THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:47

Tướng cướp ẩn danh và hành trình 19 năm trốn chạy

 

  Gây án và trốn chạy

Ngày 22/7/1996, Nguyễn Tất Thắng cùng đồng bọn (hai đối tượng khác) mang theo khẩu K44 cùng gậy gộc đứng chặn tại đoạn đường thuộc địa bàn xã Tràng Sơn,(huyện Đô Lương, Nghệ An) để cướp tài sản của người đi đường. 19 giờ 30 cùng ngày, các đối tượng chặn xe máy của anh Phạm Kim Năm (cán bộ của Tổng Cty Xây dựng Công trình giao thông 4), rồi dùng súng khống chế cướp đi chiếc xe máy Dream II cùng 1 triệu đồng.

Tiếp nhận thông tin vụ việc, Công an huyện Đô Lương tiến hành đấu tranh truy xét, các đối tượng trong vụ án lần lượt sa lưới, riêng Thắng nhanh chân bỏ trốn. Ngày 27/7/1996, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã phát lệnh truy nã trên toàn quốc đối với Thắng.

Việc Nguyễn Tất Thắng “biến mất” khỏi địa phương đã để lại không ít khó khăn đối với các trinh sát Đội truy nã của Phòng CSHS trước đây, cũng như Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) hiện nay. Gần 20 năm, dấu giày của họ đã in dấu trên tất cả các địa bàn từ miền Bắc cho tới miền Nam và Tây Nguyên, song mọi thông tin về Thắng vẫn là một ẩn số, bởi thời điểm gây án đối tượng chưa làm CMND…

                                                                            Nguyễn Tất Thắng.

 SA LƯỚI

Để có phương án truy bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm này, lãnh đạo Phòng CSTNTP đã báo cáo, xin ý kiến của Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thành lập Ban chuyên án (BCA) để đấu tranh, truy xét. Đầu tháng 7-2015, Chuyên án 715C được thành lập, Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Phòng CSTNTP làm Trưởng BCA, thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Phòng làm Phó BCA.

Với quyết tâm cao, tập trung áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt thông tin, BCA nhận được nguồn tin về một đối tượng nghi là Nguyễn Tất Thắng, hiện trú tỉnh Đắc Nông. Từ nguồn tin này, tổ công tác gồm 4 đồng chí, do thượng tá Nguyễn Thành Trung trực tiếp chỉ huy từ Nghệ An vào Đắc Nông để xác minh. Qua một tuần rà soát, tổ công tác phát hiện tại địa bàn xã Nậm Ndir, huyện Krông Nô (Đắk Nông) có một người tên là Thắng quê Nghệ An, đang làm bảo vệ một trường mầm non trên địa bàn. Kiểm tra nhân thân trên hộ khẩu thì người này mang tên Nguyễn Văn Thắng (1971, quê xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) chứ không phải Nguyễn Tất Thắng (1971, quê quán xã Thịnh Thành). Tuy nhiên, các thành viên BCA vẫn cẩn trọng xác minh nhân thân Thắng, ở xã Tân Sơn thì nhận được thông tin từ chính quyền địa phương: ở đây không có gia đình nào có tên như vậy. Để chắc chắn hơn, tổ công tác tiếp tục in ảnh người này để xác minh tại quê nhà xã Thịnh Thành, Rất may, có người đã nhận dạng ra người này chính là Nguyễn Tất Thắng đã vắng mặt khỏi địa phương 19 năm qua.

Củng cố nguồn tin, xác định đúng Nguyễn Văn Thắng chính xác là Nguyễn Tất Thắng, BCA quyết định thực hiện lệnh bắt giữ. 9 giờ ngày 8/7, tổ công tác phối hợp với Công an huyện Krông Nô tiến hành thực hiện lệnh bắt giữ Thắng khi y đang làm bảo vệ tại trường trước sự ngỡ ngàng của người vợ là hiệu trưởng của trường và nhân dân địa phương.

Tiến hành lấy lời khai của đối tượng ngay tại trụ sở UBND xã Nậm Ndir, trước những tài liệu, chứng cứ không thể chối cãi, Nguyễn Tất Thắng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình cách đây 19 năm. Sau khi gây án, biết đồng bọn lần lượt bị bắt giữ, Thắng không kịp về nhà lấy tư trang, cứ thế bắt xe xuống  Vinh rồi từ Vinh đi vào Tây Nguyên để trốn. Địa điểm mà Thắng tìm đến là Nậm Ndir - một xã miền núi xa xôi hẻo lánh của huyện Krông Nô, ngày ngày làm thuê làm mướn cho những hộ dân trồng cà-phê. Năm 1997, do chịu thương chịu khó, Thắng bén duyên với một cô giáo mầm non tên H.T.P.M (1970, quê gốc Hà Tĩnh) và sinh được 2 con trai. Năm 2000, Thắng làm thủ tục nhập hộ khẩu và được cấp CMND với cái tên mới, quê quán mới. Gần 20 năm chung sống, Thắng chưa bao giờ hé lộ thân phận của mình cho vợ, con biết. Mỗi khi vợ con gợi ý về thăm quê là Thắng cứ lơ đi, với cái cớ con đang còn nhỏ, khi thì hoàn cảnh đang còn khó khăn… Chỉ đến khi Thắng bị bắt giữ, mọi người mới vỡ lẽ ra con người thật của Thắng.

Theo báo công an Đà nẵng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh