THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:23

Hàng loạt thực phẩm chức năng bị làm giả

Hàng kém chất lượng đa phần xuất xứ từ Trung Quốc

Mới đây nhất, ngày 8/1, tại TP. Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng đã thu giữ 13 thùng carton với hơn 1.000 sản phẩm TPCN giả các loại, chuẩn bị đưa ra thị trường. Lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều vỏ hộp nhựa, chai thủy tinh, các loại nhãn hiệu, tem chống hàng giả, giấy hướng dẫn sử dụng, các vật dụng như sơn, thuốc tẩy, chống ẩm... được các đối tượng mua về để phục vụ việc làm giả hàng hóa...

Được biết, chỉ trong 3 tháng (từ 15/7 đến 15/10/2015), lực lượng chức năng đã thanh kiểm tra, phát hiện và xử lý 3.823 vụ việc vi phạm liên quan đến dược phẩm, mỹ phẩm, TPCN; thu nộp ngân sách nhà nước đến 22,319 tỷ đồng; trị giá hàng hóa, tang vật tiêu hủy 19,803 tỷ đồng; khởi tố 4 vụ án hình sự với 5 đối tượng.

Nhiều vụ phát hiện TPCN giả có số lượng rất lớn như vụ thu giữ 20 tấn TPCN giả, có nhiều thành phần không đúng như doanh nghiệp công bố tại Hà Nội, hay vụ thu giữ 12 tấn TPCN giả, không rõ nguồn gốc tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh...

Tại hội thảo “Bảo vệ người tiêu dùng sử dụng thực phẩm chức năng” do Văn phòng Ban chỉ đạo 389 và Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phối hợp tổ chức,  ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 cho biết, phần lớn các mặt hàng TPCN giả, kém chất lượng được nhập từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Khi về đến Việt Nam, các sản phẩm giả, kém chất lượng này được các cơ sở thay bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và mang đi tiêu thụ với mức giá chênh lệch gấp nhiều lần.

 

Cơ quan công an phát hiện 20 tấn TPCN kém chất lượng tại Hà Nội.

 

Hoàn thiện công tác quản lý TPCN

Theo PGS,TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện hệ thống văn bản pháp quy quản lý TPCN còn chưa hoàn chỉnh; công nghiệp sản xuất TPCN còn manh mún, nhỏ lẻ, cơ quan quản lý ôm đồm quá nhiều lĩnh vực về ATTP, chưa tập trung được vào lĩnh vực chuyên biệt này, nên thị trường TPCN còn rất hỗn loạn, xuất hiện nhiều hàng giả, kém chất lượng.

“Thị trường TPCN bùng nổ trên thế giới nhưng khái niệm về TPCN còn rất mơ hồ do thiếu sự thống nhất và rõ ràng trong định nghĩa TPCN. Sự thiếu định nghĩa chính xác, thống nhất và quy chế quản lý khác nhau, thiếu hòa hợp giữa các quốc gia chính là những yếu tố góp phần làm cho thị trường TPCN rối loạn, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, nơi mà hệ thống thể chế còn chưa hoàn chỉnh, năng lực của các cơ quan thực thi còn hạn chế, quy mô của các cơ sở sản xuất kinh doanh còn nhỏ lẻ, manh mún, không đủ năng lực về khoa học, công nghệ, đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp còn thấp. Theo một số đánh giá, khoảng 50% sản phẩm TPCN được kiểm tra trên thị trường có vi phạm về chất lượng với những hình thức tinh vi...”- ông Truyền nhấn mạnh.

Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong, hiện nay nhu cầu sử dụng TPCN rất lớn, thị trường có rất nhiều tiềm năng khai thác, nhiều đối tượng lợi dụng điều đó cố tình sản xuất TPCN giả, nhập TPCN từ Trung Quốc về dán nhãn, mác các dòng sản phẩm Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia... Bên cạnh đó, lợi dụng sự không hiểu biết đầy đủ của người tiêu dùng, nên nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã tuyên truyền, phát tán nhiều tài liệu quảng cáo cho TPCN không đúng với tác dụng của sản phẩm, quảng cáo TPCN chữa đủ các loại bệnh.

Ông Phong cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y tế và các ban, ngành có liên quan sẽ tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra trong hoạt động sản xuất, kinh doanh TPCN và xử lý vi phạm. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp luật về quản lý TPCN, tăng cường thanh kiểm tra phát hiện cơ sở vi phạm, công khai cơ sở vi phạm, tuyên truyền kiến thức để người dân lựa chọn và sử dụng TPCN hợp lý.

 

TS Nguyễn Thanh Phong cho biết: Những vi phạm khá phổ biến trong kinh doanh TPCN như: Sản xuất, kinh doanh TPCN không đúng chất lượng đã công bố, đặc biệt là việc quảng cáo TPCN sai sự thật, cường điệu hóa, thần thánh hóa công dụng của sản phẩm. Tính cả năm 2015, riêng Cục ATTP đã phát hiện vi phạm và xử lý 251 cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN với tổng số tiền phạt lên tới trên 4,5 tỷ đồng.

THÁI AN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh