THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:15

Căn hộ giá rẻ: Nguồn cung tăng, giá không giảm

 

Các chủ đầu tư liên tục “bung hàng”

Cụ thể, chỉ số giá nhà ở đạt mức 111 điểm, tăng 5,5 điểm theo quý và 11,5 điểm theo năm. Chỉ số giá nhà ở theo kỳ ở mức 93 điểm trong quý I-2015, tăng 1,8 điểm so với quý IV- 2014. Cả chỉ số giá nhà ở theo quý và theo kỳ cơ bản đều có xu hướng tăng. Những tháng đầu năm giá nhà ở trung bình ở mức 25,5 triệu/m2, trong các quý tới, chỉ số giá được kỳ vọng sẽ ổn định hơn.

Cũng theo kết quả khảo sát của Savills, thời gian gần đây, tổng nguồn cung căn hộ tại Hà Nội được các chủ đầu tư liên tục “bung hàng”. Tổng nguồn cung căn hộ tại Hà Nội gồm khoảng 114.600 căn từ 189 dự án đã bán hết và 80 dự án đang mở bán. Tổng nguồn cung sơ cấp tăng 43% theo quý và 6% theo năm.

Trong quý I/2015, đã có hơn 5.600 căn hộ được bán. Kết quả bán hàng tốt của các dự án trung cấp, bình dân khiến số căn hộ đã bán của toàn thị trường tăng 62% theo quý. Tỷ lệ hấp thụ đạt 43%, tăng 5% theo quý. Giá bán căn hộ sơ cấp tại Hà Nội tăng ở tất cả các hạng và hầu hết dự án. Trong năm 2015, một số quận chứng kiến mức giá tăng lên đến 11%.

Chung cư đang khá đắt hàng

Với những tín hiệu tích cực đó của thị trường, gần đây, các chủ đầu tư đua nhau tung ra các dự án chung cư bình dân, như: Sàn giao dịch BĐS EZ Việt Nam mở bán lần 2 dự án New Horizon City, 87 Lĩnh Nam cuối tháng 4 vừa qua, giá bán vừa tầm từ 1,5 tỷ đồng/căn hộ; tổ hợp chung cư City Number One ở khu đô thị mới Vân Canh, Hoài Đức, với mức giá từ 13 triệu đồng/m2. Dự án gồm 2 block với 4 tòa tháp 26 và 30 tầng, cung cấp ra thị trường 570 căn hộ giá rẻ….

Năm 2015, nhiều doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào phân khúc căn hộ vừa túi tiền, giúp thị trường sôi nổi, thanh khoản và phục hồi dần lên. Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills phân tích: “Các chủ đầu tư BĐS nỗ lực đưa ra những giải pháp củng cố niềm tin cho khách hàng. Những sản phẩm đáp ứng những cam kết đối với khách hàng về chất lượng, tiến độ sẽ tiếp tục thành công, nhất là chặng nửa cuối năm 2015, phân khúc căn hộ tầm trung và căn hộ giá rẻ sẽ ấm dần lên”.

“Bên cạnh đó, lãi suất thị trường có xu hướng giảm cũng giúp các doanh nghiệp BĐS và người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn vay, đặc biệt gói 30 nghìn tỷ được thúc đẩy giải ngân mạnh. Cùng với đó, nguồn kiều hối về nhanh và chính sách của chính phủ cho phép người nước ngoài mua nhà sẽ là những lực đẩy quan trọng giúp thị trường tăng thanh khoản”- bà Hằng phân tích thêm.

Thị trường căn hộ giá rẻ lên ngôi

Các gói hỗ trợ của Chính phủ đang được thúc đẩy hoạt động hiệu quả dần lên, nhất là việc tăng tốc giải ngân gói 30 nghìn tỷ này thực sự có tác động tích cực đến thị trường căn hộ giá rẻ. Cùng với Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi năm 2015 và Luật Nhà ở, thị trường BĐS đang ấm dần lên, giao dịch ngày càng nhiều, nhất là phân khúc căn hộ giá rẻ dưới 15 triệu/m2.

Bên cạnh đó, Luật Nhà ở có những nội dung đổi mới như điều chỉnh, bổ sung các quy định để phát triển đa dạng và hài hòa các loại hình nhà ở phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của từng nhóm đối tượng người dân trong xã hội. Từ cuối năm 2014, thị trường BĐS cũng chứng kiến sự “hồi sinh” của những dự án “chết”.

Nhiều dự án tưởng như không thể hồi phục đã ấm lên, tạo đà cho sự trở lại của phân khúc căn hộ bình dân từ đầu năm đến nay, và hứa hẹn sẽ còn sôi động hơn nữa từ nay đến hết năm. Năm 2015 đang chứng minh rằng, thị trường BĐS vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn nhất và căn hộ giá rẻ đang lên ngôi.

Không chỉ có căn hộ hạng trung và giá rẻ hút khách, mà căn hộ chung cư cũ (miễn đừng quá rách nát) cũng tăng giá nhẹ, bất chấp những rủi ro về tính pháp lý khi mua căn hộ tái định cư chưa có sổ hồng hoặc sổ đỏ. Theo phân tích của các chuyên gia, điều này cho thấy, người dân vẫn rất kỳ vọng vào việc cải tạo, xây mới các khu chung cư cũ, nên người dân vẫn mua chung cư cũ giá rẻ để về lâu về dài được hưởng suất tái định cư.

Điều này chứng tỏ, nhu cầu của thị trường đang nghiêng về loại hình căn hộ giá rẻ, diện tích, giá cả phù hợp, bất kể chung cư mới xây hay cũ, miễn đáp ứng đúng nhu cầu ở thực.

Bên cạnh đó, Savills cũng cho rằng, nhu cầu dành cho căn hộ trung cấp và bình dân cũng dần được cải thiện khi niềm tin người tiêu dùng được khôi phục từ kết quả của việc tăng lương và giảm thất nghiệp.

Thu nhập hộ gia đình cao hơn, điều khoản cho vay thế chấp tốt hơn, tốc độ tăng trưởng kinh tế và tốc độ đô thị hóa tăng cao, tất cả những yếu tố này sẽ thúc đẩy nhu cầu cho căn hộ trung cấp và bình dân trong dài hạn. 

Nguyễn Thanh-Ảnh: Mạnh Dũng

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh