THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

Kỳ vọng đưa kim ngạch thương mại đạt 10 tỷ USD vào năm 2020

Ngày 5/10, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) chính thức có hiệu lực, Đại sứ Nga tại Việt Nam K.V.Vnukov tuyên bố trong cuộc họp báo.
VN-EAEU FTA giữa một bên là Việt Nam và bên kia là Liên minh kinh tế Á-Âu và các quốc gia thành viên (bao gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) đã được hai bên khởi động từ tháng 3/2013.
Qua hai năm đàm phán với 8 phiên chính thức, ngày 29/5/2015, Thủ tướng chính phủ các nước đã thay mặt Nhà nước chính thức ký Hiệp định này tại Kazakhstan.
Ngay sau khi hiệp định có hiệu lực, Việt Nam sẽ áp dụng 0% thuế hải quan cho các nhà cung cấp từ EAEU đối với 59% các hàng hóa. 
Sau giai đoạn chuyển tiếp, hầu như toàn bộ sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp xuất khẩu đến Việt Nam từ các nước EAEU sẽ được miễn thuế. Giai đoạn này sẽ không kéo dài quá 10 năm.

Hiệp định bao gồm những chương sau: vấn đề pháp lý, thương mại hàng hóa, các biện pháp bảo hộ thương mại, các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS), các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cạnh tranh, thương mại dịch vụ và đầu tư, thương mại điện tử, quy tắc xuất xứ và cơ quan hải quan, phát triển bền vững.

Hiệp định cũng bao gồm việc các bên thông báo trước cho nhau về những thay đổi trong quy định thương mại và đặt nền tảng cho sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan hải quan, cũng như các cơ quan công quyền...

Đặc biệt, các nước thành viên Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á- Âu sẽ đẩy mạnh đăng công khai, chi tiết những thông tin liên quan, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tác động của Hiệp định sẽ góp phần tháo gỡ nhiều rào cản, tạo thuận lợi cho những mặt hàng này đến trực tiếp người tiêu dùng cuối cùng và giảm bớt nhiều khâu trung gian như hiện nay.

Mặt khác, phân tích về cơ hội phát triển ngành ôtô Việt Nam và Nga trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu có hiệu lực, ông Ivan Gumnikov, cho biết hiện nay thị trường ôtô của Việt Nam khá cạnh tranh, nên Nga sẽ xuất khẩu theo hạn ngạch.

Tại cuộc họp báo, các đại sứ đều nhất trí cho rằng, việc hiệp định có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp cả hai bên trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, xuất nhập khẩu, luân chuyển hàng hóa trong thời gian tới. Việt Nam có thể tiếp cận thị trường có tổng GDP gần 2,2 nghìn tỷ USD, 183 triệu dân và ngược lại các nước liên minh kinh tế Á - Âu có cơ hội tiếp cận thị trường hơn 90 triệu dân của Việt Nam. Tuy nhiên các bên cũng cần đẩy mạnh trao đổi hợp tác nhằm loại bỏ các yếu tố cản trở, tạo điều kiện tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển.

Ngoài việc giới thiệu những nét tổng quan về hiệp định, các đại sứ còn mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam nhằm thực thi các thỏa thuận hai bên đã đạt được với hy vọng đưa kim ngạch thương mại đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh