THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:53

Gia Lai: Chuyển hồ sơ 8 doanh nghiệp nợ bảo hiểm sang công an

 

Theo báo cáo tổng hợp tháng 3/2018 của Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai, trên địa bàn có 8 doanh nghiệp dây dưa nợ các khoản bảo hiểm xã hội gồm Công ty cổ phần Sông Đà 3 nợ 27 tháng với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng; Công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải Gia Lai nợ 45 tháng với số tiền gần 4 tỷ đồng; Tổng Công ty XDCT Giao thông I-Chi nhánh Tây Nguyên nợ 42 tháng với tổng số tiền là gần 456 triệu đồng; Công ty Cổ phần Đông Hưng nợ 78 tháng với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức nợ 14 tháng với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng; Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai nợ 15 tháng với tổng số tiền gần 468 triệu đồng.

 

Trụ sở Bảo Hiểm Xã Hội tỉnh Gia Lai

Ông Lê Quốc Khánh-Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai cho biết, hầu hết các đơn vị trong danh sách chuyển sang cơ quan công an đều ở tình trạng doanh nghiệp đang hoạt động nhưng đều dây dưa thực hiện nghĩa vụ trích đóng nợ BHXH, BHYT, BHTN (đơn vị nợ thời gian ngắn nhất từ 19 tháng trở lên, dài nhất trên 83 tháng). Tính đến ngày 31/7/2018, toàn tỉnh có 205 đơn vị nợ các khoản bảo hiểm từ 6 tháng trở lên với số tiền nợ là 36,01 tỷ đồng, với 2.070 lao động. Việc này kéo dài đã gây ảnh hưởng xấu đến công việc, đời sống của người lao động. Chẳng những gây ra những hệ lụy trực tiếp đến người lao động mà còn dẫn đến rất nhiều phiền toái cho cơ quan BHXH, cơ quan quản lý lao động và gây bức xúc trong dư luận. "Một thực tế đang diễn ra là người lao động đang bị thiệt thòi lớn vì trong lúc đang làm việc trong các doanh nghiệp mà bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động… đã không được hưởng chế độ theo quy định, nhiều người bị mất việc làm không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, những người chuyển sang đơn vị khác không được xác nhận và ngay cả những người về nghỉ chế độ khi hết tuổi lao động cũng không được hoàn thiện hồ sơ hưởng lương hưu khi doanh nghiệp còn nợ tiền BHXH", ông Khánh nói.

 

Báo cáo tổng hợp của BHXH


Cũng theo ông Khánh, thời gian tới, cơ quan BHXH trong toàn tỉnh sẽ phối hợp với các ngành liên quan có nhiều biện pháp thiết thực nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, còn đối với doanh nghiệp nợ kéo dài, BHXH tỉnh cũng thực hiện quyết liệt bằng nhiều giải pháp. BHXH sẽ tăng cường phối hợp với tổ công tác liên ngành của tỉnh thực hiện việc gửi thông báo cho các đơn vị để đôn đốc thu nợ, thông báo cho chính quyền địa phương nơi có các đơn vị nợ trên 3 tháng và tổ chức Đoàn trực tiếp đến các đơn vị thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thu nợ đối với những đơn vị có số nợ lớn, thời gian nợ kéo dài; lập danh sách những đơn vị nợ chậm đóng, báo cáo chính quyền địa phương, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thông báo danh sách những đơn vị cố tình nợ dây dưa kéo dài. "Chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, thực hiện mạnh mẽ xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực đóng BHXH. Chẳng hạn như vừa qua, cơ quan đã xử lý 3 đơn vị vi phạm với số tiền phạt trên 50 triệu đồng. Song song với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp hồ sơ, thông tin, phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh khởi kiện các đơn vị nợ bảo hiểm từ 6 tháng trở lên ra Tòa án để giải quyết tình trạng nợ kéo dài", ông Khánh nói.

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh