiểu những kiến thức về bình đẳng giới thì chị Oanh mới có được bình đẳng thật sự.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh