THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:48

EURO 2016: Bỉ - Từ vai phụ lên vai chính

 

Thêm một giải đấu lớn nữa, một cơ hội nữa cho thế hệ cầu thủ tài năng của bóng đá Bỉ chứng tỏ mình tại một “mùa lễ hội”. Được dẫn đầu bởi 2 tiền vệ Kevin De Bruyne và Eden Hazard, Quỷ đỏ hướng tới Euro 2016 với mục tiêu tên tuổi và vị thế của mình tại Lục địa già.

 

Tại hành trình vòng loại giành vé đến Pháp, Bỉ chỉ để thua duy nhất 1 trận. Họ góp mặt tại ngày hội của bóng đá khu vực sau 16 năm kể từ lần đồng đăng cai với Hà Lan (2000).

Bỉ giành vị trí số 1 bảng B vòng loại, với 2 điểm nhiều hơn đội tuyển Xứ Wales – đội duy nhất thắng họ trong 10 trận vòng loại.

Mặc dù đây mới là lần thứ năm đội tuyển Bỉ giành quyền tham dự một VCK Euro nhưng họ vẫn luôn được giới chuyên môn đánh giá cao, bởi thế hệ nào cũng sản sinh ra những cầu thủ giỏi. HLV Marc Wilmots cũng là một trong những thành viên của đội hình để lại nhiều dấu ấn đẹp trong giai đoạn từ 1990 đến 2002.

Wilmots có vai trò và tầm ảnh hưởng rất lớn tới việc giúp cho bóng đá Bỉ hồi sinh. Ngoài việc từng là một tiền vệ tấn công có phong cách đầy sáng tạo, HLV 47 tuổi này còn có giai đoạn tham gia hoạt động chính trị với vị trí của một Thượng nghị sĩ. Trở lại với môn thể thao Vua, Wilmots chung tay xây dựng một chiến lược phát triển cầu thủ thế hệ mới cho bóng đá Bỉ.

Thành quả đầu tiên là việc Bỉ giành quyền lọt vào tứ kết World Cup 2014 – giải đấu đầu tiên họ trở lại kể từ năm 2002.

Dưới sự chỉ đạo của Wilmots – người từng làm trợ lý cho Dick Advocaat và Georges Leekens từ năm 2009 đến 2012, đội tuyển Bỉ vươn mình thành một thế lực của bóng đá thế giới. Chính nhờ những kết quả ấn tượng tại vòng loại Euro 2016 mà Quỷ đỏ đã có những tháng đầu tiên chiếm lĩnh vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA. Và cũng vì thế, họ đến Pháp với tư cách của một ứng viên vô địch chứ không phải được chờ đợi với khả năng trở thành “ngựa ô”.

Đội hình của họ, ngoài Hazard và De Bruyne như đã nói, họ còn có Romelu Lukaku trên hàng công, Thibaut Courtois trong khung gỗ, Jan Vertonghen và Toby Alderweireld ở hàng phòng ngự. Họ chỉ để thủng lưới có 5 bàn tại vòng loại, nên dù đội trưởng Vincent Kompany có vắng mặt vì chấn thương thì họ cũng không phải ngại đối thủ nào.

Tuyến tiền vệ dĩ nhiên vẫn là nơi mà sức mạnh của Bỉ được thể hiện rõ nhất. Wilmots có thể dùng đến Axel Witsel, Radja Nainggolan, Marouane Fellaini và Mousa Dembele cho những phương án khác nhau.

 

Hazard có thể trải qua một mùa giải đáng quên với Chelsea nhưng Wilmots không vì thế mà đánh mất niềm tin vào anh. Hơn nữa, cầu thủ này đã có được sự cải thiện về phong độ trong giai đoạn cuối mùa giải vừa qua.

Về phía De Bruyne, mùa giải đầu tiên với Manchester City được cho là thành công, với chức vô địch Capital One Cup và giúp CLB lần đầu tiên vào bán kết Champions League.

Sự đa năng của De Bruyne – có thể chạy cánh hoặc chơi phía sau tiền đạo, là lợi thế cho Wilmots và cũng đồng thời là mối nguy dành cho các hàng phòng ngự đối phương.

Kinh nghiệm tại các giải đấu lớn có thể là điểm yếu của đội tuyển Bỉ, nhưng chừng nào những cá tính và phong cách không sợ hãi của De Bruyne và Hazard còn thể hiện trên sân, khả năng điều tiết của Wilmots trong khu huấn luyện, người Bỉ có thể mơ về một trận chung kết giống như năm 1980 – giải đấu mà họ là á quân.

Dự đoán: Vào bán kết


(23 cầu thủ chính thức)

HLV: Marc Wilmots

Thủ môn (3): Thibaut Courtois (Chelsea), Simon Mignolet (Liverpool), Jean-Francois Gillet (Mechelen).

Hậu vệ (9): Toby Alderweireld, Jan Vertonghen (Tottenham), Jason Denayer (Manchester City, cho mượn tại Galatasaray), Dedryck Boyata (Celtic), Bjorn Engels (Club Brugge), Jordan Lukaku (Oostende), Thomas Meunier (Club Brugge), Thomas Vermaelen (Barcelona).

Tiền vệ (5): Axel Witsel (Zenit St Petersburg), Marouane Fellaini (Manchester United), Moussa Dembélé (Tottenham), Radja Nainggolan (Roma), Kevin De Bruyne (Manchester City).

Tiền đạo (7): Eden Hazard (Chelsea), Romelu Lukaku (Everton), Dries Mertens (Napoli), Michy Batshuayi (Marseille), Christian Benteke, Divock origi (Liverpool), Yannick Ferreira-Carrasco (Atletico Madrid).

CÁC TRẬN ĐẤU CỦA ĐỘI TUYỂN BỈ TẠI VÒNG BẢNG

Ngày/giờTrận đấu 
 
14/06/16 02:00 BEL Bỉ - Ý ITA
18/06/16 20:00 BEL Bỉ - CH Ailen IRL
23/06/16 02:00 SWE Thụy Điển - Bỉ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh