THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:16

Gần 10.000 căn nhà trên và ven sông sẽ bị “xóa sổ”

 

Ông Trần Trọng Tuấn cho biết 5 năm tới sẽ di dời gần 10.000 nhà trên và ven sông

Báo cáo về Chương trình đột phá Chỉnh trang và phát triển đô thị sẽ thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020, ông Tuấn nói đến năm 2025, hoàn thành mục tiêu di dời 19.524 căn nhà và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên và ven kênh, rạch. Riêng giai đoạn 2015-2020, tập trung giải tỏa di dời 9.805 căn.

Theo ông Tuấn, đến năm 2020, TP cơ bản giải quyết việc xây dựng mới thay thế các chung cư bị hư hỏng nặng đã được kiểm định theo quy định, kết hợp chỉnh trang đô thị nhằm tạo ra các khu nhà ở mới có chất lượng tốt hơn, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Cụ thể, sẽ có 120.000 m2 sàn chung cư hư hỏng nặng bị tháo gỡ và xây mới 240.000 m2 sàn các chung cư mới.

Để làm được điều này, ông Tuấn cho biết phải đa dạng hóa, khuyến khích hình thức đối tác công tư (PPP) đối với các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị có khả năng thu hồi vốn thấp như cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải. Bên cạnh đó, phải chuyển đổi một phần nhà tái định cư không còn nhu cầu sử dụng sang nhà ở xã hội, dùng quỹ nhà xã hội này để giải quyết nhu cầu nhà ở cho các đối tượng không đủ điều kiện mua nhà ở thương mại, giảm bớt áp lực về vốn ngân sách phải bồi thường cho các hộ dân phải di dời.

Một khu nhà "ổ chuột" ở quận 8, TP HCM.

Nói về nguyên nhân tình trạng nhà ở lấn chiếm, hình thành các khu dân cư tự phát, nhà lụp xụp, ông Tuấn cho rằng một phần do lịch sử để lại từ trước năm 1975, một phần do bồi lắng tự nhiên khiến cho dòng kênh, rạch vốn nhỏ nay càng hẹp hơn và cũng có một phần do công tác quản lý chưa được quan tâm trong thời gian dài.

“Với đặc thù đó, yêu cầu của quá trình phát triển đô thị TP vừa phát triển các khu đô thị mới, vừa tập trung chỉnh trang đô thị ở khu vực nội thành, trong đó có việc di dời nhà ở và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên và ven kênh, rạch” – ông Tuấn cho hay

Một khu nhà "ổ chuột" ở quận 8, TP HCM. Ảnh: Duy Trần.

Trong hơn 20 năm qua (kể từ năm 1993), TP đã di dời và tổ chức lại cuộc sống cho khoảng 36.000 hộ sinh sống trên và ven kênh rạch, góp phần chỉnh trang đô thị, cải thiện cuộc sống cho người dân. Tập trung vào 5 tuyến kênh rạch chính là Tàu Hũ - Bến Nghé, kênh Đôi - Tẻ, Tân Hóa - Lò Gốm, Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Dọc theo các tuyến kênh này, bộ mặt đô thị đã gần như “lột xác”. Chính vì thế, thực hiện Chương trình đột phá Chỉnh trang và phát triển đô thị là chăm lo, giải quyết nhà ở cho người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp và người nghèo tại đô thị có cuộc sống ngày càng tốt hơn; xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội TP.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh