THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:52

Trà Vinh: Quan tâm dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật

Theo ông Dương Quang Ngọc, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Trà Vinh, tỉnh đã triển khai thực hiện Công văn số 3930/LĐTBXH – TCDN, ngày 21/10/2914 của Bộ LĐ-TB&XH và Công văn số 3530/UBND – VX, ngày 31/10/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về việc triển khai thực hiện công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật.

Theo đó, các ngành chức năng cần tổ chức tuyền truyền sâu rộng các hình thức phù hợp về Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật, Luật Người khuyết tật, các chính sách, chế độ về dạy nghề, học nghề, chính sách tạo việc làm cho người khuyết tật.

Hình thành và tổ chức thực hiện hiệu qủa công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho người khuyết tật. Tuyên truyền sâu rộng các chương trình dạy nghề, học nghề, việc làm để người khuyết tật có thêm thông tin, cơ hội tiếp cận với các chính sách. Bên cạnh đó, tổ chức rà soát, thống kê số lượng và tình trạng dạng tật, nhu cầu học nghề và việc làm của người khuyết tật, nhu cầu tuyển dụng lao động, các vị trí về việc làm phù hợp với nhu cầu và sức khỏe của người khuyết tật trong các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của địa phương.

Mô hình nuôi bò sinh sản từ dự án “Sinh kế cho người khuyết tật, trẻ mồ côi” ở Trà Vinh đang phát huy hiệu quả.

Ngoài ra cần xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí để tổ chức dạy nghề và tạo việc làm phù hợp cho người khuyết tật. Trong đó, phải dành khoảng 20% kinh phí được giao hàng năm hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn để tổ chức dạy nghề cho người khuyết tật và phấn đấu đạt chỉ tiêu 10% trong số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề là người khuyết tật. 

Theo báo cáo của Hội Người mù, hiện toàn tỉnh Trà Vinh có 1.965 người mù, trong đó có khoảng 600 người mù có hoàn cảnh khó khăn, cần sự hỗ trợ, chia sẻ của cộng đồng. Trong những năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ về vật chất trợ cấp theo nghị định của Chính phủ, Hội Người mù Trà Vinh đã chú trọng quan tâm đến công tác đào tạo nghề, tạo việc làm giúp người mù có điều kiện phát triển, giảm bớt sự tự ti, mặc cảm và tự mình vươn lên trong cuộc sống.

Được biết, tháng 6/2015 vừa qua Hội Người mù Trà Vinh đã phối hợp với Sở LĐ–TB&XH, Viện Phát triển nguồn nhân lực (thuộc Trường Đại học Trà Vinh) tổ chức cho hàng chục người mù của các huyện: Trà Cú, Tiểu Cần, Cầu Ngang, Châu Thành, TP Trà Vinh theo học lớp dạy nghề massage trình độ sơ cấp,  được miễn phí 100% và được chi phí học tập, ăn ở, nghỉ ngơi tập trung tại ký túc xá Trường Đại học Trà Vinh. Song song với việc dạy nghề cho người mù, Hội Người mù còn quan tâm đến vấn đề tìm việc làm cho người mù, để sau khóa học các học viên đều có việc làm ổn định, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Dự án “Sinh kế cho người khuyết tật, trẻ mồ côi” của Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi được triển khai từ 2011 cũng đã phát huy hiệu quả. Tại Trà Vinh có 19 hộ ở xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần được chọn tham gia thực hiện dự án, theo đó mỗi hộ được hỗ trợ 5 triệu đồng nuôi bò sinh sản phát triển kinh tế gia đình. Qua hơn 3 năm thực hiện, các hộ tham gia dự án đều duy trì tốt đồng vốn, kinh tế gia đình phát triển bền vững.

Kết thúc giai đoạn 1 của dự án ( 2011 – 2013), tổng đàn bò của 19 hộ từ 19 con ban đầu, đã tăng lên 48 con, nhờ đó đã có khoảng 10 hộ thuộc diện nghèo trước đây nay đã thoát nghèo, trong đó có 4 hộ xây dựng được nhà. Điển hình như gia đình ông Lê Hồng Thủy ở ấp Te Hai, có hai con trai bị tật bẩm sinh, trước đây kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Từ nguồn vốn 5 triệu đồng của dự án hỗ trợ, gia đình ông đầu tư thêm 4 triệu đồng mua một con bò cái sinh sản và một con bê con về nuôi, với thức ăn là những phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp và cỏ.

Sau 3 năm đàn bò nhà ông đã tăng lên gần 10 con, trị giá khoảng 100 triệu đồng. Giai đoạn 2 (2014 – 2016), xã tiếp tục đầu tư cho 10 hộ nuôi bò sinh sản, giúp họ phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo theo hướng bền vững. Tuy nguồn vốn đầu tư từ dự án không lớn, nhưng nó đã thực sự góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện thiết thực cho người khuyết tật, gia đình có người khuyết tật phát triển kinh tế gia đình và tự tin vươn lên trong cuộc sống.

TRANG THÚY/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh