THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:33

Gần 26 nghìn doanh nghiệp có công đoàn tổ chức ăn ca cho lao động

 

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” năm 2016 có 25.545 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho người lao động, chiếm 58,7% tổng số doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn, trong đó có 18.248 doanh nghiệp có mức ăn ca từ 15.000 đồng trở lên.

Đặc biệt, có 1.085 công đoàn cơ sở đối thoại, thương lượng thành công nâng giá trị bữa ăn ca của 311.631 người lao động từ 15.000 đồng trở lên. Những nỗ lực của công đoàn các cấp đã góp phần mang lại cho nhiều người lao động có được bữa ăn giữa ca chất lượng hơn và an toàn thực phẩm, là điều kiện cần thiết để đảm bảo sức khỏe, duy trì năng suất lao động.

 

Bữa ăn trưa của cán bộ, công nhân viên công ty than Mông Dương (Quảng Ninh)

 

Tuy nhiên, theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, đến nay vẫn còn 33,89% bản thỏa ước lao động tập thể ký kết có giá trị bữa ăn ca thấp hơn 15.000 đồng. Trong năm 2016, cả nước đã xảy ra 17 vụ ngộ độc thực phẩm làm 955 người bị ngộ độc; 15 cuộc ngừng việc tập thể có nguyên nhân chính là bữa ăn ca không đảm bảo chất lượng.

Mặc dù nhiều năm qua, các cấp công đoàn đã chủ động tham gia với người sử dụng lao động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, góp phần nâng cao thể trạng, sức khỏe của người lao động, trong đó có bữa ăn ca. Tuy nhiên, bữa ăn ca của người lao động tại nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tái tạo sức lao động. Mỗi suất ăn có giá từ 10 - 11 nghìn đồng, chất lượng thực phẩm và điều kiện chế biến chưa tốt, dẫn đến nguy cơ ngộ độc cao; trong quá trình thương lượng tập thể một số công đoàn cơ sở chưa quan tâm đưa nội dung bữa ăn ca vào nội dung thương lượng. Nhiều doanh nghiệp dành cơ sở hạ tầng đầu tư bếp ăn tập thể cho người lao động, nhưng vì tiết kiệm chi phí, không cử người của doanh nghiệp hoặc tuyển đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp mà thuê lao động không có trình độ nấu ăn hoặc giao khoán cho cơ sở chế biến suất ăn sẵn bên ngoài. Một số nhà ăn chật chội, nóng bức, không được đầu tư trang thiết bị cần thiết. Thực trạng đó dẫn tới một số vụ ngừng việc tập thể…

Năm 2016, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã ra Nghị quyết về bữa ăn ca của người lao động với mục tiêu từ năm 2016, các công đoàn cơ sở trong khu vực doanh nghiệp và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tại nơi chưa thành lập công đoàn cơ sở khi tiến hành đối thoại hoặc thương lượng tập thể, cần đưa nội dung bảo đảm chất lượng bữa ăn ca của người lao động với mức chi phí thấp nhất là 0,6% mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định, khuyến khích các doanh nghiệp nâng mức bữa ăn ca cao hơn quy định. Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên sẽ thực hiện khởi kiện đối với doanh nghiệp để xảy ra ngộ độ thực phẩm đối với tập thể người lao động.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh