THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:28

Tạo việc làm cho lao động Hàn Quốc về nước, giải pháp bền vững

 

Hàng năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 2 đến 3 phiên Hội chợ việc làm dành cho lao động làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước 

 

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến hết tháng 12.2016, trong số gần 40.000 người lao động đang làm việc tại Hàn Quốc, có khoảng 16.000 người cư trú bất hợp pháp, chiếm 39%

Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã đề ra chính sách hồi hương, chính sách hỗ trợ, giải quyết việc làm, tái hòa nhập cho lao động xuất khẩu về nước nhằm giảm tỉ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại nước ngoài. Một trong những giải pháp đang được chú trọng và có hiệu quả đó chính là giới thiệu việc làm giúp cho người lao động tìm kiếm được việc làm phù hợp với kinh nghiệm và trình độ tay nghề, yên tâm ổn định cuộc sống sau khi về nước.

Thông qua các Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sàn Giao dịch việc làm hàng năm có nhiều phiên giao dịch chuyên, hội chợ việc làm cho những người lao động nước ngoài về nước nói chung và cho lao động làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước nói riêng. Việc tổ chức Hội chợ việc làm được coi là một trong những giải pháp để động viên, khuyến khích người lao động yên tâm về nước sau khi hết hạn hợp đồng lao động tại Hàn Quốc. Thông qua hội chợ việc làm, người lao động có thể tìm được công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng của bản thân, đồng thời nâng cao nhận thức của mọi người về quyền lợi, nghĩa vụ của những lao động sau khi hết hạn hợp đồng lao động về nước đúng hạn.

 

 Giới thiệu việc làm giúp cho người lao động tìm kiếm được việc làm phù hợp với kinh nghiệm và trình độ tay nghề, yên tâm ổn định cuộc sống sau khi về nước.

Tại Hà Nội, theo sự chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội chủ trì phối hợp với Trung tâm lao động ngoài nước - Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội và Văn phòng đại diện cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) tổ chức từ 2 đến 3 phiên Hội chợ việc làm dành cho lao động làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước trong một năm.

Để phiên giao dịch việc làm thực sự có hiệu quả, Sàn giao dịch việc làm Hà Nội thường tổ chức khảo sát, thu thập thông tin nhu cầu và nguyện vọng tìm việc làm, học nghề, khảo sát nhu cầu tuyển dụng, sử dụng lao động của các doanh nghiệp trước khi Hội chợ việc làm diễn ra.

Hội chợ việc làm dành cho lao động làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước thường các doanh nghiệp tham gia tập trung  nhiều ở lĩnh vực sản xuất, nhằm tạo điều kiện tối đa cho đối tượng là lao động từ Hàn Quốc trở về có thêm nhiều cơ hội lựa chọn công việc của mình. Ngoài ra còn có doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TM – DV, và nhà hàng – khách sạn...

Với mức lương khá ổn định, hấp dẫn sẽ thu hút được nguồn lao động đặc biệt là lao động từ Hàn Quốc về nước. Theo đánh giá, nguồn lao động từ Hàn Quốc trở về là những người cần cù, thông minh thích nghi nhanh với môi trường làm việc. Đồng thời lại có tác phong làm việc chuyên nghiệp và thành thạo tiếng Hàn Quốc. Đây là cơ sở thiết yếu đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các DN có vốn đầu tư Hàn Quốc.

Theo kết quả tổng hợp của phiên giao dịch gần đây, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tham gia Hội chợ việc làm ngày 17/10/2017 của Sàn giao dịch việc làm Hà Nội có 51 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với 626 chỗ làm việc trống. (Trong đó có 35 doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc - với tổng số  398 chỉ tiêu tuyển dụng dành cho lao động từ Hàn Quốc trở về theo trương chình EPS về nước).

 

QUANG DƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh