THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:58

"Đường tới trường" đoạt giải quốc tế

 

Theo đại diện VTV7, bộ phim tài liệu "Đường tới trường" của Đài Truyền hình Việt Nam đã vượt qua hàng trăm tác phẩm tham dự để vinh dự nhận Giải đặc biệt của Ban Giám khảo. "Đường đến trường" (tổng cộng 6 tập) do Trung tâm Sản xuất các chương trình giáo dục của Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất, từng được phát sóng trên VTV7, VTV1 và đoạt Huy chương Vàng ở hạng mục phim tài liệu tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2015.

 

Ê kíp phim tài liệu “Đường tới trường” nhận giải Đặc biệt tại Giải thưởng ABU 2016

 

 Với nội dung xoay quanh hành trình của hai chị em Hằng, Sua và các em ở bản Sáng, xã Háng Đồng, Bắc Yên, Sơn La vượt qua quãng đường 28 km trong hơn 5 tiếng đồng hồ để đến trường... Mỗi tuần mới đến, ở những vùng núi cao heo hút, những đứa trẻ lại chuẩn bị cho một cuộc hành trình đến lớp để thoả niềm khát khao được học con chữ. Ở thôn bản xa xôi, khuất sau dãy núi mịt mù cao vút, con đường đến trường càng lao đao, hơn 20 km mỗi chặng, phải mất cả bốn đến năm tiếng đồng hồ mới đến được lớp học. Ngoài đôi chân trần miệt mài xuyên rừng, lội suối, băng qua dốc đá cheo leo thì chẳng còn phương tiện nào khác. Câu chuyện của những đứa trẻ vùng cao đã dẫn khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ thán phục, đồng cảm, ngưỡng mộ cho đến yêu mến và sẻ chia.

Từng góc máy, từng hình ảnh trong phim như một bức tranh đẹp về thiên nhiên miền núi phía Bắc. Song, ý chí kiên cường của những đứa trẻ dân tộc thiểu số trong hành trình tìm kiếm tri thức đã khiến hàng triệu khán giả truyền hình thán phục. Ngay khi phát sóng, “Đường tới trường” đã nhận được nhiều chia sẻ từ cộng đồng mạng, các trang quốc tế như: Asian Lifestyle Focus cũng bình luận và thán phục đoạn đường dài tới 28 km mà các em phải đi bộ tới trường, với vô vàn những khó khăn, vất vả...  Theo nhà sản xuất của “Đường tới trường”, ê kíp làm phim mong muốn đem đến là sự lạc quan và hiếu học của các em nhỏ Tà Xùa cho khán giả. Và hi vọng lớn nhất là tinh thần hiếu học này sẽ lan tỏa đến tất cả mọi người, góp phần tạo nên một xã hội hiếu học ở Việt Nam.

 

Cảnh trong phim tài liệu "Đường tới trường"

 

Bên cạnh phim tài liệu "Đường tới trường", Đài Truyền hình Việt Nam cũng có hai tác phẩm khác lọt vào chung kết và được trao giải là chương trình "Tôi đẹp, bạn cũng thế" và phóng sự "Cô dâu bỏ trốn". Trong đó, "Tôi đẹp, bạn cũng thế!" cũng là tác phẩm truyền hình tràn đầy sự tươi tắn, lạc quan về câu chuyện những người khuyết tật làm đẹp cho mình. Sau khi phim phát sóng, nhiều khán giả cho biết họ rất khâm phục về nghị lực và những chia sẻ rất chân tình của người khuyết tật. Đó là, hãy kêu gọi và tiếp tục đồng hành cùng những người khuyết tật trong vẻ đẹp của sự đa dạng, tôn trọng và khác biệt. Sau đó, Đại học Flinders (Australia) đã mời đoàn làm phim cùng chị Vân - Giám đốc Trung tâm xã hội nghị lực sống, nhân vật chính trong phim - đến Australia để giao lưu và trình chiếu bộ phim này trong khuôn khổ khóa học ngắn hạn về phòng chống bạo lực với phụ nữ và phụ nữ khuyết tật. Phóng sự "Cô dâu bỏ trốn" là tác phẩm dài 10 phút, được dựng lại từ ba phóng sự ngắn của VTV về thực trạng cô dâu Việt bỏ trốn khỏi gia đình chồng. Theo đại diện VTV, "Cô dâu bỏ trốn" trở thành chương trình thời sự đầu tiên của VTV được vào vòng chung kết ABU. Câu chuyện của những người phụ nữ Việt lấy chồng nước ngoài không chịu được sự hà khắc phải bỏ trốn đã được nói đến nhiều trên truyền hình và báo chí, nhưng nét riêng của phóng sự này chính là đề cập đến thực trạng đáng buồn và hậu quả của việc chạy trốn của những cô dâu Việt. Hàng chục đứa con lai trở về Việt Nam cùng mẹ không được đến trường học vì là những đứa trẻ có quốc tịch nước ngoài, không có giấy khai sinh, không có tên trong sổ hộ khẩu như những đứa trẻ bình thường khác...

Giải thưởng ABU 2016 - Giải thưởng của Hiệp hội phát thanh, truyền hình Châu Á - Thái Bình Dương nhằm tôn vinh các chương trình xuất sắc trong lĩnh vực truyền hình và phát thanh. Năm nay, giải có hơn 200 tác phẩm tham gia. Việt Nam có 3 tác phẩm lọt vào vòng Chung kết, trong đó “Đường đến trường” và “Cô dâu bỏ trốn” là 2 trong số 4 đề cử nhận giải đặc biệt.

HIỀN NGUYỄN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh