THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:44

Thực trạng giao thông tại các ngã tư ở thủ đô

 

Ngày 4/6, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) đặt câu hỏi về hiện tượng hầu hết các vi phạm luật giao thông bị bỏ qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao giao thông vận tải (GTVT) cùng ra ngã tư kiểm chứng.

Vậy thực trạng giao thông tại các nút giao ngã tư đang tồn tại là gì mà khiến Đại biểu Quốc hội muốn mời Bộ trưởng cùng kiểm chứng?.

 

Tình trạng người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ diễn ra phổ biến


Theo ghi nhận của phóng viên, tại hầu hết các nút giao, ngã ba, ngã tư trên địa bàn thành phố Hà Nội tình trạng người tham gia giao thông vi phạm luật diễn ra rất phổ biến. Không khó để bắt gặp những hình ảnh người tham gia giao thông chen lấn xô đẩy nhau, vượt đèn đỏ, tạt đầu ô tô... bất chấp cả pháp luật và coi thường tính mạng của người khác cũng như chính mình.

Cụ thể tại ngã tư Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng – Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu - nơi có lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn cố tình vượt đèn đỏ, vi phạm luật lệ giao thông.

Khu vực bến xe Mỹ Đình, dù thường xuyên có sự xuất hiện của CSGT nhưng tại ngã tư đoạn đường Phạm Hùng, nhiều người đi đường vẫn cố vượt đèn đỏ làm giao thông hỗn loạn đặc biệt là vào các giờ tan tầm.

 

Vào giờ cao điểm các vi phạm đi ngược chiều, leo vỉa hè diễn ra càng nhiều


Trên trục đường Khuất Duy Tiến vào những giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra hiện tượng các phương tiện xe gắn máy tràn lên các vỉa hè không chỉ ách tắc mà còn gây ra mất an toàn giao thông đặc biệt là đối với người đi bộ.

Đặc biệt tình trạng "ăn bớt" thời gian chờ đèn tín hiệu giao thông diễn ra khá phổ biến tại các ngã tư ở Hà Nội. Nhiều tham gia giao thông vội vã vượt đèn đỏ khi số giây trên bảng vẫn còn đến 4- 5 giây, nhưng các loại xe chạy thẳng, rẽ trái nháo nhào phóng qua các điểm giao nhau đã tạo thành cảnh hỗn độn. Trong giờ cao điểm như giờ chuẩn bị vào học, tan trường của sinh viên, tình trạng hỗn loạn càng kinh hoàng hơn.

 

Nhiều người cố tình "ăn bớt" thời gian đèn tín hiệu giao thông


Đó là chưa kể nguy hiểm đến từ các xe ô tô tô, xe gắn máy, khi tín hiệu đèn xanh của tuyến đường mình còn 1-2 giây, các phương tiện này sẵn sàng nhấn ga và chưa kịp qua nơi giao cắt thì phương tiện từ các làn đường xe chạy cũng đồng thời tràn ra do đã có đèn xanh, rất dễ gây ra va chạm.

Hiện tượng dừng phương tiện ở làn vạch dành cho người đi bộ, đỗ lấn làn khi chờ đèn đỏ ở những chỗ có biển báo cho phép rẽ phải đã thành thói quen xấu của người dân ở Thủ đô.

 

Cảnh luồn lách chạy sai làn đường tại các ngã tư


Không khó để bắt gặp những hình ảnh nhốn nháo khi người dân dừng xe đợi đèn đỏ. Họ hầu như không nhớ hoặc cố tình len lên không nhường phần đường cho người rẽ phải. Bất kể các xe rẽ phải đã bật xi nhan, còi ầm ĩ, nhưng đáp lại là thái độ im lặng, làm ngơ của phương tiện dừng đèn đỏ phía trước.

Từ những hình ảnh ghi nhận tại các ngã ba, ngã tư ở Hà Nội, chúng ta có thể thấy được tình trạng giao thông hiện nay đang tồn tại rất nhiều vấn đề bất cập, chưa có lời giải, vẫn diễn ra từ năm này qua năm khác.

 

Giao thông hỗn loạn trong các giờ cao điểm

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG), mỗi năm tai nạn giao thông (TNGT) đã cướp đi mạng sống của hơn 10.000 người, một con số có thể so sánh với những thiệt hại của một cuộc chiến tranh quân sự.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn nạn này như: Công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của các cấp còn nhiều thiếu sót; hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp tốc độ phát triển của xã hội; chế tài xử lý vi phạm các quy định về TTATGT chưa đủ mạnh, thiếu sức răn đe; công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của một bộ phận cán bộ cơ quan chức năng chưa quyết liệt, nhiều nơi còn xảy ra tiêu cực, thiếu nghiêm minh… tất cả đều đúng, nhưng trên hết đó là vấn đề ý thức, văn hóa tham gia giao thông của người dân còn rất yếu kém!.

TUẤN ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh