THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:23

Gỡ khó phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tại các doanh nghiệp

 

Tỷ lệ lao động nữ tham gia “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” còn thấp

Hơn 27 năm qua giỏi việc nước, đảm việc nhà đã trở thành phong trào truyền thống của nữ công nhân viên chức lao động với các hoạt động ngày càng hướng về cơ sở. Tuy nhiên, do khối doanh nghiệp ngoài nhà nước hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có đông đội ngũ công nhân lao động nữ trẻ nên tỷ lệ đăng ký tham gia phong trào và đạt danh hiệu thi đua còn thấp. Việc triển khai và bình xét danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” còn lúng túng, tỷ lệ nữ công nhân lao động trực tiếp sản xuất được khen thưởng chưa tương xứng.

Việc triển khai phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" tại các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

 

Đại diện Liên đoàn lao động các tỉnh cho rằng, để đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đến với nữ công nhân lao động khu vực ngoài nhà nước cần tiển khai thực hiện phong trào gắn với phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp thu hút đông đảo nữ công nhân lao động tham gia; sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn xét danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” khu vực ngoài nhà nước phù hợp hơn với đối tượng, đặc thù công việc; thuyết phục để người sử dụng lao động hiểu rõ mục đích của phong trào, tạo điều kiện cho lao động nữ tham gia.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng đánh giá, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” liên tục được nữ công nhân lao động trong cả nước tích cực hưởng ứng. Việc tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào được diễn ra thường xuyên, có ý nghĩa rất quan trọng, khích lệ chị em không ngừng nỗ lực vươn lên khẳng định bản thân. Thời gian tới, tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục triển khai phong trào theo hướng tập trung về cơ sở, đặc biệt là khu vực ngoài nhà nước, động viên người lao động khắc phục khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp.

 

Doanh nghiệp không thể triển khai vì thiếu tiền để…. thưởng

Theo đại diện Liên đoàn lao động các địa phương, thực tế việc triển khai giỏi viêc nước, đảm việc nhà vào các khu công nghiêp – chế xuất gặp khá nhiều khó khăn. Trưởng ban Nữ công LĐLĐ Hưng Yên Hoàng Thị Lâm chia sẻ: Tại Hưng Yên, một số công đoàn cơ sở doanh nghiệp FDI thực hiện phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo rất tốt nhưng để đưa phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà vào thì lại khó. Ở các KCN-CX, lực lượng nữ công nhân lao động ở trọ chiếm tỉ lệ lớn. Vì vậy, nhiều cán bộ nữ công đoàn cũng chỉ ra rằng rất khó để đưa ra tiêu chí về đảm việc nhà.

Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (Hà Nội) được đánh giá là có những hoạt động thiết thực nhằm phát huy và đề cao vai trò quan trọng của nữ đoàn viên công đoàn, nữ công nhân lao động song bà Vũ Thùy Linh - Trưởng ban Nữ công Cty cho biết: “Chưa triển khai phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà trong Công ty dù các hoạt động tương tự thì đều thực hiện tốt. Ví dụ như hàng năm có tiêu chí đánh giá cụ thể lao động nữ sáng kiến, chuyên cần, có con học giỏi, từ đó có khen thưởng cụ thể. Rất khó triển khai phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà nhưng khó thì cũng vẫn phải làm, vừa làm vừa gỡ vì đây thực sự là phong trào cần cho lao động nữ”. Để gỡ khó việc triển khai phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà vào doanh nghiệp FDI, bà Linh đề nghị, nên chăng, giải quyết vướng mắc về tiêu chí cho phong trào đối với doanh nghiệp thì để cho doanh nghiệp tự xây dựng tiêu chí rồi đưa lên công đoàn cấp trên xét duyệt.

Bà Nguyễn Thùy Nga, Phó ban Nữ công Công ty TNHH Freetrend (KCN Linh Trung – TP Hồ Chí Minh) cho biết, Cty có 18.500/22.300 lao động là nữ. Năm 2014 mới đưa được phong trào thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà đến cấp cán bộ BCH, đến năm 2015 mới đến cấp tổ chức công đoàn. Lý do không triển khai được vì ở đơn vị, giỏi việc nước tức là nâng cao sản lượng, làm ra sản phẩm tốt; trong lúc đó khi chưa tăng ca, thu nhập của công nhân lao động là 5,2 triệu đồng, chi tiêu gần như không đủ, nên công nhân lao động nào cũng có nhu cầu tăng ca, tăng sản lượng vì vậy, tính ra khoảng 70% trở lên đạt tiêu chí giỏi việc nước. Còn tiêu chí đảm việc nhà thì công nhân lao động ở trọ hay ở gia đình cũng vun vén cho tổ ấm của mình, chăm lo cho con cái, có đến 5.000 cháu con công nhân lao động học giỏi nên tiêu chí này cũng nhiều chị đạt luôn. Như vậy, nếu thưởng danh hiệu cho các nữ công nhân lao động đạt thi đua với mức thưởng 200.000 đồng/chị thì không thể có nguồn để khen thưởng vì số người đạt quá nhiều.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh