THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:48

Giúp thanh niên khởi nghiệp kinh doanh CNTT

 

Tại lễ công bố dự án, thạc sĩ Phan Kiều Anh, Giám đốc chương trình Kenan Việt Nam cho biết, khách hàng có nhu cầu lớn là được cung cấp đầy đủ thông tin về công nghệ trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm công nghệ công tin. Nhu cầu này xuất phát từ việc nhân viên bán sản phẩm công nghệ mới, họ thường không được đào tạo chính thống về kỹ thuật bán hàng hiện đại, hoặc về công nghệ mới và ứng dụng liên quan. Thay vì cung cấp đầy đủ thông tin về công nghệ để giúp khách hàng đưa ra quyết định thì họ lại tập trung vào thông tin khuyến mại và giá cả. Trong khi đó, việc đào tạo kỹ năng bán hàng cho học sinh, sinh viên lại chưa được quan tâm đúng mức và học sinh, sinh viên thường không được thực hành kỹ năng này trong môi trường bán hàng thực sự.

 

Bà Dương Kim Anh, Giám đốc nhân sự Microsoft Việt Nam trả lời các câu hỏi của học sinh Trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội. 

Trước tình hình này, Tổ chức Kenan đã đề xuất với Microsoft, một chương trình đào tạo cho thanh niên để trở thành những chuyên viên bán hàng công nghệ thông tin, thông qua việc đào tạo kỹ năng và kiến thức cần thiết để phát triển công việc bán hàng công nghệ thông tin. Chương trình này sẽ bao gồm các khóa tập huấn về công nghệ thông tin và kỹ năng mềm cần thiết đối với nhân viên bán hàng trong lĩnh vực này. Với phương pháp đào tạo theo hình thức cầm tay chỉ việc, sau mỗi khóa tập huấn, học viên sẽ được thực tập tại môi trường bán hàng của các cửa hàng, công ty hay tập đoàn bán lẻ sản phẩm công nghệ thông tin.

 

Thạc sĩ Phan Kiều Anh, Giám đốc chương trình Kenan tại buổi lễ.


TS Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội chia sẻ: Nhiệm vụ trọng tâm của trường là đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao, có tay nghề vững, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trên 80% sinh viên hàng năm ra trường đều tìm được việc làm, sinh viên nhà trường luôn dẫn đầu trong các cuộc thi tay nghề. Bên cạnh đó, trường đã phối hợp với hơn 400 doanh nghiệp trong việc đào tạo và cung ứng nguồn lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động. Các lớp kỹ năng đã được nhà trường trang bị cho sinh viên trước khi tốt nghiệp để các em có thêm nhiều cơ hội khi tham gia vào thị trường lao động.

 

TS Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.


Nhìn nhận những suy nghĩ của giới trẻ Việt Nam bây giờ về tìm kiếm việc làm, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý học giáo dục Hà Nội tỏ ra lo lắng, bởi vì đa số các em không tự mình vươn lên, không chứng tỏ được năng lực của mình. Các em cần loại bỏ tư tưởng trông chờ vào bố mẹ hay người thân, họ hàng, hoặc xin vào các cơ quan Nhà nước, rồi cho gì hưởng đấy. Đó thực ra chỉ là những điểm tựa vì mình không có năng lực. Đáng lo ngại,  vẫn có nhiều em còn tư tưởng, đi học như học khoán, học chô bố mẹ, chứ không phải học cho mình. Thay vào đó, các em phải biết xông pha, dám nghĩ, dám làm, biết giành lấy nhiều cơ hội về mình. Chúng ta cứ mạnh dạn, vì phải có thất bại mới mang lại thành công, những người đã thành công đều phải trải qua những thất bại. Điều quan trọng, các em phải tự đứng lên bằng chính đôi chân của mình…

Cũng tại buổi lễ, các học sinh của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã đưa ra nhiều câu hỏi. Em Quách Công Hiệp, lớp quản trị mạng hỏi: “Em rất vui được tham gia tập huấn và thực tập của dự án. Em muốn trở thành đại sứ công nghệ của Microsoft. Nếu như em trở thành nhân viên bán hàng công nghệ thông tin, điều này có thể giúp cho em trở thành đại sứ công nghệ thông tin?”.


Em Quách Công Hiệp, lớp quản trị mạng.

Em Hoàng Văn Cao, lớp ứng dụng phần mềm: “Nếu hoàn thành tốt khóa học và có thành tích tốt sau buổi thực tập, em có thể nộp đơn vào vị trí nhân viên của Microsoft được không?”. Những câu hỏi của các em đã được các chuyên gia giải đáp một cách cặn kẽ.

 

Em Hoàng Văn Cao, lớp ứng dụng phần mềm.

 

Các em học sinh trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội tại buổi lễ.


Lãnh đạo tổ chức Kenan, Microsoft chụp ảnh cùng các thầy, cô và các em học sinh trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

 


Cù Hòa / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh