THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:32

Giá tôm tại Đồng bằng sông Cửu Long tăng trở lại

 

Sau 3 tháng giá tôm liên tục sụt giảm, đến nay nhiều nhà máy đang đẩy mạnh thu mua tôm nguyên liệu để phục vụ cho những hợp đồng xuất khẩu mới ký nên giá tôm đang trên đà tăng trở lại.

 

 

Giá tôm tại các tỉnh Đông bằng sông Cửu Long đang tăng lên.

 

Được biết, nhu cầu tôm trên thị trường thế giới đã bắt đầu tăng lên và dự báo sẽ tăng khoảng 20%. Tính toán của các doanh nghiệp và ngành chức năng, dự kiến đến thời điểm tháng 8, tháng 9, giá tôm thẻ sẽ tăng lại khoảng 30% so với mức giá thấp nhất trong tháng 5.

Tổng cục Thủy sản cho hay, diện tích nuôi thả tôm nước lợ 5 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 636.800 ha, sản lượng thu hoạch là hơn 195.700 tấn, trong đó sản lượng thu hoạch tôm thẻ chân trắng là hơn 110.000 tấn, tăng gần 28% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, từ tháng 4 đến nay, giá tôm thẻ giảm từ 10.000-30.000 đồng/kg khiến người nuôi tôm không dám mạnh dạn đầu tư.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm giá tôm trong thời gian vừa qua là do sản lượng tôm thương phẩm của các nước đều tăng cao do được mùa khiến nguồn cung tăng mạnh. Ngoài ra, nhu cầu tại Mỹ sụt giảm bởi tồn kho cao. Bên cạnh đó, Trung Quốc tăng cường kiểm soát tình trạng buôn lậu tôm dẫn đến lượng tôm tiêu thụ qua đường tiểu ngạch giảm. Các nhà nhập khẩu nhân cơ hội này gây sức ép giảm giá đã tác động không nhỏ đến giá thu mua tôm trong nước.

Theo các chuyên gia trong ngành, hiện nay một số nước trên thế giới đã qua thời điểm thu hoạch tôm rộ và do thua lỗ nên hạn chế thả nuôi tiếp và vì thế, có khả năng giảm nguồn cung ngay trong quý 3 và quý 4 năm nay. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu của Việt Nam đã ký kết được các đơn hàng lớn phục vụ các dịp lễ quan trọng cuối năm nay, vì vậy dự báo giá tôm sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

KHÁNH VÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh