THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:05

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh: Giá đắt nhất 162 triệu đồng/m2

 

Giá đất đô thị loại I: TP. Vinh cao nhất cả nước

Trừ các đô thị đặc biệt- là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, thì TP Vinh (Nghệ An) là khu vực có giá đất đô thị cao nhất, với 51 triệu đồng/m2. 

Báo cáo của bộ này cho biết, giá đất ở tại các địa phương tăng tại một số vị trí, đường phố, khu vực là do có đầu tư nâng cấp hạ tầng tốt hơn. Các khu vực được điều chỉnh giảm nhằm phù hợp với tình hình thực tế thị trường tại địa phương đó.

Theo đó, TP. Vinh (Nghệ An) là khu vực có giá đất ở đô thị cao nhất 51 triệu đồng mỗi m2 (không tính các đô thị đặc biệt); TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) có giá thấp nhất 18,1 triệu đồng mỗi m2.

Phường Quang Trung, TP Vinh, nơi có giá đất đắt bậc nhất của thành phố


Hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cũng được điều chỉnh tăng với giá cao nhất là 162 triệu đồng/ m2 tại các khu vực trung tâm.

Cụ thể, 15 đô thị loại I, Hạ Long (Quảng Ninh), Việt Trì (Phú Thọ), Huế (Thừa Thiên Huế), Quy Nhơn (Bình Định), Thái Nguyên… có mức điều điều chỉnh từ 1,82% đến 40%. Riêng TP. Đà Nẵng có mức tăng là 163%, đưa giá cao nhất tại địa phương này đạt 44,2 triệu đồng mỗi m2, cao hơn 10,5 triệu đồng so với giá trung bình của các đô thị cùng loại.

Đối với các độ thị loại II, giá đất giảm 15,7 % so với năm 2014. Mức cao nhất là 36 triệu đồng một m2 (tại TP. Hải Dương) và thấp nhất là 9,24 triệu đồng mỗi m2 (TP. Bà Rịa-tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu). Tại các đô thị còn lại, giá đất dao động từ 6 triệu đến 15,6 triệu đồng một m2.

Mức giá đất thấp nhất ở Hà Nội “chênh” cao so với TP Hò Chí Minh

Tại Hà Nội, giá đất ở cao nhất là 162 triệu đồng/m2 trên các phố: Hàng Ngang, Hàng Đào, Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm). Mức giá này tăng 2 lần so với giá đất năm 2014. Trong khi đó, khu vực đô thị có mức giá đất ở thấp nhất là phường Dương Nội (quận Hà Đông), 3,96 triệu đồng/m2.

Tương tự Hà Nội, giá đất ở cao nhất tại TP Hồ Chí Minh cũng là 162 triệu đồng/m2, tăng 2 lần so với năm 2014, tập trung tại các tuyến đường trung tâm Quận 1 như: Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Lê Thánh Tôn, Lê Lai…

Phố cổ, Hà Nội luôn là khu vực có giá đất cao 

Tuy nhiên, mức giá đất ở thấp nhất tại TP Hồ Chí Minh lại thấp hơn Hà Nội khá nhiều, chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/m2. Tại khu vực thị trấn các huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, giá đất áp theo đô thị loại 5, cao nhất là 15 triệu đồng/m2, thấp nhất 120 nghìn đồng/m2.

Đối với các đô thị còn lại, bình quân giá đất cao nhất trong 34 đô thị loại 3 là 15,6 triệu đồng/m2, tăng 5,3%; bình quân giá đất của 36 đô thị loại 4 là 8,9 triệu đồng/m2, tăng 13,8% và bình quân cao nhất của 57 đô thị loại 5 là 6,66 triệu đồng/m2, tăng 26,8% so với năm 2014. Với đất thương mại, dịch vụ, phần lớn các địa phương quy định bằng 70-80% giá đất ở cùng vị trí. Tỉnh Hà Giang, Gia Lai có giá đất thương mại, dịch vụ bằng 100% giá đất ở cùng vị trí…

Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá, giá đất ở tại các đô thị hiện nay đã phù hợp hơn với giá đất phổ biến trên thị trường. Khu vực đường, phố có hạ tầng tốt hơn đương nhiên giá đất điều chỉnh sẽ tăng, nhưng vị trí tuyến đường, khu vực hạ tầng chưa tốt sẽ được điều chỉnh giảm.

Cũng theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, sắp tới Bộ nghiên cứu ban hành quy định về cập nhật thông tin giá đất, xây dựng cơ sở dữ liệu về giá trong cơ sở dữ liệu đất đai và lập bản đồ giá đất để phục vụ cho việc điều chỉnh, định giá đất cụ thể. Cùng với đó, Bộ sẽ thực hiện thanh tra việc áp dụng bảng giá đất tại các địa phương. Bộ cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương thực hiện thống nhất quy định về đất đai trong xác định giá đất, tính thu tiền sử dụng đất, thuê đất, tính giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp và xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất…

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh