THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:31

Dược phẩm Tuệ Linh sai phạm, bị phạt như cơm bữa

 

Cục An toàn thực phẩm vừa xử phạt  25.000.000đ Công ty TNHH Tuệ Linh (Tầng 5, tòa nhà 29T1 đường Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) vì quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Giải độc gan Tuệ Linh trên website http://tuelinh.vn/, có nội dung quảng cáo không phù hợp với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Giải độc gan Tuệ Linh.

Điều đáng nói là, đây không phải lần đầu tiên Dược phẩm Tuệ Linh bị "tuýt còi" vì sai phạm. Trước đó, công ty này từng bị phạt nhiều lần vi phạm, bị phạt và vẫn tái phạm, phải chăng, Dược phẩm Tuệ Linh đang có dấu hiệu cố ý "nhờn luật"?

Dược phẩm Tuệ Linh vi phạm trắng trợn trong Quảng cáo TPCN Ezibo?

Theo tìm hiểu của Kiến Thức, hồi tháng 11/2015, Công ty TNHH Dược Tuệ Linh bị tố quảng cáo thực phẩm chức năng Ezibo có công dụng như “thần dược”, có tác dụng “trị ho, trừ ho”. Điều này đã vi phạm nghiêm trọng quy định quảng cáo, kinh doanh thực phẩm chức năng.

 TPCN Ezibo được Cty TNHH Tuệ Linh quảng cáo như một loại thuốc “trị ho”.

Cụ thể, theo Báo Điện tử Congluan.vn, quan sát trên website, trong hầu hết các chuyên mục giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm này đều không ghi khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Đặc biệt, trong nhiều bài viết, chuyên mục nhằm giới thiệu và quảng cáo cho hai sản phẩm này như phần “Thông tin sản phẩm; “Điểm khác biệt”; “Vì sao nên sử dụng Ezibo”;… những dòng chữ “Ezibo là một sản phẩm trị ho” hoặc “Ezibo là một sản phẩm trị ho với 100% chiết xuất thảo dược tươi”;… thường xuyên được sử dụng dễ dẫn tới sự lầm tưởng đây là một loại thuốc trị bệnh ho.

Cùng với đó, trên website http://tuelinh.vn/, trong phần giới thiệu TPCN Ezibo Tuệ Linh cũng được gắn thêm dòng chữ “Ezibo là một sản phẩm trị ho có nguồn gốc từ tự nhiên” như một cách nhấn mạnh sản phẩm này có công dụng “trị ho” hiệu quả.

Trong Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2088/2014/XNQC – ATTP và 2014/2014/XNQC – ATTP do Cục ATTP do Cục ATTP -Bộ Y tế phê duyệt đối với sản phẩm TPCN Ezibo và Siro Ezibo thì hai sản phẩm này chỉ cố công dụng “Bổ phế, giúp làm giảm ho, dịu niêm mạc hô hấp” chứ hoàn toàn không có công dụng “trị ho” như quảng cáo trên website http://ezibo.vn/ và http://tuelinh.vn/.

Dược phẩm Tuệ Linh sai phạm, nhờn luật?

Cách đó không lâu, hồi tháng 9/2015, Dược phẩm Tuệ Linh cũng bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tuýt còi vì không duy trì việc kiểm nghiệm định kỳ cho 04 sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty theo quy định, đã bị Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ Y tế xử phạt.

Công ty TNHH Dược Tuệ Linh là doanh nghiệp sản xuất khá nhiều mặt hàng thực phẩm chức năng, như giải độc gan Tuệ Linh, Tiền liệt vương Tuệ Linh, Giảo cổ lam Tuệ Linh… Các sản phẩm của Tuệ Linh đều được quảng cáo khá rộng rãi trên tivi.

Trước đó, hồi tháng 1/2015, Công ty TNHH Tuệ Linh bị xử phạt do thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Viên giải độc gan Tuệ Linh, Dầu tỏi Tuệ Linh Garlic Oil trên website tuelinh.vn khi chưa được Cục ATTP xác nhận nội dung quảng cáo.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, tránh để doanh nghiệp lợi dụng việc quảng cáo chiếm lĩnh lòng tin của khách hàng và bất chấp vệ sinh an toàn thực phẩm để thu lợi bất chính.

LINH CHI/Kienthuc.net.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh