THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:38

“Giải cứu” phố sách Hà Nội khỏi cảnh đìu hiu

 

Phố sách Hà Nội. Ảnh: THANH HẢI. 

Phố Hàng” thứ 37 của Hà Nội

Theo báo Kinh tế đô thị và Gia Đình Mới: Trước Phố Sách 19 tháng 12, Hà Nội có phố Đinh Lễ, đường Láng… dành cho người mua sách. Cho dù công nghệ 2.0, rồi 3.0 hay vươn đến 4.0, điện thoại smartphone lấn lướt văn hóa đọc, thì trên những con phố này không thiếu cảnh khách rời cửa “tay xách nách mang” túi to túi nhỏ toàn sách. Cho dù sách không còn là thứ khó tìm đến mức độc giả "túm năm tụm ba" vào một cuốn sách cùng đọc, rồi truyền tay nhau đọc như… ngày xưa. Nhưng sách vẫn không hết thời. Với những người yêu Hà Nội, coi Phố Sách là “Phố Hàng” thứ 37, sau tên gọi của 36 phố phường đã đi vào sử sách của ngàn năm Thăng Long – Hà Nội.

Nhưng rồi, sau 7 tháng hoạt động, Phố Sách gặp khó. “Mức doanh thu tại Phố Sách giảm từ 125 triệu đồng/gian/tháng xuống chỉ còn khoảng 50 triệu đồng/gian/tháng. Khách đến giảm dần, Phố Sách bỗng chốc đìu hiu. Sự kiện tổ chức ngày càng ít”, ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alpha Books bày tỏ.

Chính vì vậy, 16 nhà sách ở đây đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng xin thành lập Công ty Phố sách Hà Nội theo mô hình DN xã hội phi lợi nhuận nhằm phối hợp tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc, bao gồm các chuỗi sự kiện, giao lưu tác giả - tác phẩm, triển lãm…, thành lập Ban điều hành Phố Sách với sự tham gia của những người am hiểu về xuất bản; thành lập nhóm chuyên trách làm truyền thông cho Phố Sách...

Đề xuất xây dựng Phố sách theo mô hình doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận

Trước thực trạng trên, ông Bình đã đề xuất nên thành lập Công ty Phố Sách Hà Nội là theo mô hình doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận nhằm phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm phát triển văn hóa đọc bao gồm các chuỗi sự kiện, giao lưu tác giả - tác phẩm, triển lãm,… phục vụ các hoạt động chính trị xã hội, gắn với các ngày lễ lớn của đất nước, thành phố, của Sở Thông tin và Truyền thông.

 

Điều tạo nên nét riêng của Phố sách Hà Nội là sự kết hợp hài hòa và tuyệt vời giữa hình thức phố đi bộ cùng việc giao lưu văn hóa đọc sách.

Giám đốc điều hành công ty cần là người có năng lực, am hiểu về ngành sách và tâm huyết với sự phát triển văn hóa đọc, có tầm nhìn, sáng kiến.

Công ty khi hình thành cũng sẽ là cơ quan phát ngôn chính thức của Phố sách với báo chí, độc giả để đảm bảo thông tin thống nhất, chính xác, hợp pháp, thuận lợi.

Cũng theo ông Bình, mô hình doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận, vừa mang tính nhà nước, vừa mang tính doanh nghiệp, không hướng đến lợi nhuận thuần túy, không có nguy cơ bị thao túng, sai lệch mục đích hoạt động.

‘”Đó là mô hình trung gian, hiệu quả và hiện đại, phù hợp với xu thế chung của sự phát triển, vận hành theo mô hình doanh nghiệp xã hội, có thu, có chi nhưng không hướng đến lợi nhuận mà chỉ cần đạt mục tiêu cân bằng thu chi, công khai, minh bạch”, ông Bình khẳng định trong đề xuất của mình.

Trong bản đề xuất gửi đến người đứng đầu Thành phố, Alpha Books bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng, với sự chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và các lãnh đạo Thành phố, Phố sách Hà Nội nhất định sẽ phát triển và trở thành hình mẫu tham khảo cho các thành phố khác.

"Là một đơn vị trực tiếp hoạt động trong Phố sách, chúng tôi nhận thấy cần phải có những thay đổi mạnh mẽ trong mô hình quản lý và khai thác để Phố sách thực sự trở thành điểm hẹn văn hóa của những người yêu sách, là nơi diễn ra những hoạt động, những sự kiện ý nghĩa tôn vinh, phát triển văn hóa đọc”, ông Bình chia sẻ.

 

Phố sách Hà Nội được chính thức khai trương vào sáng 1/5/2017. Đây là tuyến phố đầu tiên của Hà Nội dành riêng cho sách, giới thiệu những cuốn sách, những bộ sách mới, nơi độc giả có cơ hội tiếp cận với nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng, gặp gỡ giao lưu, tọa đàm về sách với các tác giả trong và ngoài nước.

Phố sách Hà Nội hoạt động từ 8h - 22h hàng ngày. Tuyến phố 19/12 cũng trở thành tuyến phố đi bộ, tạo không gian yên tĩnh và tổ chức các sự kiện văn hóa đọc của người dân Thủ đô.

CÙ HÒA (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh