THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:34

Một trong 9 điểm đến của Festival Huế 2016

 

Tại cung Trường Sanh (Đại Nội Huế), lúc 8h00 ngày 29/4 diễn ra lễ khai mạc: Triển lãm sắc gốm Lý  - Trần qua bản phục chế của Nghệ nhân Trần Độ, một người con của làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Hà Nội). Nghề gốm đã ra đời và phát triển ở nhiều nơi từ cách đây hàng nghìn năm, đến thời Lý (1010-1225) -Trần (1225-1400), kỹ thuật làm gốm đã lên đến đỉnh cao, được xem là giai đoạn vàng của gốm Việt Nam.

 

    Phiên bản gốm sứ thời Lý - Trần của Nghệ nhân Trần Độ

 

Nét đặc biệt của gốm thời Lý - Trần được thể hiện qua hình dáng, hoa văn trang trí, màu men và kỹ thuật nung. Đồ gốm thời kỳ này có cốt gốm dày, trang trí men nâu trên nền men ngà hoặc phủ toàn bộ men nâu; loại hình phong phú, đa dạng với nhiều kích thước khác nhau. Đặc điểm nổi bật của hình thức trang trí trên gốm Lý-Trần là kỹ thuật khắc chìm các họa tiết trên những mảng to và tô nâu trên nền men ngà, hoặc trang trí nổi kiểu phù điêu thể hiện những chủ đề về Phật giáo và Đạo giáo.

Cũng ở thời kỳ này, việc làm gốm tập trung phát triển một cách chuyên nghiệp, hình thành nên những trung tâm gốm sứ mà ngày nay vẫn còn hưng thịnh, một trong số đó là làng gốm Bát Tràng (Hà Nội).

Tiếp nối truyền thống lâu đời của làng gốm Bát Tràng xưa, Nghệ nhân ưu tú Trần Độ sẽ đem đến Festival Huế một sắc thái mới của gốm Lý – Trần qua những phiên bản gốm sứ tuyệt đẹp, thể hiện tay nghề điêu luyện mang hồn gốm Việt.

Thời gian diễn ra triển lãm: Mở cửa 7:00-17:00 từ 29/4 đến hết ngày 4/5/2016

Đức Huy/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh