THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:08

Gặp chàng thủ khoa mê ngành Y

 

Không học nhồi nhét

Trần Ngọc Linh, sinh ngày 27/2/1997, con trai đầu trong gia đình hai anh em trai, là học sinh giỏi từ khi bắt đầu đi học. cho đến giờ Linh và bố mẹ mình không nhớ hết tất cả các giải thưởng của em. Chỉ nhớ được các giải thưởng học sinh giỏi tỉnh hoặc các giải đứng đầu huyện. Lên đến THPT, Linh thi đậu vào lớp chuyên toán Trường Phan Bội Châu. Sau đó nhập học vào chuyên toán Phan Bội Châu. Tuy nhiên, sau một tháng học do người nhỏ, yếu nên bố mẹ Linh cho con về học tại trường THPT Quỳnh Lưu I, gần nhà để tiện chăm sóc cho em. Tại đây, nhiều năm liền linh là học sinh giỏi tỉnh và đứng đầu trường. Thế nhưng cả Linh và gia đình đều khá bất ngờ khi biết số điểm Linh đạt được trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Chị Nguyễn Thị Minh, mẹ của Linh, cho biết: “Từ nhỏ Linh đã vất vả rồi. Bắt đầu năm lớp 3 đã phải tự lo cho mình và em vì bố mẹ dạy học xa nhà buổi trưa không về được. Cháu nó ham học và anh chị cũng tạo cho các cháu một môi trường sống lành mạnh với lại gia đình nội ngoại đều có truyền thống ham học nên cháu nó cũng có định hướng từ người lớn”.

Linh vui mừng vì ước mơ sắp thành hiện thực.

Linh vốn nổi tiếng là học sinh giỏi toán và hóa. Trong kỳ thi vừa rồi em đạt 29,25 điểm trong đó hóa 10 điểm, toán 9,75 điểm và sinh 9,5 điểm. Linh chia sẻ: “Em cũng không học nhiều, mỗi ngày ngoài học ở trường và học nhóm, ở nhà em chỉ học khoảng hơn 3 tiếng, không học nhồi nhét.  Bài cũ thì cố gắng nắm ở lớp luôn, về nhà chỉ giải bộ đề thi là chủ yếu. Gặp những bài khó quá sức khi huy động kiến thức không giải được thì trao đổi với các bạn học nhóm, trao đổi trên diễn đàn mạng hoặc Facebook. Không được mới hỏi thầy và cậu ruột”.

 

Linh và bố mẹ trao đổi với phóng viên.

Mê hóa, sinh

Môn hóa là đam mê và thế mạnh của Linh. Thầy giáo Phạm Văn Trường, giáo viên dạy hóa và là giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 của em Linh, cho biết: “Linh học rất tốt, tiếp thu nhanh nhưng rất cẩn thận. Trong quá trình dạy học, nhiều khi tôi bận quá cũng giao bài cho Linh giải, sau đó chỉ bổ sung thêm. Tất nhiên cũng có vài bài em không giải được, nhưng hầu hết là giải được cả”.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, lớp 12A2 của Linh là lớp có 100% học sinh đậu đại học trong đó có 26/45 bạn đạt số điểm trên 25 điểm. Linh cho biết: “ Theo em để có bài thi điểm cao, ngoài nắm vững kiến thức thì phải có phương pháp làm bài thi hợp lý. Trình bày khoa học, sạch sẽ. Phân bố thời gian làm bài phù hợp để làm hết các câu. Vào phòng thi thì phải tập trung cao độ...”.

Sau khi có kết quả thi, Linh lựa chọn vào trường đại học Y Hà Nội. Một điều trùng hợp bất ngờ là Linh sinh đúng ngày 27/2, là ngày Thầy thuốc Việt Nam. Linh cũng cho biết, từ nhỏ đã có ước mơ trở thành một bác sỹ và giờ đây điều đó sắp thành hiện thực. giờ em lại ước mơ trở thành một bác sỹ giỏi.

Anh Trần Ngọc Châu, bố của Linh, cho biết: “ Mình luôn đồng hành, theo dõi việc học của con. Từ tiểu học đến THCS thì cho tự do phát triển. Còn lên THPT thì có định hướng nhưng vẫn tôn trọng đam mê của con. May mắn là định hướng của bố mẹ cũng là đam mê và mơ ước của con”.

Góc học tập đơn giản, nhưng Linh vẫn học giỏi.

Được tự do phát triển lúc nhỏ nên linh phát triển rất đều về mọi mặt. Theo bạn học và thầy cô giáo thì ngoài học giỏi tự nhiên, Linh cũng học rất khá các môn xã hội. Tích cực tham gia các hoạt động của trường, đoàn trường và chi đoàn như văn nghệ, thể thao, báo tường… Linh cho biết em rất mê thể thao, đặc biệt là môn bóng đá. Thật vui mừng khi chúng ta có những em học sinh học giỏi, tư tưởng nhận thức tốt như em Linh. Cầu mong em luôn khỏe mạnh và trở thành một bác sỹ giỏi để cống hiến kiến thức, tài năng của mình cho đất nước.

HOÀNG TÙNG/Báo Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh