THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:30

Công đoàn sẽ khởi kiện doanh nghiệp vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội

 

Doanh nghiệp nợ BHXH 14 000 tỷ đồng

Theo Phó Chủ tịch Mai Đức Chính, Quốc hội đã ban hành một số luật, đặc biệt là Bộ Luật Tố tụng dân sự, giao trách nhiệm cho tổ chức công đoàn được đại diện cho người lao động khởi kiện hoặc tham gia tố tụng liên quan đến tranh chấp lao động. Đặc biệt, từ ngày 1/7, Luật BHXH mới chính thức có hiệu lực.

Trước đây, BHXH là đơn vị khởi kiện doanh nghiệp nếu vi phạm Luật BHXH thì nay theo quy định của Luật BHXH mới, tổ chức công đoàn có quyền khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động. Vì vậy, để đưa quy định của luật đi vào cuộc sống, bảo vệ tốt nhất quyền các chế độ của người lao động về BHXH, BHYT, cán bộ công đoàn các cấp cần được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Người lao động đến thông tin về tình trạng việc làm khi hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp.


Tuy nhiên, ông Chính cũng chỉ ra khó khăn lớn nhất hiện nay khi công đoàn tiến hành khởi kiện doanh nghiệp vi phạm Luật BHXH chính là đội ngũ cán bộ công đoàn còn mỏng. Trình độ hiểu biết về pháp luật của cán bộ công đoàn hiện còn hạn chế nên việc khởi kiện là điều không đơn giản. Do đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam và BHXH Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp, tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam các cấp sẽ cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ cho tổ chức công đoàn trong việc khởi kiện ra Tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH; đồng thời tranh thủ kinh nghiệm của BHXH các cấp trong khởi kiện các vụ, việc về BHXH.

Bên cạnh đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ký chương trình phối hợp với Tòa án Nhân dân tối cao. Đại diện Tòa án Nhân dân tối cao sẽ tập huấn cho cán bộ công đoàn các cấp về năng lực, kỹ năng tham gia tố tụng về pháp luật lao động, BHXH, kỹ năng tham gia phiên tòa xét xử vụ án lao động…

Theo số liệu từ BHXH Việt Nam, những tháng đầu năm, tình hình nợ đọng BHXH có chiều hướng tăng cao. Nếu như cuối năm 2015, nợ đọng BHXH mới ở mức hơn 7 nghìn tỷ đồng thì đến giữa năm 2016, con số này đã tăng lên hơn 14 000 tỉ đồng. Đã đến lúc Tổng LĐLĐ Việt Nam không thể chần chừ hơn được nữa trước những thiệt hại về quyền lợi của người lao động.

 

Tháng 9, công đoàn sẽ khởi kiện

Để thực hiện khởi kiện các doanh nghiệp vi phạm pháp luật BHXH, trước mắt, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ giao một số địa phương trọng điểm như: Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai... khởi kiện sau đó sẽ cho các tỉnh, thành phố học tập, rút kinh nghiệm rồi nhân rộng.

Cũng theo ông Mai Đức Chính, để việc khơi kiện đạt hiệu quả, công đoàn khởi kiện những doanh nghiệp có khả năng kinh tế nhưng chây ỳ, chiếm đoạt BHXH của người lao động. Tránh tình trạng khởi kiện những doanh nghiệp phá sản, bỏ trốn… dù khởi kiện thành công nhưng khả năng thi hành án thấp, tốn kém và hiệu quả sẽ không cao. Việc công đoàn bắt đầu tiến hành khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH là hoạt động bước đầu trong việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt trong quá trình hội nhập TPP, xứng đáng là tổ chức đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Được biết đến tháng 9, công đoàn sẽ tiến hành thủ tục khởi kiện daonh nghiệp vi phạm Luật BHXH. Khởi kiện là biện pháp cuối nhưng đây vẫn là biện pháp thu hồi nợ tốt nhất để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Trước mắt, do trình độ cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở còn hạn chế, lực lượng cán bộ còn mỏng, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ giao cho cán bộ Ban Thường vụ LĐLĐ các tỉnh, thành phố đứng ra khởi kiện.

Tuy nhiên, nếu tỉnh, thành phố nào thấy công đoàn cấp trên của địa phương đảm đương được nhiệm vụ thì có thể giao thực hiện. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng sẽ đầu tư về cơ sở vật chất, đầu tư đào tạo đội ngũ cán bộ cho Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn các tỉnh, thành phố. Đây cũng sẽ là lực lượng nòng cốt tham gia vào khởi kiện doanh nghiệp vi phạm pháp luật BHXH.

Vân Khánh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh