THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:46

Án tù cho kẻ băng rừng vượt biên mua thuốc phiện

 

Giàng A Vàng khi mới bị bắt

 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mường Lát, vào tối 28/3/2016, Giàng A Vàng đang chơi ở nhà bạn thì có một người lạ đến, qua làm quen đối tượng này đã đưa cho Vàng 28.000.000 đồng nhờ Vàng đi mua nhựa thuốc phiện và hứa sau khi mua được nhựa thuốc phiện về sẽ trả thêm tiền công. Vàng đồng ý, bỏ số tiền đó vào túi rồi băng rừng, đi bộ sang khu vực bản Pưng, cụm Pa Háng, huyện Xốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Tại đây, Vàng đã đưa 20.000.000 đồng cho một người đàn ông dân tộc Mông (là công dân Lào) rồi xách về một túi nhựa màu nâu đen cùng 8.000.000 đồng còn thừa.

Ngay trong đêm đó, Vàng quay trở về Việt Nam theo đường mòn cũ, khi đến khu vực suối Hin Phăng, xã Tam Chung, huyện Mường Lát thì bị lực lượng Bộ đội biên phòng Đồn Tam Chung phát hiện, thu giữ toàn bộ tang vật mà Vàng mang theo. Viện khoa học hình sự, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an kết luận chất dẻo màu nâu đen thu giữ từ Giàng A Vàng là thuốc phiện, tổng trọng lượng là 742,80gam, hàm lượng Morphine là 9,4%.

Kết quả điều tra cho thấy, Vàng không được đi học nên không biết chữ, lại sinh sống từ nhỏ ở vùng kinh tế, xã hội đặc biết khó khăn, bị cáo không được tiếp cận với thông tin đại chúng thường xuyên nên không hiểu hết tác hại của ma túy, nhân thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, gia đình bị cáo thuộc diện khó khăn lại đông con.

Người thân đến động viên Vàng đi cải tạo để sớm trở thành người có ích cho xã hội

 

Với những chứng cứ thu được, kết quả điều tra cũng như lời khai trước tòa, Hội đồng xét xử, Tòa án nhân dân huyện Mường Lát cho rằng, hành vi của Vàng là rất nghiêm trọng, bởi tội phạm về ma túy là loại tội phạm đang trở thành hiểm họa lớn cho toàn xã hội. Ma túy không những gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhân phẩm của con người, mà nó còn phá hoại hạnh phúc nhiều gia đình, làm suy thoái giống nòi và là tác nhân gây ra những tội phạm khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách quản lý độc quyền về túy của Nhà nước, vì vậy cần lên cho bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

Vì vậy, cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành con người có ích và phòng ngừa chung.

Trên cơ sở đó, tại phiên tòa ngày 9/11/2016, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Giàng A Vàng 6 năm 6 tháng tù giam với tội danh “tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điều 33, Điều 46, khoản 2 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

 

Điều 194, Bộ luật Hình sự: Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy

1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

e) Sử dụng trẻ em vào việc phạm tội hoặc bán ma tuý cho trẻ em;

g) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ năm trăm gam đến dưới một kilôgam;

h) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ năm gam đến dưới ba mươi gam;

i) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ mười kilôgam đến dưới hai mươi lăm kilôgam;

k) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ năm mươi kilôgam đến dưới hai trăm kilôgam;

l) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ mười kilôgam đến dưới năm mươi kilôgam;

m) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ hai mươi gam đến dưới một trăm gam;

n) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ một trăm mililít đến dưới hai trăm năm mươi mililít;

o) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm g đến điểm n khoản 2 Điều này;

p) Tái phạm nguy hiểm.

LINH NGA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh